Nga-Nhật: Cần phân định biên giới, không tranh cãi về lãnh thổ

Google News

(Kiến Thức) - Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov tuyên bố rằng Moscow không tranh cãi với Tokyo về vấn đề lãnh thổ, "vấn đề này đã được giải quyết cách đây 70 năm".

Chuyên viên Đông phương học, Giáo sư MGIMO Dmitry Streltsov cho rằng Thứ trưởng Ngoại giao Igor Morgulov không nói gì mới mẻ. Moscow vẫn không thay đổi lập trường có tính nguyên tắc: Nam Kuril là một phần không tách rời của quần đảo Kuril, mà Nga có quyền sở hữu theo kết quả Chiến tranh thế giới thứ hai và những tranh cãi về vấn đề lãnh thổ đều là vô nghĩa.
Nga-Nhat: Can phan dịnh bien gioi, khong tranh cãi vè lanh tho
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov: "Vấn đề Kuril đã được giải quyết cách đây 70 năm". 
Ông Igor Morgulov đã tuyên bố như vậy bởi vì phía Nga chỉ đơn giản đã mệt mỏi với việc các chính trị gia Nhật Bản luôn gắn "vấn đề lãnh thổ" với tất cả mọi thứ diễn ra trong quan hệ Nhật-Nga.
Giáo sư Streltsov nói: "Phía Nhật Bản muốn nội dung chính trong chuyến thăm của Tổng thống  Putin đến Nhật Bản là hiệp ước hòa bình và vấn đề Nam Kuril. Rõ ràng, ông Abe muốn đặt dấu chấm hết cho vấn đề này và đi vào lịch sử như một nhà lãnh đạo đã giải quyết thành công tranh chấp lãnh thổ với Nga. Tuy nhiên, quá trình chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Putin vẫn chưa có tiến bộ là do lỗi của Nhật Bản. Tokyo gắn liền quá trình chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Putin cũng như toàn bộ quá trình phát triển quan hệ Nhật-Nga với việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ, mặc dù mối quan hệ Nga-Nhật không bị giới hạn trong nội dung này".
Theo quan điểm của Nga, không được để cuộc đàm phán về tranh chấp lãnh thổ kéo dài mãi mãi, bởi vì các cuộc tranh luận của các phương tiện truyền thông về vấn đề này chỉ làm gia tăng căng thẳng. Vì vậy, đã đến lúc để giải quyết vấn đề hoặc trì hoãn vô thời hạn, nếu không giải quyết nổi.
Theo Giáo sư  Dmitry Streltsov, tuyên bố của Thứ trưởng Igor Morgulov về việc không có đối thoại về vấn đề lãnh thổ giữa Nga và Nhật Bản không có nghĩa là Moscow từ chối thảo luận về vấn đề phân định biên giới. Và đường biên giới có thể được phân định phù hợp với Tuyên bố Liên Xô-Nhật Bản năm 1956, một văn kiện xem xét khả năng chuyển giao cho Nhật Bản hai hòn đảo Shikotan và Habomai sau khi ký kết hiệp ước hòa bình. Nga với tư cách quốc gia kế thừa Liên Xô không từ chối công nhận tuyên bố này. Tuy nhiên, ông Streltsov cho rằng khi thảo luận về các vấn đề biên giới giữa Nga và Nhật Bản, nên tránh nhắc đến những khái niệm địa lý như Nam Kuril hay "Vùng lãnh thổ phía Bắc".
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)