Soi tài sản của Tập đoàn Khải Vy bị ngân hàng BIDV siết nợ

Google News

Ngoài Trung tâm hội nghị tiệc cưới Crystal Palace, Công ty CP Tập đoàn Khải Vy còn là chủ nhiều dự án bất động sản khác ở TP HCM, Nha Trang...

Trong nỗ lực thu hồi nợ xấu, ngân hàng BIDV phát đi thông báo đấu giá tài sản là khoản nợ của Công ty CP Tập đoàn Khải Vy. Giá khởi điểm của khoản nợ là toàn bộ dư nợ gốc, lãi vay và lãi phạt của khách hàng tại ngân hàng BIDV tạm tính đến cuối năm 2020 là hơn 1.015 tỷ đồng.
Trong số tài sản đảm bảo của Tập đoàn Khải Vy được BIDV rao bán có Trung tâm hội nghị tiệc cưới Crystal Palace tại đường Nguyễn Lương Bằng (Q.7, TP.HCM); 541ha rừng trồng tại xã Quảng Sơn, huyện Đăk Glong, tỉnh Đăk Nông; Công trình xây dựng trên đất và máy móc thiết bị sản xuất gỗ tại TP.Quy Nhơn (Bình Định); Cổ phiếu Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang; Quyền đòi nợ/khoản phải thu của Công ty CP Tập đoàn Khải Vy tại Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang cùng các máy móc thiết bị chế biến gỗ của Tập đoàn Khải Vy.
Soi tai san cua Tap doan Khai Vy bi ngan hang BIDV siet no
Trung tâm hội nghị tiệc cưới Crystal Palace của Tập đoàn Khải Vy được ngân hàng BIDV mang ra đấu giá để thu hồi nợ. 
Đáng chú ý, Trung tâm hội nghị tiệc cưới Crystal Palace (TP.HCM) từng được ngân hàng rao bán trong năm 2019 với giá khởi điểm 535 tỷ đồng, rồi giảm xuống 356 tỷ đồng trong năm 2020 nhưng không thành công.
Khách sạn, Trung tâm hội nghị tiệc cưới Crystal Palace chính thức được khai trương vào tháng 10/2015, là một trong những tổ hợp khách sạn và thương mại sang trọng bậc nhất Phú Mỹ Hưng nằm trên con đường Nguyễn Lương Bằng.
Crystal Palace có tổng diện tích 11.550 m2, gồm 9 tầng được thiết kế theo phong cách châu Âu tráng lệ gồm 80 phòng nghỉ cao cấp tiêu chuẩn 4 sao.
Tập đoàn Khải Vy được thành lập vào năm 2000, với số vốn điều lệ ban đầu 80 tỷ đồng. 3 cá nhân cổ đông sáng lập công ty là ông Đoàn Văn Trang cùng vợ là bà Mai Thị Mai và ông Nguyễn Quốc Bảo (sinh năm 1960), trong đó ông Trang nắm phần lớn cổ phần, với 98,5% vốn điều lệ công ty.
Ban đầu, Khải Vy là doanh nghiệp sản xuất gỗ. Đến giai đoạn 2006 - 2007 khi thị trường bất động sản (BĐS) sôi động, Khải Vy bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực địa ốc bằng việc thành lập Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang, chủ dự án khu nghỉ dưỡng Hòn Tằm có quy mô 114ha ở Nha Trang và được đầu tư 42 triệu USD, với 49 bungalow và 15 căn villa. Khai Vy cũng đầu tư mạnh vào việc trồng rừng ở Đắk Nông với quy mô trên 3.000 ha.
Ngoài ra, Công ty Khải Vy còn là chủ của khu dân cư và thương mại hỗn hợp Khải Vy (tại phường Phú Thuận, quận 7, TP.HCM) có tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 8.231 tỷ đồng, phát triển trên diện tích 77.354,8 m2, chia làm 2 khu thấp tầng với 120 nền biệt thự - nhà liền kề và 8 khối căn hộ cao tầng..
Tháng 8/2018 Tập đoàn Khải Vy còn mua lại khách sạn Sài Gòn Mới và đổi tên thành Merperle Dalat Hotel. Sau khi mua lại, Khải Vy tiến hành xây dựng khách sạn 4 - 5 sao với tổng vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi đang trong quá trình xây dựng thì Khải Vy bị chính quyền địa phương xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng do xây dựng không phép.
Đầu tư mạnh vào bất động sản, Tập đoàn Khải Vy có sự biến động cả về vốn điều lệ và nhân sự cấp cao. Cụ thể, từ đầu năm 2018 tới nay, vốn điều lệ của Công ty từ mức hơn 713,1 tỷ đồng giảm xuống chỉ còn 358,76 tỷ đồng. Cùng với đó, ông Trang cũng thoái lui khỏi nhiều doanh nghiệp trong hệ sinh thái của Khải Vy.
Ông Trang cũng thoái lui khỏi nhiều doanh nghiệp trong "hệ sinh thái" của Khải Vy. Người thay thế ông Trang giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật của Tập đoàn Khải Vy là ông Nguyễn Quốc Bảo (sinh năm 1960).
Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)