Phương Tây "bái phục" tinh thần chiến đấu của người Nga

Google News

(Kiến Thức) - Theo giới chuyên gia, phương Tây không chỉ  ngạc nhiên trước dàn vũ khí tiên tiến, mà còn "bái phục" tinh thần chiến đấu của người Nga ở Syria.

Các phương tiện truyền thông phương Tây không khỏi sửng sốt trước những thành công trong chiến dịch không kích IS của Nga ở Syria. Tuy nhiên, họ cũng đang dần thừa nhận rằng, sức mạnh của quân đội Nga không chỉ nằm trong các loại vũ khí khí tài hùng hậu mà còn nằm ở tính chuyên nghiệp và tinh thần chiến đấu của người Nga ở Syria.
Báo chí Mỹ viết rằng phương Tây đang ngầm thừa nhận việc Nga đã lấy lại vị thế  trên đấu trường quốc tế.
Phuong Tay
 Phi công Nga chuẩn bị xuất kích đi đánh IS ở Syria.
Quả thực, một bài viết đăng trên tờ The New York Times Mỹ nhận định rằng, dường như điều làm các đối tác phương Tây kinh ngạc không phải là “những tiến bộ trong khí tài quân sự mà Nga đưa tới Syria” mà là ở “tinh thần sẵn sàng chiến đấu cũng như sự chuyên nghiệp hóa” ngày càng gia tăng trong hàng ngũ binh sỹ nước này.
Tờ báo Mỹ danh tiếng này đánh giá, chiến dịch quân sự của Nga ở Syria “đã giúp các quan chức và nhà phân tích có cái nhìn sâu hơn về một quân đội Nga vốn bị  nhìn nhận là một lực lượng suy yếu, lỗi thời đến mức không gây ra nhiều mối đe dọa thực sự vượt ra ngoài phạm vi biên giới”.
“Chúng ta đang biết về (quân đội Nga) nhiều hơn so với những gì đã biết trong  10 năm qua" thành viên cấp cao thuộc Hội đồng quan hệ quốc tế (Mỹ) Micah Zenko nói. Đồng thời, ông lưu ý tới việc Nga sử dụng các chiến đấu cơ mới cũng như tên lửa hành trình Kalibr trong chiến dịch không kích IS  ở Syria.
“Điều khiến tôi có ấn tượng đó là khả năng vận chuyển nhiều khí tài quân sự đến một nơi rất xa, với một tốc độ rất nhanh của người Nga”, tờ New York Times dẫn lời Tư lệnh Các Lực lượng Mỹ ở châu Âu, Trung tướng Ben Hodges, thẳng thắn thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn.
Trung tướng Hodges nói tiếp: “Tóm lại, các quan chức và nhà phân tích mô tả về chiến dịch quân sự của Nga ở Syria là khá ít và chưa đầy đủ. Nga đã tiến hành hiện đại hóa quân đội trong nhiều năm qua mặc dù ngân sách dành cho quốc phòng của họ còn nhiều biến động”.
“Nga hiện có một sức mạnh quân sự có thể áp đảo các nước láng giềng”, cựu quan chức quân đội Áo Gustav Gressel viết trong một báo cáo gửi lên Hội đồng Châu Âu.
Trong khi đó, một số nguồn tin báo chí Mỹ cũng nhìn nhận rằng những tiến bộ trong quân đội Nga thông qua chiến dịch không kích IS ở Syria là một hồi chuông cảnh báo đối với các nước phương Tây.
“Các quan chức Mỹ cho hay không quân Nga chưa thực sự bộc lộ hết khả năng thực sự. Bởi lẽ, họ chỉ sử dụng các vũ khí thông thường hay các đạn dược dẫn đường chính xác một cách tiết kiệm trong chiến dịch lần này”, tạp chí National Interest dẫn lời ông David A.Deptula. Ông David A.Deptulalà tướng ba sao trong Không quân Mỹ đã về hưu và từng là người lên kế hoạch các chiến dịch không kích ở Afghanistan năm 2001 và trong chiến tranh Vùng Vịnh.
“Rõ ràng, người Nga đã rút ra các bài học từ những chiến dịch không kích trước đây. Qua đó, họ tiến hành thành công chiến dịch không kích ở Syria”, ông Deptula nói thêm.
Thanh Nga (theo Sputnik)

Bình luận(0)