Mỹ sẽ thiệt hại lớn nếu ngừng viện trợ Ai Cập

Google News

(Kiến Thức) - Chính phủ Mỹ sẽ trả giá hàng tỷ USD nếu quyết định ngừng viện trợ quân sự cho Ai Cập, quan chức cấp cao Lầu Năm góc tuyên bố.

 Quân đội Ai Cập tại biên giới của nước này với phía nam Dải Gara ngày 3/9.
Ông Richard Genaille - Phó Giám đốc Cơ quan Hợp tác Quốc phòng An ninh của Lầu Năm Góc - cho hay, ông hy vọng chính quyền Obama sớm đưa ra quyết định về việc có nên tiếp tục duy trì gói viện trợ quân sự trị giá 1,23 tỷ USD cho Ai Cập hay không do có một số lượng lớn các lô hàng vũ khí đã đang trên đường vận chuyển.
"Chúng tôi đang đau đầu về vấn đề này. Có một loạt các hợp đồng ở đây. Những đơn hàng vẫn được gửi đến liên tiếp và chúng tôi không biết phải thanh toán thế nào”, ông Genaille nhấn mạnh.
Washington đang xem xét lại viện trợ quân sự cho Ai Cập cũng như khoản viện trợ kinh tế 241 triệu USD sau khi quân đội nước này đảo chính lật đổ chính phủ "Anh em Hồi giáo" ngày 3/9 và tiến hành đàn áp người biểu tình.
Hiện Washington đã tạm dừng bàn giao 4 máy bay chiến đấu F -16 của tập đoàn Lockheed Martin cho quân đội Ai Câp. Tuy nhiên, họ cũng sẽ phải sớm đưa ra quyết định đối với nhiều lô vũ khí lớn khác.
Kinh phí rót vào việc mua bán vũ khí phải được chốt hoặc buộc phải hoàn thiện vào ngày 30/9, khi năm tài chính 2013 của chính phủ Mỹ kết thúc.
" Chúng tôi đang loại hy vọng, quyết định sẽ được đưa ra nhanh chóng bằng cách này hay cách khác - hoặc chấm dứt viện trợ quân sự hoặc phải rót tiền cho chúng tôi để chi trả các hợp đồng vũ khí dành cho Ai Cập", ông Genaille nhấn mạnh.
Ngoài ra, ông Genaille cũng tiết lộ, chính quyền Obama đã thử tính toán chi phí tiềm năng liên quan đến việc chấm dứt các hợp đồng nhưng đó là một số tiền “đáng kể” – rơi vào khoảng hàng tỷ USD". Tổng chi phí bao gồm khoản tiền phạt chấm dứt hợp đồng với các nhà thầu quốc phòng cũng như các chi phí liên quan đến việc ngừng hợp đồng.
Khi chính quyền Obama quyết định tiếp tục viện trợ quân sự cho Ai Cập hồi năm ngoái bất chấp chính phủ nước này không đạt được các mục tiêu hỗ trợ và thúc đẩy dân chủ là cái giá cắt cổ rơi vào khoảng 2 tỷ USD nếu ngừng các hợp đồng vũ khí.
Các nhà phân tích và giới chức cấp cao Mỹ cũng tin rằng, chính quyền Obama sẽ phải đối mặt với việc mất trắng số tiền 2 tỷ USD tới 3 tỷ USD nếu ngừng viện trợ quân sự cho Ai Cập hoàn toàn.
Bạch Dương (theo Reuters)

Bình luận(0)