Thần đồng thung lũng Silicon bị tố nói dối để huy động 700 triệu USD

Google News

Thần đồng thung lũng Silicon - startup Theranos nói với nhà đầu tư rằng doanh thu vào năm 2014 dự kiến đạt 100 triệu USD trong khi thực tế chỉ thu về khoảng 100.000 USD.

Ngày 14/3, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) ra thông báo cáo buộc Elizabeth Holmes - nữ sáng lập của startup Theranos - người được mệnh dannh là thần đồng thung lũng Silicon đã nói dối các nhà đầu tư về công nghệ của công ty để huy động vốn.
Elizabeth Holmes. Ảnh: Bloomberg. 
Theo đó, nữ sáng lập 34 tuổi bị phạt 500.000 USD, giao nôp 19 triệu cổ phiếu và bị cấm làm giám đốc của một công ty đại chúng trong vòng 10 năm. Cô cũng bị buộc phải từ bỏ quyền điều hành công ty do mình sáng lập.
Cùng với Holmes, cựu chủ tịch của Theranos - Ramesh Sunny Balwani cũng bị cáo buộc lừa đảo. SEC cáo buộc startup nổi tiếng và 2 nhà lãnh đạo của nó là Holmes và Balwani đã có những bài thuyết trình sai sự thật để thu hút hơn 700 triệu USD của các nhà đầu tư, đưa định giá của công ty lên 9 tỷ USD.
"Câu chuyện của Theranos là bài học quan trọng cho thung lũng Silicon", Jina Choi - Giám đốc văn phòng của SEC tại San Francisco nói. "Những doanh nhân muốn cách mạng hoá hay thay đổi một ngành phải nói cho nhà đầu tư về những gì công nghệ của họ có thể làm được hiện tại, thay vì chỉ nói về những gì nó có thể làm một ngày nào đó".
Holmes thành lập Theranos vào năm 2003 khi mới 19 tuổi và hoạt động trong lĩnh vực chế tạo thiết bị thử máu. Cô được xem là thần đồng của Thung lũng Silicon vào thời điểm đó. Holmes cùng startup của cô bắt đầu thu hút sự chú ý của toàn nước Mỹ khi tuyên bố đã phát triển được một công nghệ có thể làm điều tưởng chừng như bất khả thi đó là có thể thực hiện hàng nghìn xét nghiệm y tế khác nhau chỉ bằng cách lấy vài giọt máu ở ngón tay - và với tốc độ nhanh cùng chi phí rẻ.
SEC nói rằng sau đó Holmes đã dùng những bài thuyết trình, dự báo tài chính và những bài viết trên các tờ báo uy tín như Wall Street Journal, Wired, và Fortune về công nghệ của mình để huy động vốn từ các nhà đầu tư. Tuy nhiên, năm 2015, tờ Wall Street Journal có đăng tải bài viết với nội dung nghi ngờ tính chính xác của thiết bị của Theranos.
Theo SEC, Theranos nói trong các tài liệu gửi nhà đầu tư rằng dự kiến đạt doanh thu 100 triệu USD vào năm 2014, dù rốt cuộc chỉ thu về khoảng 100.000 USD. Startup này cũng nói với các nhà đầu tư rằng sẽ có doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2015.
Vào năm 2015, Forbes ước tính tài sản của Holmes là khoảng 4,5 tỷ USD nhưng sau đó chỉnh về 0 vào năm 2016.
Đến cuối năm 2017, Theranos "đứng trên bờ vực phá sản", SEC cho biết. Thời điểm này, công ty đã gánh một khoản nợ để duy trì sự tồn tại của mình.
Theo Phương Anh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)