Các nhược điểm của quân đội Nga trong chiến dịch Syria

Google News

Tổng thống Nga Putin mới đây thông báo rằng chiến dịch quân sự mà quân đội Nga tiến hành ở Syria bộc lộ một số nhược điểm cần khắc phục.

Trong một cuộc họp với giới chức quân sự Nga và ngành công nghiệp quốc phòng nước này vào hôm 10/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nêu ra những nhược điểm trong chiến dịch quân sự Nga ở Syria mới đây.
Cac nhuoc diem cua quan doi Nga trong chien dich Syria
Trực thăng "Thợ săn đêm" Mi-28 của Nga.
Ông Putin nói: “Cần tiến hành một cuộc điều tra kỹ càng về mỗi khiếm khuyết, ý tôi là phải phân tích kỹ lưỡng theo cách chuyên nghiệp.”
Tổng thống không chỉ rõ đâu là khó khăn mà quân đội Nga gặp phải trong chiến dịch can thiệp này nhưng sau đó thư ký báo chí của Tổng thống – ông Dmitry Peskov đưa ra lời giải thích cho tuyên bố của ông Putin.
Ông Peskov nói: “Trước tiên đây là chiến dịch sử dụng các thiết bị nhất định. Có một số vấn đề đối với hệ thống máy móc”.
Khó khăn kỹ thuật
Các chuyên gia Nga ủng hộ quan điểm của thư ký Peskov cho rằng các vấn đề được đề cập chủ yếu là trong mảng kỹ thuật.
Trao đổi với RBTH, tổng biên tập tạp chí Quốc phòng Igor Korotchenko cho rằng một số nhược điểm kỹ thuật đã được nhận diện trong quá trình chiến đấu kiêm thử nghiệm vũ khí ở Syria.
Nhà báo này nói: “Các nhà sản xuất được cung cấp các thông tin cần thiết và được hối thúc khắc phục ngay các lỗi hệ thống nhằm tránh các khuyết điểm này trong quá trình sản xuất đại trà vũ khí sắp tới”.
Chúng ta cùng điểm lại một số vũ khí mà Nga lần đầu sử dụng trong chiến đấu tại Syria:
- Chiến đấu cơ Su-35S
- Máy bay trực thăng chiến đấu Mi-28 “Thợ săn đêm” và Ka-52 Alligator.
- Tên lửa hành trình phóng đi từ chiến hạm của hạm đội Caspian và tàu ngầm Rostov-on-Don
Theo chuyên gia quân sự TASS Viktor Litovkin, bất chấp việc các loại khí tài cụ thể không được nêu trong cuộc họp, các vị tướng và quan chức công nghiệp quốc phòng đều hiểu Tổng thống đang nói với ai và về vũ khí gì.
Chuyên gia Litovkin cũng đề cập đến sự cố xảy ra với oanh tạc cơ Su-24 bị tiêm kích cơ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ dọc theo biên giới với Syria vào ngày 24/11/2015.
Ông Viktor Litovkin nói: “Vào đầu chiến dịch [Syria], các chuyến bay của máy bay ném bom đã vi phạm quy tắc bay [của quân đội Nga] – đáng lẽ lúc đó các máy bay này phải có máy bay tiêm kích hộ tống. Mãi đến khi xảy ra thảm kịch [Su-24 bị bắn hạ] thì điều này mới được thực hiện”.
Theo ông này, ban lãnh đạo quân đội Nga cũng bị chỉ trích trong vụ máy bay trực thăng Mi-28N bị rơi ở khu vực Homs vào ngày 12/4/2016.
“Thảm kịch này là do lỗi phi công hoạt động trong khu vực địa hình hiểm trở trong điều kiện đêm tối”.
“Đây là một trường hợp ngoại lệ. Nhưng Bộ chỉ huy chiến dịch ở Syria đã phải trả lời Bộ Tổng tham mưu về sự cố này. Bộ Tổng tham mưu cũng chất vấn họ về mức độ huấn luyện của các phi công Nga ở đây”.
Thành công
Bất chấp các trường hợp sự cố nói trên, các chuyên gia đã khen ngợi mức độ tổ chức và tiến hành chiến dịch ở Syria.
Tổng biên tập Korotchenko nói: “Các tướng Nga tỏ ra xuất sắc. Điều này được chứng minh bằng vô số phần thưởng, bao gồm danh hiệu Anh hùng nước Nga”.
Theo ông Putin, không quân Nga đã bay hơn 10.000 phi vụ tiến công các cơ sở khủng bố quốc tế, trong lãnh thổ Syria trong chiến dịch bắt đầu từ cuối tháng 9/2015.
Ngoài ra, hải quân và không quân Nga còn thực hiện 115 vụ phóng tên lửa hành trình.
Xem thêm video trực thăng Nga không kích IS (Nguồn video RT):
Theo VOV

Bình luận(0)