Mỹ đưa đặc nhiệm tới Syria để kiềm chế Nga?

Google News

(Kiến Thức) - Theo một nhà báo Anh, mục đích Mỹ triển khai đặc nhiệm tới Syria đúng hơn là nhằm hạn chế chiến dịch không kích IS của Nga tại Syria.

Mỹ được cho là đang lên kế hoạch triển khai binh sĩ tới Syria để hỗ trợ phe đối lập có tên “Các lực lượng Dân chủ Syria” trong cuộc chiến chống phiến quân IS.
Theo đó, khoảng 50 đặc nhiệm Mỹ sẽ được đưa tới quốc gia Trung Đông này với nhiệm vụ "đào tạo, cố vấn và trợ giúp" các lực lượng đối lập Syria.
My dua dac nhiem toi Syria de kiem che Nga?
Binh sĩ Mỹ.
Tuy nhiên, trong bài phỏng vấn độc quyền với Sputnik, nhà báo tự do người Anh chuyên viết về các vấn đề quốc tế, Finian Cunningham, nhận định hành động điều bộ binh của Mỹ không phải nhằm mục đích chống IS, mà đúng hơn là để hạn chế chiến dịch không kích khủng bố của Nga.
“Nếu Mỹ đưa đặc nhiệm tới Syria, dù số lượng là bao nhiêu, thì đây cũng là hành động vi phạm luật pháp quốc tế”, Cunningham cho biết.
Nói về mục đích thực sự của Mỹ, nhà báo Pháp cho hay: “Tôi rất hoài nghi động thái đưa đặc nhiệm tới Syria của Washington, giống như chiến dịch không kích kéo dài cả năm của liên quân Mỹ được cho là để đánh bại tổ chức khủng bố IS, song hoàn toàn không mang lại hiệu quả”.
Theo Cunningham, quyết định triển khai lính tới Syria của Washington là cách họ đang muốn cản trở chiến dịch không kích của Moscow.
Việc triển khai lực lượng của Washington sẽ tạo ra một mối nguy trên mặt đất đối với quân đội Nga vì Moscow không muốn vô tình tấn công các lực lượng Mỹ.
Trước đó, ngày 30/10, Nhà Trắng thông báo khoảng 50 lính đặc nhiệm Mỹ sẽ tham gia sứ mệnh "đào tạo, cố vấn và hỗ trợ" ở Syria.
Như vậy, đây sẽ là lần đầu tiên Mỹ điều động binh sĩ tới hỗ trợ trực tiếp dưới mặt đất cho phe nổi dậy tại Syria sau hơn một năm triển khai chiến dịch không kích tại quốc gia Trung Đông này.
Thiên An (Theo Sputnik)

Bình luận(0)