(Kiến Thức) - Sau hơn nửa thế kỷ có mặt trên thị trường với vai trò bảo vệ hành khách mỗi khi tai nạn xảy ra, túi khí đã chứng minh được sự cần thiết của mình trên mỗi chiếc xe hơi.
Thảo Nguyễn
Trong suốt khoảng thời gian có mặt trên thị trường, nhiều sự cố của hệ thống an toàn này bắt đầu xảy đến và chúng nhanh chóng trở thành một ý niệm trong tâm trí người dùng. Dĩ nhiên là các hãng xe đã nhanh chóng xử lý và hoàn thiện túi khí xe ôtô để loại bỏ những sai lầm đó, tuy nhiên, hiện vẫn còn một số quan niệm sai lầm về hệ thống túi khí vẫn được “đồn đại” bởi các lái xe.
Khi xảy ra vạ chạm, cảm biến sẽ có nhiệm vụ cập nhật những thông tin về tốc độ, mức độ va chạm…
Túi khí chỉ bung khi thắt dây an toàn
Đây là một trong những quan điểm sai lầm phổ biến nhất về túi khí ôtô. Túi khí có bung hay không không liên quan đến việc bạn có thắt dây an toàn hay không. Khi xảy ra vạ chạm, cảm biến sẽ có nhiệm vụ cập nhật những thông tin về tốc độ, mức độ va chạm… từ đó ECU sẽ quyết định kích hoạt túi khí hay không. Bạn có thể kiểm tra tình trạng của túi khí qua đèn báo lỗi túi khí trên bảng táp-lô. Nếu đèn bật sáng liên tục nghĩa là hệ thống túi khí trên xe ô tô đang gặp vấn đề trục trặc, cần kiểm tra ngay để khắc phục và đề phòng khi bất trắc xảy đến.
Dây an toàn cũng là một trong các thiết bị bảo vệ rất quan trọng khi xe xảy ra va chạm.
Tuy việc thắt dây không ảnh hưởng đến hoạt động túi khí. Nhưng dây an toàn cũng là một trong các thiết bị bảo vệ rất quan trọng khi xe xảy ra va chạm. Thắt dây an toàn sẽ vừa đảm bảo an toàn cho bản thân, lại vừa tuân thủ Luật giao thông. Một số loại dây an toàn hiện đại cũng được tích hợp túi khí để giảm chấn động và vết thương gây nên bởi dây an toàn khi có tai nạn.
Khi xe va chạm túi khí sẽ bung
Với nhiều trường hợp ôtô va chạm nhưng túi không bung, nhiều người cho rằng xe bị lỗi túi khí hoặc hãng xe không lắp túi khí theo như quảng cáo, tuy nhiên, sự việc lại không hẳn như vậy. Điều này được lý giải bởi túi khí chỉ bung khi cảm biến nhận thấy gia tốc dừng của xe đủ lớn (thông thường là từ 2G trở lên). Những trường hợp nhỏ hơn các con số mà nhà sản xuất thiết lập tức là xe không phải dừng lại quá đột ngột thì túi khí sẽ không bung. Khi lực nhỏ hơn con số mà hãng thiết lập, đó là lúc đai an toàn trên xe cũng đã đủ bảo vệ hành khách mà không cần nhờ đến túi khí.
Khi lực nhỏ hơn con số mà hãng thiết lập, đó là lúc đai an toàn trên xe cũng đã đủ bảo vệ hành khách mà không cần nhờ đến túi khí.
Một ví dụ điển hình là xe ôtô chạy với vận tốc 70km/h đâm vào xe phía trước với tốc độ khoảng 50km/h nhưng túi khí không bung. Nguyên nhân do xe phía sau không phải dừng đột ngột và gia tốc không lớn hơn tiêu chuẩn mà hãng đề ra. Như vậy có thể thấy túi khí xe được nghiên cứu chỉ bung khi đủ điều kiện mà nhà sản xuất thiết lập. Không phải cứ xe va chạm là túi khí ôtô sẽ bung như một số người vẫn nghĩ. Điều này cũng giúp chủ nhân đỡ “đau đầu” hơn khi sửa xe sau tai nạn. Khi túi khí bung, nội thất cũng cần được làm lại.
Ôtô nào cũng có túi khí
Không phải xe ôtô nào cũng có túi khí dù đây thực sự là một trang bị an toàn cơ bản. Nhiều quốc gia bắt buộc xe ô tô phải có túi khí, nhưng cũng có các nước (trong đó có Việt Nam) chưa có quy định về điều này. Do đó vẫn có một số mẫu xe ô tô phiên bản giá rẻ, nhất là phiên bản xe chạy dịch vụ… không được trang bị túi khí. Vì thế khi mua xe nên tìm hiểu và kiểm tra thật kỹ về hệ thống túi khí, nhất là khi mua xe ôtô cũ.
Những chiếc xe tập trung vào hiệu năng cao thường xuyên sử dụng bộ ghế ngồi ôm sát người lái và đai an toàn đa điểm cũng không trang bị túi khí.
Những chiếc xe tập trung vào hiệu năng cao thường xuyên sử dụng bộ ghế ngồi ôm sát người lái và đai an toàn đa điểm cũng không trang bị túi khí. Điều này cũng dễ hiểu khi đai an toàn đa điểm thực chất đã cố định người ngồi vào ghế nên khi tai nạn xảy ra, người lái sẽ gần như không bị “quăng” bên trong khoang lái của xe, vì thế, túi khí cũng không cần thiết.
Bụi thải ra khi túi khí bung rất độc hại
Khi túi khí bung sẽ có tiếng nổ lớn kèm theo khói bụi.
Khi túi khí bung sẽ có tiếng nổ lớn kèm theo khói bụi. Khói bụi này là hỗn hợp khí ni-tơ và bụi mịn được thổi vào để kích hoạt túi khí căng phồng. Sau quá trình đó, khí và bụi trong túi khí sẽ nhanh chóng thoát ra ngoài để làm xẹp túi khí và nhiều người nghĩ rằng khí này sẽ gây hại đến sức khỏe của hành khách trong xe. Sự thật không phải như vậy, hệ thống túi khí đã được phát triển liên tục trong hơn nửa thế kỷ và các nhà sản xuất cũng đã quan tâm rất nhiều đến sức khỏe người dùng bằng cách sử dụng các loại thuốc nổ và khí không gây nguy hại đến sức khỏe người dùng.
Túi khí phía trước an toàn với trẻ nhỏ
Túi khí phía trước an toàn với trẻ nhỏ
Một số nghiên cứu cho thấy trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị tổn thương do túi khí bởi hệ thống an toàn này có lực bung lớn. Nếu trẻ nhỏ ngồi ở ghế trước, bạn nên kéo ghế ngồi lùi ra phía sau một chút để tránh túi khi tác động trực tiếp lên người trẻ. Trừ những trường hợp bất khả kháng, bạn tốt nhất nên để trẻ nhỏ ngồi ở hàng ghế sau và thắt dây an toàn đầy đủ để bảo đảm an toàn cho chúng.
SUV hạng sang Porsche Cayenne Turbo 2020 hơn 10 tỷ tại Việt Nam
Tại Việt Nam, phiên bản Turbo của thế hệ Porsche Cayenne mới hiện có số lượng không nhiều. Xe được trang bị động cơ V8 tăng áp kép 4.0L đi kèm mức giá chính hãng khoảng hơn 10 tỷ đồng.
Mẫu xe sang Porsche Cayenne Turbo là một trong những dòng xe ăn khách của Porsche tại Việt Nam. Tuy vậy, khách hàng thường lựa chọn phiên bản tiêu chuẩn hoặc S. Trong khi đó, phiên bản Turbo cao nhất có số lượng không nhiều, đặc biệt với thế hệ Cayenne thứ ba mới nhất.
Triệu hồi gần 2.500 xe Nissan Navara tại Việt Nam lỗi túi khí
(Kiến Thức) - Cục Đăng kiểm đã phê duyệt đợt triệu hồi dành cho 2.471 chiếc bán tải Nissan Navara (thuộc hai bản LE và XE) tại Việt Nam nhập khẩu từ Thái Lan do lỗi túi khí Takata.
Mới đây, Cục Đăng kiểm đã phê duyệt đợt triệu hồi dành cho 2.471 chiếc bán tải Nissan Navara (thuộc hai bản LE và XE) tại Việt Nam do lỗi túi khí Takata phía trước người lái. Tất cả xe này đều được nhập khẩu từ Thái Lan và sản xuất từ ngày 20/9/2010 đến ngày 27/11/2014.
Hàng chục nghìn xe Chevrolet tại Việt Nam dính lỗi túi khí
(Kiến Thức) - Tổ hợp sản xuất ôtô, xe máy điện VinFast đã lần thứ hai phải triệu hồi các mẫu xe của thương hiệu GM tại Việt Nam với nguyên nhân đến từ viêck lỗi túi khí Takata.
Nếu như vào tháng 5/2019, VinFast lần đầu tiên phải triệu hồi Chevrolet Cruze và Orlando sản xuất trước năm 2014 tại Việt Nam để thay thế cụm bơm túi khí ghế lái, thì giờ đây, tổ hợp này một lần nữa phải triệu hồi hai mẫu xe trên, cùng với thêm mẫu Chevrolet Trax, cũng với nguyên nhân tương tự.
Tin đồn mẫu xe ga Honda Click 160 Street Edition phiên bản mới mang đậm phong cách street, sinh ra để lướt phố, chuẩn bị ra mắt khiến dân chơi xe máy nhộn nhịp.
Honda Malaysia vừa chính thức giới thiệu phiên bản đặc biệt CR-V Dual-Tone Edition giới hạn 300 xe nhằm đánh dấu cột mốc 25 năm hoạt động tại thị trường này.
Một hãng ôtô Trung Quốc đã công bố bắt đầu từ năm 2026 sẽ sản xuất xe kei car, không ai khác chính là BYD và cái tên đang gây chú ý nhất chính là Racco mới.
Lexus vừa chính thức ra mắt mẫu xe thể thao thuần điện mang tên LFA Concept, mở ra chương mới cho dòng xe hiệu suất cao của thương hiệu hạng sang Nhật Bản.
Subaru Forester 2025 chính thức vượt qua hai đối thủ nặng ký là Honda Prelude và Toyota Crown Estate để giành giải thưởng "Xe của năm" tại Nhật Bản lần thứ 46.
Khi đặt cạnh các đối thủ cùng phân khúc, Hyundai Tucson 2025 mới nổi bật hơn bởi sự kết hợp giữa trang bị an toàn toàn diện và công nghệ hỗ trợ lái hiện đại...
Tin đồn mẫu xe ga Honda Click 160 Street Edition phiên bản mới mang đậm phong cách street, sinh ra để lướt phố, chuẩn bị ra mắt khiến dân chơi xe máy nhộn nhịp.
Khi đặt cạnh các đối thủ cùng phân khúc, Hyundai Tucson 2025 mới nổi bật hơn bởi sự kết hợp giữa trang bị an toàn toàn diện và công nghệ hỗ trợ lái hiện đại...
Subaru Forester 2025 chính thức vượt qua hai đối thủ nặng ký là Honda Prelude và Toyota Crown Estate để giành giải thưởng "Xe của năm" tại Nhật Bản lần thứ 46.
Lexus vừa chính thức ra mắt mẫu xe thể thao thuần điện mang tên LFA Concept, mở ra chương mới cho dòng xe hiệu suất cao của thương hiệu hạng sang Nhật Bản.
Một hãng ôtô Trung Quốc đã công bố bắt đầu từ năm 2026 sẽ sản xuất xe kei car, không ai khác chính là BYD và cái tên đang gây chú ý nhất chính là Racco mới.
Honda Malaysia vừa chính thức giới thiệu phiên bản đặc biệt CR-V Dual-Tone Edition giới hạn 300 xe nhằm đánh dấu cột mốc 25 năm hoạt động tại thị trường này.
Chiếc siêu xe Hypercar Bugatti Bolide cuối cùng đã lăn bánh khởi nhà máy Molsheim để đến tay khách hàng, khép lại hành trình của khối động cơ W16 huyền thoại.
Omoda & Jaecoo Việt Nam mới đây đã hé lộ kế hoạch lắp ráp hai mẫu xe mới là Jaecoo J5 và Omoda 4 tại nhà máy ở Hưng Yên và dự định sẽ sớm ra mắt vào 2026.
Mới đây, Nissan đã trình làng mẫu SUV đô thị mới mang tên Kait 2026. Mẫu xe này sẽ thay thế dòng Kicks Play, phiên bản kế nhiệm của Kicks từng bán tại Việt Nam.
Sáng 1/12, hàng trăm xe Porsche tại Nga bất ngờ không thể khởi động, biến thành khối sắt vô tri. Nghi vấn có thể do lỗi hệ thống VTS hoặc can thiệp từ xa.
Mới đây, Hyundai đã chính thức ra mắt mẫu SantaFe Hybrid 2026 mới ở thị trường Đông Nam Á, cụ thể là Thái Lan. Đây là mẫu xe được lắp ráp tại Việt Nam.
Shoei vừa ra mắt GT-Air 3 Smart, mẫu mũ bảo hiểm tích hợp AR đầu tiên thế giới. Với công nghệ HUD hiển thị thông số như Iron Man, sản phẩm có giá 1.199 USD.
Hồ sơ kiểu dáng trong Công báo tháng 11/2025 vừa qua gây chú ý với 3 mẫu xe VinFast mới, đánh dấu hướng phát triển đa dạng hơn từ SUV đến sedan sang trọng.
Sau thời gian dài đồn đoán, Toyota vừa ra mắt xe thể thao đầu bảng GR GT, đánh dấu bước ngoặt mới khi bộ phận Gazoo Racing được tách thành thương hiệu độc lập.
VinFast sẽ ra mắt mẫu MPV điện Limo Green tại thị trường Ấn Độ vào khoảng tháng 2/2026. Đây sẽ là mẫu xe thứ ba của VinFast tại quốc gia này, sau VF6 và VF7.
Mẫu naked-bike Ducati Streetfighter V4 S đã chính thức “cập bến” Việt Nam. Xe được Trâm Anh Motorsport phân phối và được nhập khẩu chính hãng từ Thái Lan.