Lý giải nguyên nhân lính Ukraine đầu hàng người biểu tình

Google News

(Kiến Thức) -Nhiều binh sĩ Ukraine đã về phe người biểu tình ở miền đông Ukraine do những thông tin họ nhận được từ cấp trên khác xa với hiện thực.

"Thông tin từ cấp trên khác với hiện thực"
Hàng trăm binh sĩ Quân đội Ukraine được cử tới thành phố Slavyansk trong chiến dịch “chống khủng bố” đã từ chối tuân lệnh chính phủ và đầu hàng người biểu tình cùng với vũ khí và xe bọc thép. Nhiều binh sĩ còn lên tiếng ủng hộ người dân miền đông Ukraine.
Hãng tin Interfax dẫn lời nguồn tin trong lực lượng tự vệ Donetsk cho biết, khoảng 50 binh sĩ Ukraine đã đồng ý đầu hàng sau khi thương lượng với người biểu tình tại thành phố Kramatorsk. Theo nguồn tin này, các binh sĩ đầu hàng được quyền giữ vũ khí cá nhân nhưng xe bọc thép sẽ được chuyển đến Skavyansk cho người biểu tình quản lý.
“Các binh sĩ Ukraine đã đầu hàng và giao nộp các xe bọc thép một cách hòa bình thay vì bị người biểu tình đoạt lấy như một số kênh truyền thông đưa tin”, một người biểu tình Skavyansk đang canh giữ xe bọc thép trả lời kênh truyền hình Russia-24 cho hay.
Binh sĩ Ukraine gia nhập những người biểu tình ở Slavyansk.
Một binh sĩ Ukraine trả lời hãng thông tấn RIA Novosti ở Slavyansk cho biết, họ nhận được lệnh “giải phóng tỉnh Donetsk từ những kẻ xâm lược Nga đang sử dụng dân địa phương làm con tin cũng như tiến hành chiến tranh chống lại Ukraine”.
“Buổi sáng ngày 16/4, chúng tôi tiến hành cuộc tấn công tại Kramatorsk nhưng những gì chúng tôi chứng kiến trên thực tế lại hoàn toàn khác so với những thông tin do cấp trên đưa ra. Chúng tôi gặp đám đông người dân địa phương, phần lớn là người có tuổi. Họ giải thích cho chúng tôi không có cuộc xâm lược nào ở đây. Họ cũng cung cấp lương thực và nói chuyện với chúng tôi”, RIA Novosti trích lời người lính cho hay.
Những người lính đầu hàng đều tuyên bố “không tuân lệnh cấp trên”. Một số binh sĩ chọn về phe người dân địa phương, một số người khác chọn thái độ trung lập và chờ xem những diễn biến tiếp theo.
Lính Ukraine trả lời phỏng vấn tờ RT cho biết, truyền thông nhà nước đã đưa nhiều thông tin giả mạo và tạo nên sự căng thẳng không cần thiết.
Người dân địa phương cản Quân đội Ukraine ở nhiều nơi
Những diễn biến tương tự xảy ra tại nhiều nơi trên tỉnh Donetsk. Người dân tại làng Pchyolkino, phía nam thành phố Kramatorsk cũng đã chặn đường đoàn quân chính phủ đi qua đây. Người dân địa phương tại ngôi làng này đã yêu cầu quân chính phủ quay trở lại căn cứ thường trực tại Dnepropetrovsk.
Trang tin điện tử vp.donetsk.ua của Ukraine thông báo từ hiện trường cho hay, người dân Pchyolkino đàm phán hòa bình với các binh sĩ cũng như cung cấp lương thực và nước uống cho những binh sĩ đang kiệt sức.
 Người dân địa phương ở làng Pchyolkino chặn xe Quân đội Ukraine.
“Họ đã cho chúng tôi chạy xung quanh trong vòng 2 tháng nay. Chúng tôi bị gửi từ thành phố này sang thành phố khác. Chúng tôi không có thời gian để tắm, ăn hoặc nghỉ một cách bình thường nữa”, một binh sĩ trả lời phỏng vấn cho hay.
Tuy nhiên, không phải tất cả các binh sĩ Ukraine đều sẵn sàng đầu hàng và đứng về phía người dân địa phương đang chặn đường họ.
"Ở ngoại ô Kramatorsk, một chiếc xe của người dân đã bị xe bọc thép của chính phủ Ukraine đâm và gây hư hại nặng khi lái xe muốn chặn đường đoàn quân chính phủ Ukraine. Ba người dân địa phương cũng bị thương khi các binh sĩ Ukraine bắn về phía chiếc xe đang cản đường họ gần Pchyolkino", hãng tin RIA Novosti đưa tin. Theo báo cáo của RIA Novosti, Quân đội Ukraine đã bắn cảnh cáo về phía người dân thay vì bắn chỉ thiên.
Một số kênh truyền thông Ukraine cũng dẫn lời một số binh sĩ được gửi tới miền đông Ukraine cho biết, họ sẽ không bao giờ đầu hàng những người biểu tình thân Nga.
Bộ Quốc phòng Ukraine đã thừa nhận việc Quân đội Ukraine mất 6 xe bọc thép về tay người biểu tình tại thành phố Kramatorsk nhưng cho rằng những chiếc xe này bị các phần tử cực đoan bắt giữ.
Ngô Trang

Bình luận(0)