Shark Bình - Con đường trở thành chủ tịch Tập đoàn triệu đô

Google News

Sau 20 năm, dưới sự lãnh đạo của Shark Bình, NextTech từ con số 0 đã trở thành một tập đoàn lớn với 2.000 nhân viên, hoạt động ở nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

Shark Bình tên thật là Nguyễn Hoà Bình. Ông là nhà sáng lập & Chủ tịch HĐQT Tập Đoàn NextTech. Ông được công chúng biết đến nhiều hơn khi tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam năm 2019 với tư cách là nhà đầu tư (Shark - cá mập).
Theo tóm tắt tiểu sử từ Shark Tank Việt Nam, Shark Nguyễn Hoà Bình đang nắm giữ bằng thạc sĩ về Quản trị thông tin của Đại học Osaka.
Ngay từ khi 15 tuổi, Shark Bình đã có niềm đam mê với công nghệ. Vì thế sau khi tốt nghiệp cấp 3, ông đã quyết tâm thi đỗ ngành công nghệ trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Thời sinh viên, ông đã đạt được rất nhiều giải thưởng lớn trong cuộc thi công nghệ như trí tuệ Việt Nam, Vifotec, tài năng tin học trẻ...
Shark Binh - Con duong tro thanh chu tich Tap doan trieu do
Shark Bình bắt đầu lập nghiệp từ những năm 2000. Ảnh: FBNV
Năm 2001, khi còn là sinh viên đại học Quốc Gia Hà Nội, với số vốn 2 triệu đồng, Shark Nguyễn Hòa Bình thành lập Công ty giải pháp phần mềm Peacesoft (tiền thân của NextTech Group sau này) hoạt động trong lĩnh vực cung cấp phần mềm cho cơ quan doanh nghiệp.
Bắt đầu lập nghiệp từ những năm 2000, Shark Bình đã được truyền thông, báo chí nhắc đến như một trong những giám đốc trẻ nhất Việt Nam, thành lập doanh nghiệp từ năm 19 tuổi.
Trong một lần tham gia chương trình CEO – Chìa khóa thành công, Shark Bình đã chia sẻ về hành trình khó khăn khi thành lập và phát triển PeaceSoft hay Nexttech sau này. Shark Bình kể rằng gần 3 năm đầu khiến ông mệt mỏi bởi nghề đi “code dạo” cứ ráo mồ hôi là hết tiền, những khi ốm đau không làm được là đói.
Khi ở Việt Nam bắt đầu phát triển Internet, nhà sáng lập NextTech bắt đầu nghiên cứu và tham khảo mô hình của eBay và Alibaba. Sau đó, ông xây dựng dự án và gọi vốn thành công từ quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Ventures tại Việt Nam. Nhờ đó, PeaceSoft nhanh chóng thay đổi chiến lược, mở rộng quy mô, tuyển dụng nhân sự mở sàn thương mại điện tử Chodientu.vn.
Khi eBay (Mỹ) chuyển hướng sang thị trường Đông Nam Á, PeaceSoft là ứng cử viên sáng giá được chọn làm đối tác kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam. Theo Shark Bình, eBay xuất hiện ở Việt Nam đúng vào thời điểm dân Việt đang “khát hàng ngoại”. Nhân cơ hội đó, Peacesoft đã xây dựng thêm Nganluong.vn nhằm hỗ trợ thanh toán cho Chodientu.vn và eBay.vn.
Tuy nhiên, khi thị trường thương mại điện tử Việt Nam dần phát triển với sự góp mặt của các tên tuổi lớn như Lazada và Shopee, eBay ngừng hợp với Peacesoft.
Sau đó, Shark Nguyễn Hoà Bình chuyển hướng kinh doanh từ “thương mại điện tử” sang phát triển “điện tử hóa thương mại” và tầm nhìn về tập đoàn Nexttech được ra đời từ đó.
Shark Binh - Con duong tro thanh chu tich Tap doan trieu do-Hinh-2
Shark Bình đã đưa NextTech từ số 0 thành tập đoàn lớn. Ảnh: Internet
Hai thập kỷ qua, ông Nguyễn Hoà Bình luôn là người đình hướng, chèo lái đưa NextTech trở thành Tập đoàn tiên phong trong nhiều lĩnh vực công nghệ mới, với hơn 20 công ty cung cấp các dịch vụ trên nền tảng trực tuyến.
Từ con số 0, Nexttech đã trở thành một tập đoàn có 2.000 nhân viên, hoạt động trên 8 quốc gia tại Đông Nam Á, hoạt động chính trong các lĩnh vực Thanh toán điện tử, Thương mại điện tử, Vận chuyển và hậu cần (Logistics), Chuyển đổi số, quỹ đầu tư khởi nghiệp Next100.
NextTech từng được ví như “Alibaba của Việt Nam”. Doanh nghiệp này còn được bầu chọn là 1 trong 10 công ty có ảnh hưởng đến sự phát triển Internet của Việt Nam.
Shark Bình vinh dự được bình chọn trong Top những người có ảnh hưởng nhất đến Internet tại Việt Nam giai đoạn 2007 - 2017.

Video: Shark Tank: không phải cứ bắt tay là có tiền. Nguồn: VTV24


Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)