Ngoài định kiến về chất lượng, những mẫu xe ôtô Trung Quốc tại thị trường Nga còn có giá khá cao. Tuy nhiên những khách hàng vãn phải miễn cưỡng chấp nhận, sau khi các thương hiệu phương Tây rời đi.
Thảo Nguyễn
"Cuộc di cư" của các hãng xe phương Tây đã thu hẹp lựa chọn của người tiêu dùng Nga khi mua ôtô mới. Sau khi các hãng xe phương Tây rời đi, thị trường Nga được lấp chỗ trống bằng ôtô Trung Quốc. Điều này buộc khách hàng phải miễn cưỡng chấp nhận các thương hiệu xe ôtô Trung Quốc tại Nga dù giá bán cao hơn.
Theo dữ liệu do công ty phân tích Autostat và công ty tư vấn PPK đưa ra, trong 2 tháng đầu năm nay, các thương hiệu ôtô Trung Quốc như Haval, Chery hay Geely chiếm gần 40% trong tổng lượng xe mới bán ra tại thị trường Nga, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Các công ty Trung Quốc có thể nắm bắt cơ hội là nhờ sự rời đi của những hãng xe như Renault, Nissan và Mercedes-Benz.
Những chiếc xe Haval do Great Wall Motor của Trung Quốc sản xuất được trưng bày tại đại lý ở Artyom, gần Vladivostok, Nga (ảnh: Reuters)
Tuy nhiên, có những vấn đề đang dần xuất hiện tại thị trường Nga. Trao đổi với phóng viên tờ Reuters, một số khách hàng mua xe tại Nga, bao gồm cả cá nhân lẫn đại lý, cho biết chất lượng ôtô Trung Quốc tại Nga vẫn thấp hơn các đối thủ phương Tây. Chuyên gia trong ngành công nghiệp ôtô cũng khẳng định các hãng xe Trung Quốc cần nâng cao danh tiếng ngay cả khi thị phần tăng mạnh.
Anh Stepan (28 tuổi, người có nhiều kinh nghiệm lái ôtô Trung Quốc thông qua dịch vụ chia sẻ xe), là một trong những khách hàng Nga cần được thuyết phục. Trong số những phàn nàn của mình về xe Trung Quốc, anh Stepan có nhắc đến cảm giác lái mượt mà.
"Tôi đã mua một chiếc Skoda vào năm 2022. Nếu bạn muốn nghe ý kiến thật của tôi thì sự khác biệt (so với xe Trung Quốc) là rất lớn", anh Stepan nói với phóng viên Reuters tại đại lý xe ôtô Favorit Motors ở Moscow.
Skoda - thương hiệu con của tập đoàn Volkswagen - là một trong số ít những thương hiệu xe phương Tây đặt nhà máy sản xuất ôtô ở Nga. Skoda hiện cũng đang hoàn tất việc thanh lý tài sản trong làn sóng cấm vận của phương Tây đối với Nga sau cuộc xung đột tại Ukraine vào hồi tháng 2 năm ngoái.
Khi mua chiếc ôtô Trung Quốc mới, ông Alexander (74 tuổi) đã tìm kiếm xe có công nghệ của Thụy Điển. "Tôi tin rằng theo thời gian, độ bền của sẽ được cải thiện", ông Alexander nói. "Ví dụ, tôi biết rằng Geely Tugella dùng động cơ của Volvo. Đó là lý do vì sao tôi mua chiếc xe này".
Một nhân viên đang gắn biển lên chiếc xe do hãng ô tô Trung Quốc Geely sản xuất ở đại lý tại Moscow, Nga (ảnh: Reuters)
Mặc dù đang dần lấp chỗ trống tại thị trường Nga nhưng xe Trung Quốc vẫn gặp phải một vấn đề, đó là thiếu danh tiếng. "Đúng là họ giờ đây gần như không còn đối thủ nào nữa", chuyên gia phân tích ngành ôtô Sergey Aslanyan, nói. "Nhưng điều đó không có nghĩa là mọi người sẽ nhanh chóng thay đổi định kiến".
Vào hôm 24/3/2023, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết sau chuyến viếng thăm Trung Quốc vào hồi tháng 12/2022, việc hợp tác với các hãng xe của đất nước tỷ dân rất tốt và sự định kiến của người tiêu dùng hiện đã lỗi thời.
"Chúng ta từng cười cợt một số thiết kế của họ, nhưng khi lái ôtô Trung Quốc và nhìn những chiếc khác, tôi có thể thẳng thắn nói rằng chiếc xe mà tôi lái chắc chắn không kém xe Mercedes", ông Medvedev khẳng định.
Từ đầu những năm 2000, để giành thị phần với các các nhà sản xuất ôtô nội địa, một số hãng xe phương Tây đã bắt đầu xây dựng nhà máy tại Nga. Tuy nhiên, từ mùa xuân năm ngoái, phần lớn các hãng xe phương Tây đã ngừng hoạt động ở Nga.
"Chúng ta đã dành cả đời để tập trung vào các thương hiệu châu Âu, Nhật Bản, Mỹ và không thực sự cân nhắc thị trường Trung Quốc vốn đang phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc", ông Vladimir Shestak, Tổng giám đốc công ty Altair-Auto in Vladivostok hiện đang sở hữu các đại lý chuyên về xe Mercedes-Benz và Geely, lên tiếng.
Mặc dù phần lớn các hãng xe nước ngoài đã và đang rời Nga nhưng lượng ôtô tồn kho hoặc nhập khẩu tư nhân khiến xe của một số thương hiệu vẫn đang tiếp tục được bán tại thị trường này.
Một chiếc xe do hãng ôtô Trung Quốc Chery sản xuất được trưng bày tại đại lý ở Vladivostok, Nga (ảnh: Reuters)
Để đẩy mạnh tăng trưởng, thương hiệu Haval thuộc hãng xe Great Wall Motor đã bắt đầu sản xuất ôtô tại Nga. Trong khi đó, thương hiệu ra đời từ thời Liên Xô cũ Moskvich đã quay trở lại thị trường nhưng sử dụng động cơ, thiết kế và kỹ thuật của hãng xe Trung Quốc JAC.
Ngoài chất lượng xe, người Nga còn phàn nàn về một vấn đề nữa, đó là giá bán. Ngay cả ông Medvedev cũng cho rằng xe Moskvich có giá khá cao. Moskvich 3 hiện có giá khoảng 2 triệu Ruble (26.195 USD) trong khi con số tương ứng của Lada Granta - mẫu xe bán chạy nhất tại Nga - chỉ khoảng 680.000 Ruble.
"Trung Quốc đang mang nhiều mẫu xe đến Nga nhưng nếu nói về giá cả, chưa kể đến chất lượng, thì không rẻ chút nào", ông Maxim Kadakov, Tổng biên tập tạp chí Behind the Wheel, nhận xét.
Trong năm 2022, lượng xe mới bán ra tại thị trường Nga đã giảm đến 58,8% do nhu cầu mua xe phương Tây của người tiêu dùng và chất lượng cuộc sống đi xuống. Người Nga thắt chặt chi tiêu và chuyển sang mua ôtô cũ nhiều hơn.
Thổ Nhĩ Kỳ tăng thuế nhập khẩu để hạn chế xe ôtô điện Trung Quốc
Nhằm hạn chế người dân trong nước mua ôtô điện Trung Quốc, mới đây, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã ra quyết định tăng thuế nhập khẩu thêm 40%.
Động thái này được đưa ra là một phần trong kế hoạch thúc đẩy sự phát triển của các nhà sản xuất xe ôtô điện nội địa Thổ Nhĩ Kỳ. Cụ thể là thương hiệu Togg của chính quyền Tổng thống Recep Tayyip Erdogan. Được biết, trong năm 2022 doanh số bán xe điện tại Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng gần gấp 3 lần so với năm trước đó, lên mức 7.733 xe.
Đức thua Nhật tại World cup 2022, còn “hít khói" về sản xuất ôtô
Trong nửa đầu năm 2022, hãng xe Toyota của Nhật Bản - tiếp tục là nhà sản xuất ôtô số 1 thế giới, đánh bại đối thủ Volkswagen của Đức.
Video: Nhật Bản tạo nên địa chấn tại World Cup 2022 (Nguồn VTV).
Trong trận đấu vòng bảng giải vô địch bóng đá World Cup 2022 vào hôm 23/11/2022 vừa qua, đội tuyển Nhật Bản đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục và đánh bại đối thủ Đức với tỉ số sít sao 2-1. Kết quả này đã khiến khán giả và nhiều người hâm mộ bóng đá bất ngờ vì Đức là một trong những ứng cử viên cho chức vô địch World Cup 2022.
1.800 xe VinFast VF8 sẽ tiếp tục xuất khẩu sang Mỹ và Canada
Hãng xe VinFast Việt Nam sẽ tiếp tục xuất khẩu 900 xe VF8 sang thị trường Mỹ và 900 xe khác sang thị trường Canada trong tháng 4/2023 này.
Theo tờ Bloomberg, VinFast sẽ xuất khẩu lô xe điện VF8 thứ 2 sang Bắc Mỹ vào ngày 4/4 với 900 chiếc cho thị trường Mỹ và 900 xe cho thị trường Canada. Cùng với đó là 700 xe sang thị trường châu Âu vào khoảng giữa tháng 6 tới đây.
Tin đồn mẫu xe ga Honda Click 160 Street Edition phiên bản mới mang đậm phong cách street, sinh ra để lướt phố, chuẩn bị ra mắt khiến dân chơi xe máy nhộn nhịp.
Honda Malaysia vừa chính thức giới thiệu phiên bản đặc biệt CR-V Dual-Tone Edition giới hạn 300 xe nhằm đánh dấu cột mốc 25 năm hoạt động tại thị trường này.
Một hãng ôtô Trung Quốc đã công bố bắt đầu từ năm 2026 sẽ sản xuất xe kei car, không ai khác chính là BYD và cái tên đang gây chú ý nhất chính là Racco mới.
Lexus vừa chính thức ra mắt mẫu xe thể thao thuần điện mang tên LFA Concept, mở ra chương mới cho dòng xe hiệu suất cao của thương hiệu hạng sang Nhật Bản.
Subaru Forester 2025 chính thức vượt qua hai đối thủ nặng ký là Honda Prelude và Toyota Crown Estate để giành giải thưởng "Xe của năm" tại Nhật Bản lần thứ 46.
Khi đặt cạnh các đối thủ cùng phân khúc, Hyundai Tucson 2025 mới nổi bật hơn bởi sự kết hợp giữa trang bị an toàn toàn diện và công nghệ hỗ trợ lái hiện đại...
Tin đồn mẫu xe ga Honda Click 160 Street Edition phiên bản mới mang đậm phong cách street, sinh ra để lướt phố, chuẩn bị ra mắt khiến dân chơi xe máy nhộn nhịp.
Khi đặt cạnh các đối thủ cùng phân khúc, Hyundai Tucson 2025 mới nổi bật hơn bởi sự kết hợp giữa trang bị an toàn toàn diện và công nghệ hỗ trợ lái hiện đại...
Subaru Forester 2025 chính thức vượt qua hai đối thủ nặng ký là Honda Prelude và Toyota Crown Estate để giành giải thưởng "Xe của năm" tại Nhật Bản lần thứ 46.
Lexus vừa chính thức ra mắt mẫu xe thể thao thuần điện mang tên LFA Concept, mở ra chương mới cho dòng xe hiệu suất cao của thương hiệu hạng sang Nhật Bản.
Một hãng ôtô Trung Quốc đã công bố bắt đầu từ năm 2026 sẽ sản xuất xe kei car, không ai khác chính là BYD và cái tên đang gây chú ý nhất chính là Racco mới.
Honda Malaysia vừa chính thức giới thiệu phiên bản đặc biệt CR-V Dual-Tone Edition giới hạn 300 xe nhằm đánh dấu cột mốc 25 năm hoạt động tại thị trường này.
Chiếc siêu xe Hypercar Bugatti Bolide cuối cùng đã lăn bánh khởi nhà máy Molsheim để đến tay khách hàng, khép lại hành trình của khối động cơ W16 huyền thoại.
Omoda & Jaecoo Việt Nam mới đây đã hé lộ kế hoạch lắp ráp hai mẫu xe mới là Jaecoo J5 và Omoda 4 tại nhà máy ở Hưng Yên và dự định sẽ sớm ra mắt vào 2026.
Mới đây, Nissan đã trình làng mẫu SUV đô thị mới mang tên Kait 2026. Mẫu xe này sẽ thay thế dòng Kicks Play, phiên bản kế nhiệm của Kicks từng bán tại Việt Nam.
Sáng 1/12, hàng trăm xe Porsche tại Nga bất ngờ không thể khởi động, biến thành khối sắt vô tri. Nghi vấn có thể do lỗi hệ thống VTS hoặc can thiệp từ xa.
Mới đây, Hyundai đã chính thức ra mắt mẫu SantaFe Hybrid 2026 mới ở thị trường Đông Nam Á, cụ thể là Thái Lan. Đây là mẫu xe được lắp ráp tại Việt Nam.
Shoei vừa ra mắt GT-Air 3 Smart, mẫu mũ bảo hiểm tích hợp AR đầu tiên thế giới. Với công nghệ HUD hiển thị thông số như Iron Man, sản phẩm có giá 1.199 USD.
Hồ sơ kiểu dáng trong Công báo tháng 11/2025 vừa qua gây chú ý với 3 mẫu xe VinFast mới, đánh dấu hướng phát triển đa dạng hơn từ SUV đến sedan sang trọng.
Sau thời gian dài đồn đoán, Toyota vừa ra mắt xe thể thao đầu bảng GR GT, đánh dấu bước ngoặt mới khi bộ phận Gazoo Racing được tách thành thương hiệu độc lập.
VinFast sẽ ra mắt mẫu MPV điện Limo Green tại thị trường Ấn Độ vào khoảng tháng 2/2026. Đây sẽ là mẫu xe thứ ba của VinFast tại quốc gia này, sau VF6 và VF7.
Mẫu naked-bike Ducati Streetfighter V4 S đã chính thức “cập bến” Việt Nam. Xe được Trâm Anh Motorsport phân phối và được nhập khẩu chính hãng từ Thái Lan.