Trăm phương ngàn kế trốn thuế kinh doanh qua Facebook

Google News

(Kiến Thức) - Hàng chục nghìn chủ tài khoản Facebook ở Hà Nội và TP HCM đã được Cục thuế mời lên làm việc về việc bán hàng trên mạng Facebook sẽ được siết mạnh từ tháng 7 này.

Bắt đầu từ khoảng tháng 6/2017, Cục Thuế TP. HCM đã gửi giấy mời đến gần 13.500 chủ tài khoản có hoạt động quảng cáo, bán hàng trên mạng Facebook có doanh thu ước tính trên 100 triệu/năm lên làm việc và yêu cầu kê khai nộp thuế, nhưng số người đến khá ít. 
Tính đến ngày 26/6, Chi cục Thuế Bình Thạnh mới có hơn 20 người kinh doanh trên Facebook đến làm việc. Trong số đó, có 11 trường hợp kê khai doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm, thuộc diện không phải nộp thuế. 9 trường hợp còn lại phải đóng thuế "rất ít".
Ít lâu sau, tại Hà Nội, cơ quan chức năng cũng thực hiện thủ tục tương tự với hơn 11 nghìn chủ tài khoản Facebook (Hà Nội có 13.422 tài khoản Facebook có quảng cáo, bán hàng qua mạng, nhưng 1.950 chủ tài khoản đã đăng ký và được cấp mã số thuế) nhưng số người tự giác đến cơ quan thuế để kê khai nộp thuế cũng rất ít ỏi. 
Những người bán hàng qua mạng xã hội Facebook vẫn đang viện dẫn khá nhiều lý do để trì hoãn, trốn tránh việc kê khai và nộp thuế. Hầu hết đều cho rằng đây chỉ là "nghề kiếm cơm" tay trái những lúc rảnh rỗi để thêm thu nhập, nếu giờ mà phải nộp thuế thì còn gọi gì là lãi?
Nhiều người lại đặt câu hỏi: “Facebook chỉ là phương tiện, không phải là công cụ bán hàng nên khó có thể dựa vào đó để xác định thuế. Căn cứ nào để cơ quan thuế xác định doanh thu trên 100 triệu đồng/năm?”.
Tram phuong ngan ke tron thue kinh doanh qua Facebook
 Nhiều facebooker kinh doanh hàng nông sản chủ yếu nhắm đến khách hàng là bạn bè của họ trên mạng xã hội. Ảnh: BBC.
Với những lý do như vừa kể trên, các chủ tài khoản Facebook đang tìm đủ mọi cách để lách luật, trốn tránh trách nhiệm nộp thuế.
Chủ tài khoản Facebook Thu Hà nghĩ ra kế... "giả chết". Vào cao điểm thống kê tài khoản, Hà quyết định đóng Facebook.
Tuy nhiên, cũng không thể đóng shop hay "giả chết" mãi được, Hà đã nghĩ ra kế giảm hẳn việc bán hàng qua kênh facebook mà chuyển sang chia sẻ thông tin trên viber, zalo.... và chát trực tuyến. Hà còn lập là nhiều fanpage bán hàng tương tự. Khách hàng có thể vào những trang khác nhau này lựa chọn mặt hàng ưa thích nhưng khi gọi đến đặt hàng thì chỉ thông qua một địa chỉ duy nhất mà Hà công bố.
"Lập nhiều trang, bán hàng qua nhiều cửa sổ như zalo, viber, chịu khó trao đổi qua chát... tuy vất vả, tốn nhiều thời gian hơn nhưng ngành thuế khó lần mò ra đâu là fanpage chủ. Khi đó, việc thống kê, đưa vào danh sách những tài khoản kinh doanh khủng và bị đánh thuế là không dễ", Thu Hà thật thà chia sẻ trên Vietnamnet.
Cũng có người "rút kinh nghiệm" sẽ không khoe khoang về doanh thu nữa cũng như không công khai giá bán trên mạng. Ai muốn mua thì gọi đến số điện thoại trên fanpage, người bán sẽ giao hàng tận nơi và lấy tiền mặt về. 
Đứng trước hiện trạng chủ tài khoản kinh doanh trên Facebook truyền tai nhau những giải pháp như: tăng cường giao dịch bằng tiền mặt, lập nhiều trang bán hàng, đổi địa điểm kinh doanh, không kê khai chính xác doanh thu, không công khai giá bán... các cơ quan chức năng dường như đang phải đối diện với một bài toán khó.
Cục Thuế TPHCM sẽ công bố danh tính tổ chức, cá nhân kinh doanh qua mạng có hành vi trốn thuế. Không loại trừ khả năng đóng tài khoản đối với chủ trang web, facebook… có hoạt động kinh doanh nhưng không kê khai nộp thuế. Đây là một trong hàng loạt các biện pháp mà Cục Thuế TPHCM đưa ra tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2017 nhằm chấn chỉnh việc thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ thuế đối với hoạt động buôn bán, kinh doanh thông qua mạng facebook.
Lê Nguyễn (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)