Thông điệp liên bang cuối cùng của Tổng thống Obama

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Obama đọc Thông điệp Liên bang cuối cùng, tập trung vào tương lai đất nước và sự cần thiết phải khắc phục tình trạng chia rẽ chính trị hiện nay.

Đọc Thông điệp Liên bang cuối cùng tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ,  Tổng thống Obama thừa nhận rằng không đặt nhiều kỳ vọng cho năm cuối cùng tại vị, nhưng tuyên bố ông sẽ nỗ lực để đạt được những mục tiêu chính sách.
Thong diep lien bang cuoi cung cua Tong thong Obama
Tổng thống Mỹ Barack Obama đọc Thông điệp Liên bang cuối cùng tại tòa nhà Quốc hội Mỹ.
"Sửa chữa một hệ thống di trú bất cập, bảo vệ con em của chúng ta khỏi bạo lực súng ống, trả lương ngang bằng cho cùng công việc, nghỉ phép được hưởng lương, nâng mức lương tối thiểu - tất cả những điều này vẫn còn quan trọng đối với những gia đình làm việc cần cù. Đó vẫn là những điều đúng đắn cần làm và tôi sẽ không ngơi nghỉ cho đến khi những điều này được thực hiện", ông nói.
Theo VOA, Tổng thống Obama cũng phản bác những người chỉ trích ông về những vấn đề kinh tế và nói: "Nước Mỹ, ngay lúc này, có nền kinh tế hùng mạnh nhất, vững chắc nhất trên thế giới”. Ông  dẫn ra con số hơn 14 triệu công ăn việc làm mới, tỷ lệ thất nghiệp giảm đi một nửa, ngành công nghiệp và sản xuất xe hơi đang tăng trưởng.
Về đối ngoại, Tổng thống Obama cho biết "ưu tiên số một là bảo vệ người dân Mỹ và truy kích các mạng lưới khủng bố”.  Ông lưu ý rằng cả al-Qaeda và nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đều là mối đe dọa cho nước Mỹ, nhưng “chúng không thể đe dọa sự tồn vong quốc gia của chúng ta”.
Tế nhị phê phán các ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, Tổng thống  Obama nói rằng người Mỹ "không cần phải sợ tương lai”. Ông nói thêm: "Nước Mỹ trước đây đã trải qua những thay đổi to lớn - những cuộc chiến tranh và suy thoái, những dòng người nhập cư, những người lao động đấu tranh đòi công bằng, và những phong trào mở rộng quyền dân sự.  Mỗi lần như vậy lại có những người nói với chúng ta rằng hãy lo sợ tương lai…Và mỗi lần như thế chúng ta đều vượt qua những nỗi sợ hãi đó”.
Tổng thống Obama chỉ trích những người đang vận động tranh cử tổng thống đã đưa ra những phát biểu lăng mạ người Hồi giáo và lên án những vụ tấn công gần đây nhắm vào những nơi thờ phụng của họ. Ông nói tiếp: "Khi những chính trị gia sỉ nhục người Hồi giáo, khi một nhà thờ Hồi giáo bị phá hoại hoặc một đứa trẻ bị bắt nạt, điều đó không làm cho chúng ta an toàn hơn. Điều đó không phải là gọi đúng bản chất của sự việc. Điều đó là sai trái. Nó hạ thấp hình ảnh của chúng ta trong con mắt của thế giới. Nó làm cho việc đạt được mục tiêu của chúng ta khó khăn hơn. Và nó phản bội chúng ta trong tư cách một quốc gia”.
Ông Obama nêu ra những thành tích trong chính sách đối ngoại, bao gồm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Ebola ở Tây Phi, thiết lập thỏa thuận thương mại  Quan hệ Đối tác Xuyên Thái Bình Dương, tái khởi động quan hệ ngoại giao với Cuba và đạt được thỏa thuận hạt nhân với Iran.
Tổng thống Obama cũng tập trung vào những vấn đề chính sách đối ngoại khác, bao gồm tiếp tục khẳng định quyết tâm đóng cửa nhà tù Vịnh Guantanamo ở Cuba.
Trong đáp từ của Đảng Cộng hòa do Thống đốc bang South Carolina Nikki Haley trình bày có đoạn nói: “…Chúng ta đang phải đối mặt với mối đe dọa khủng bố nguy hiểm nhất mà đất nước chúng ta từng chứng kiến kể từ ngày 11/ 9/2001 và vị tổng thống này (Tổng thống Obama) dường như không muốn mà cũng chẳng thể đối phó được. Không lâu nữa, nhiệm kỳ Tổng thống Obama sẽ kết thúc và nước Mỹ sẽ có cơ hội để rẽ sang một hướng đi mới”.
Minh Châu (TH)

Bình luận(0)