Tại LHQ, Tổng thống Putin lên án “xuất khẩu dân chủ”

Google News

(Kiến Thức) - Trong bài phát biểu ngày 28/9 tại Đại hội đồng LHQ, Tổng thống Putin nói “xuất khẩu dân chủ” mang lại bạo lực, bần cùng và thảm họa xã hội.

Phát biểu tại kỳ họp lần thứ 70 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Putin ghi nhận vai trò cao cả của Liên Hợp Quốc trong sự nghiệp duy trì ổn định trên thế giới.
Tổng thống Putin phát biểu trước Đại hội đồng LHQ. 
Trong bài phát biểu, Tổng thống Nga nói "điều cực kỳ nguy hại” là có  một số thế lực đang cố gắng “phá hoại” uy tín và tính hợp pháp của tổ chức thế giới, khăng khăng cho rằng Liên Hợp Quốc đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình. Ông Putin nhận định, giống như bất kỳ tổ chức nào khác, Liên Hợp Quốc cần phát triển để đáp ứng tốt hơn với những thách thức của thời đại.
Ông Putin chỉ ra mối nguy hiểm lớn của việc xuất khẩu ý tưởng bạo lực, trong bài phát biểu của mình, ông đề cập đến cái gọi là "cách mạng dân chủ". Ông nói: "Việc xuất khẩu cách mạng dân chủ đang tiếp diễn. Hãy nhìn vào Châu Phi hay Trung Đông. Tại đó người ta muốn biến đổi. Thay vì sự toàn thắng của dân chủ và tiến bộ, (khu vực này) đã nhận được bạo lực, nghèo đói và thảm họa xã hội”.
Theo quan điểm của Tổng thống Putin,  nhóm khủng bố  Nhà nước Hồi giáo bị cấm ở Nga đang đe dọa không chỉ các quốc gia  riêng biệt mà còn đe dọa cả toàn thế giới. Theo ông, một số người lên án chủ nghĩa khủng bố quốc tế lại thường nhắm mắt làm ngơ trước các kênh tài trợ cho chiến binh như ma túy, bán dầu mỏ bất hợp pháp.
Tổng thống Putin nói: "Chúng tôi cho rằng bất kỳ toan tính bợ đỡ chủ nghĩa khủng bố, mà hơn nữa là vũ trang cho chúng, đều không chỉ là phi pháp, mà còn là mối nguy hỏa hoạn”. Ông Putin lưu ý rằng hiện nay Nga dành sự giúp đỡ quân sự-kỹ thuật  “cho Iraq và Syria và những nước khác đang tiến hành đấu tranh chống khủng bố”.
Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Putin đề xuất thành lập liên minh quốc tế rộng rãi chống khủng bố, tương tự như liên minh chống phát xít Hitler trước đây. Ông khẳng định: "Liên minh quốc tế như vậy có thể chống lại tất cả những kẻ… gieo rắc cái ác và lòng căm thù nhân loại. Chúng tôi đề nghị thảo luận về khả năng phối hợp tất cả các lực lượng chống khủng bố. Đương nhiên, mọi thứ phải tuân thủ nguyên tắc của Liên Hợp Quốc". Ông nói rõ để giải quyết một cách triệt để vấn đề người tị nạn, chỉ có thể nhờ vào phục hồi quốc gia ở chính nơi nó đã bị hủy hoại.
Từ diễn đàn Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi tôn trọng các nước khác theo đường lối  nhau, không áp đặt ràng buộc bằng mô hình độc nhất cho sự phát triển.  Ông kêu gọi: "Tất cả chúng ta đều khác nhau và cần phải tôn trọng thực tế đó. Không nước nào có nghĩa vụ phải tuân theo một mô hình phát triển độc đoán mà ai đó luôn cho là duy nhất đúng”.
Ông Putin cho rằng trong luật pháp quốc tế và trong công việc quốc tế, “mỗi khái niệm đều cần phải minh bạch, rõ ràng, phải có cách cắt nghĩa thống nhất và tiêu chí biểu đạt hiểu biết thống nhất”.
Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng kêu gọi đấu tranh chống biến đổi khí hậu, tìm kiếm những lối tiếp cận mới mẻ đột phá. Ông nói biến đổi khí hậu đó là thách thức quy mô toàn cầu, nhưng nhân loại đủ sức tiến hành cuộc đấu tranh này.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)