Trồng dâu tây bán Tết, đút túi hàng trăm triệu đồng

Google News

Đến với mô hình 1,3ha vườn dâu tây của gia đình ông Nguyễn Văn Tý trong những ngày giáp Tết, chúng tôi rất ngạc nhiên trước vườn dâu tây sai trĩu quả được ông Tý chăm sóc rất tỉ mỉ và khoa học.

Ông Tý Sinh ra tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Ông lên Mộc Châu lập nghiệp từ năm 2008 và đã có kinh nghiệm trồng dâu tây gần 10 năm nay. Trong quá trình làm vườn dâu tây, ông đã đi học hỏi kinh nghiệm ở nhiều nơi trong và ngoài tỉnh nên có một số "vốn kiến thức" khá phong phú để áp dụng vào mô hình vườn dâu Tây của mình. Tất cả cây giống đều được ông mua từ các nhà vườn ở Hưng Yên và Đà Lạt, nên chất lượng giống rất khỏe mạnh và sinh trưởng rất tốt.
Hàng ngày ông Tý dành nhiều thời gian quan sát quá trình phát triển của dâu tây tại vườn. 
Theo ông Tý chia sẻ, khâu đặc biệt quan trọng, quyết định đến sự phát triển của dâu tây, chính là khâu chọn giống. Cây giống phải khỏe mạnh mới có khả năng đề kháng bệnh cao. Khi làm đất phải đảm bảo độ tơi xốp, đất đã làm sạch, bón phân đúng liều lượng theo từng giai đoạn phát triển của cây... Trong quá trình chăm sóc cây trồng ông Tý thường dùng các loại phân Đầu trâu, vi sinh và phân hữu cơ kết hợp với phân chuồng tưới cho cây trồng. Chính vì vậy mà vườn dâu tây của gia đình ông luôn sinh trưởng và phát triển tốt, không hay bị sâu bệnh.
Ông Tý sản xuất theo hướng nông nghiệp sạch, không sử dụng thuốc trừ sâu nên chất lượng quả luôn bảo đảm yếu tố sạch và an toàn. Với đặc điểm quả đỏ, mọng, thơm ngon, giống dâu tây Fragaria do ông trồng được nhiều khách hàng ưa chuộng và đánh giá cao. Hàng năm cứ đến giáp Tết âm lịch, rất đông khách hàng và thương lái ngoài huyện, thành phố đến tận vườn gia đình ông đặt hàng trước.
Để giảm sức lao động, tăng năng xuất cây trồng, ông đầu tư vốn lắp đặt hệ thống tưới nước tự động để giảm bớt chi phí. Mỗi ngày ông tưới nước từ 2 - 3 lần, tùy theo điều kiện thời tiết nóng hay lạnh để ông điều chỉnh lượng nước tưới cho phù hợp, bảo đảm nhiệt độ thích hợp từ 18 - 20C, tạo môi trường thuận lợi cho cây sinh trưởng và phát triển tốt. Cây dâu tây rất thích hợp với loại đất thịt nhẹ, hàm lượng chất hữu cơ cao, đất giữ ẩm nhưng thoát nước tốt.
Nhờ cách chăm sóc đúng khoa học kỹ thuật nên vườn dâu tây của ông Tý sinh trưởng rất tốt. 
Trao đổi với Dân Việt, ông Tý cho biết: Tôi gắn bó với nghề trồng dâu tây này cũng được gần 10 năm nay, nhưng chưa bao giờ phải lo lắng đầu ra cho sản phẩm. Hàng năm cứ đến ngày cận kề Tết nguyên đán thì rất đông khách hàng đến chọn mua dâu tây làm quà biếu người thân và bạn bè, nên năm nào gia đình tôi cũng hết hàng trước. Có nhiều khách hàng ở xa gọi điện đặt hàng nhưng tôi cũng không đủ dâu tây để cung cấp cho họ. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình tôi có lãi hơn 200 triệu đồng từ vườn dâu tây.
Theo Hà Hoàng - Văn Chiến/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)