Bà bầu thiếu sắt có thể khiến con bị tự kỷ

Google News

(Kiến Thức) - Thai nhi có mẹ thiếu sắt có thể tăng gấp 5 lần nguy cơ bệnh tự kỷ sau sinh, theo nghiên cứu của Đại học Califonia.

Trong một nghiên cứu mới dây của Viện MIND Davis UC, các nhà nghiên cứu đã xem xét mối liên hệ giữa lượng sắt mẹ bầu bổ sung và nguy cơ mắc chứng rối loạn tự kỷ ở con sinh ra.
Theo đó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra con sinh ra sẽ tăng gấp 5 lần nguy cơ tự kỷ nếu mẹ bầu bổ sung ít sắt, người mẹ từ 35 tuổi trở lên hoặc bị béo phì, cao huyết áp hay tiểu đường.
Phó giáo sư khoa Khoa học y tế công cộng và tác giả đồng nghiên cứu này cho hay: "Mối liên hệ giữa lượng sắt thấp và nguy cơ tự kỷ biểu hiện rõ nhất trong thời gian cho con bú".
 Mẹ bầu nên bổ sung đủ sắt để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.
Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát các bà mẹ và những đứa con sinh ra bị tự kỷ lại Bắc Califonia. Họ đã tiến hành kiểm tra lượng sắt mẹ bổ bung, bao gồm các vitamin, chất dinh dưỡng và ngũ cốc trong vòng 3 tháng trước khi sinh cho đến thời kỳ cho con bú.
"Tình trạng thiếu sắt sẽ gây ra thiếu máu, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của mẹ và bé, đặc biệt là trong thời kỳ mang thai. Bởi sắt là chất quan trọng không thể thiếu cho sự phát triển não sớm, góp phần sản xuất dẫn truyền thần kinh, myelin hóa và chức năng hệ miễn dịch. Mà cả 3 điều này đều là yếu tố nguy cơ dẫn đến tự kỷ", ông Schmidt nhấn mạnh.
Các nhà khoa học cũng khuyến khích phụ nữ nên bổ sung những thực phẩm giàu sắt trong suốt thai kỳ để ngăn ngừa nguy cơ con sinh ra bị tự kỷ. Tuy nhiên, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng đúng và đủ liều lượng.
Linh Chi

Bình luận(0)