Xoài Úc bán đầy chợ 10.000 đồng/kg vẫn ế

Google News

Giá mỗi quả xoài Úc trước kia lên đến 80.000 đồng/kg mà giờ chỉ còn hơn 10.000 đồng/kg, bày bán la liệt những vẫn không nhiều người mua.

Những ngày này, vùng xoài Cam Ranh (TP Cam Ranh và huyện Cam Lâm) - nơi có diện tích trồng xoài lớn nhất miền Trung - đang vào mùa rộ. Nhưng thay niềm vui được mùa, những người nông dân lại như ngồi trên lửa vì xoài Úc chín đỏ cây mà chẳng có người mua.

Xoai Uc ban day cho 10.000 dong/kg van e

Người dân địa phương cho biết thời điểm này mọi năm, giá xoài Úc tại vườn đạt 40.000 - 50.000 đồng/kg. Tuy nhiên, hiện nay giá xoài loại 1 từ 40.000 đồng xuống còn 8.000 đồng/kg, thậm chí xoài Úc loại 2 chỉ còn 2.000 đồng/kg.

"Vườn nhà tôi rộng gần 4ha, xoài chín rụng đầy vườn nên đành kêu mối bán, giá bao nhiêu cũng bán, miễn sao thu được ít tiền. Cả tấn xoài bán có 8 triệu đồng, không bõ công thuê hái, vận chuyển. Xoài chín nhiều nên phải mở sạp bán cho khách đi đường hoặc chế biến thành xoài sấy dẻo, trừ tiền công, nguyên liệu chả dư được mấy", ông Trần Văn Ngọc (thôn Tân Hải, xã Cam Hải Tây, huyện Cam Lâm) cho biết trên Tuổi trẻ.

Xoai Uc ban day cho 10.000 dong/kg van e-Hinh-2

So với giá tại vườn thì giá xoài Úc tại chợ truyền thống khu vực Hà Nội rơi vào tầm 10.000 - 15.000 đồng/kg. Một số người còn đăng lên các hội nhóm bán hàng online kêu gọi giải cứu xoài Úc xuất khẩu.

Theo nhiều tiểu thương, nguyên nhân khiến giá xoài Úc giảm mạnh như vậy là do ảnh hưởng dịch COVID-19. Vì không xuất khẩu được nên phải tiêu thụ ở thị trường trong nước. Do cạnh tranh với nhiều loại xoài khác, lại đúng mùa có nhiều loại quả ngon như mận, dứa, dưa lê, dưa hấu... nên tiêu thụ chậm. Bởi thế, những hộ trồng xoài Úc buộc phải giảm giá mạnh để bán cho nhanh.

Xoai Uc ban day cho 10.000 dong/kg van e-Hinh-3

Theo người trồng xoài ở Khánh Hòa, lâu nay, giống xoài Úc được thị trường Trung Quốc rất ưa chuộng vì trái to, đẹp, thơm. Tuy nhiên, từ khi có dịch bệnh, thị trường tiêu thụ chậm nên giá giảm chưa từng thấy

Mặt khác, giá xoài giảm nhưng công, chi phí không giảm. Tiền công lao động hái xoài từ 6h sáng đến trưa 500.000 đồng/công; gom xoài bằng xe rùa 400.000 đồng/công; xe tải nhỏ chở hàng 300.000 đồng/tấn cho quãng đường 2-3km. Ngoài ra, chi phí vật tư, phân thuốc trong vụ đều tăng 5-10%, nhất là phân bón khiến người nông dân trồng xoài điêu đứng.

Xoai Uc ban day cho 10.000 dong/kg van e-Hinh-4

Xoài Úc là giống xoài khổng lồ nặng cả cân, thậm chí quả to lên tới gần 2kg, có vị ngọt, hương thơm, thịt xoài dày, màu đậm trông rất bắt mắt. Khi chọn xoài Úc, bạn nên chọn những trái xoài to tròn trịa như trái đào, trên vỏ có vệt màu đỏ. Vệt màu đỏ này chỉ xuất hiện khi trái xoài Úc bắt đầu già. Còn khi chúng còn non, vỏ vẫn màu xanh như những giống xoài thông thường khác. Xoài càng chín già, màu đỏ càng nhiều.

Xoai Uc ban day cho 10.000 dong/kg van e-Hinh-5

Xoài Úc có thể ăn trực tiếp hoặc làm các món sinh tố xoài cũng rất đưa miệng, vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng.

Theo Như Ca/ GiadinhNet

>> xem thêm

Bình luận(0)