Sacombank muốn bán toàn bộ 81,5 triệu cổ phiếu quỹ

Google News

Hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) vừa có nghị quyết thống nhất chủ trương bán toàn bộ 81.562.287 cổ phiếu quỹ đang nắm giữ, tương đương 4,33% vốn điều lệ.

Ngân hàng Sacombank cho biết quyết định này dựa theo Đề án tái cơ cấu Sacombank sau khi sáp nhập đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận. Nghị quyết cũng giao Hội đồng quản trị chỉ đạo ban điều hành xây dựng hồ sơ và triển khai thực hiện việc bán toàn bộ số cổ phiếu quỹ nêu trên.
Sacombank muốn bán hơn 81,5 triệu cổ phiếu quỹ. 
Tuy nhiên, Sacombank chưa cung cấp thông tin chi tiết về đợt bán cổ phiếu quỹ cũng như thời gian, phương thức thực hiện, giá bán.
Chốt phiên giao dịch hôm nay, 15/1, giá cổ phiếu STB ở mức 15.350 đồng/cổ phiếu. Như vậy nếu căn cứ vào mức giá chốt phiên hôm nay, Sacombank sẽ thu 1.251 tỉ đồng từ việc bán hơn 81,5 triệu cổ phiếu quỹ.
Thông tin gần nhất về việc mua cổ phiếu quỹ của Sacombank là vào năm 2011, khi ngân hàng này thông báo về kế hoạch mua lại 100 triệu cổ phiếu STB để làm cổ phiếu quỹ nhằm bình ổn thị trường chứng khoán và bảo vệ lợi ích cổ đông. Thời điểm đó giá cổ phiếu STB xoay quanh ngưỡng 13.600 đồng/cổ phiếu. Như vậy với mức giá hiện nay khi bán ra Sacombank sẽ thu lời khoảng 1.750 đồng/cổ phiếu.
Những ngày gần đây cổ phiếu STB khớp lệnh với khối lượng rất "khủng". Chẳng hạn ngày hôm nay, 15/1, khối lượng khớp lệnh của STB dẫn đầu thị trường với hơn 37,45 triệu đơn vị. Trước đó vào ngày 12/1, khối lượng giao dịch cũng đạt 34,2 triệu đơn vị. Đỉnh cao là ngày 10/1, khối lượng giao dịch của Sacombank lên đến 49,55 triệu cổ phiếu. Nếu tính tổng cộng trong 6 phiên giao dịch gần đây đã có hơn 215 triệu cổ phiếu STB được trao tay.
Trong khi trước đó vào cuối tháng 12/2017, khối lượng giao dịch STB mỗi phiên chỉ dao động từ 2 đến 4 triệu đơn vị.
Ngoài việc Sacombank công bố bán cổ phiếu quỹ, gần đây Eximbank cũng đẩy mạnh bán ra số cổ phiếu mà ngân hàng này đang nắm giữ tại Sacombank. Đó cũng là nguyên nhân khiến khối lượng giao dịch cổ phiếu STB tăng đột biến.
Ông Lê Văn Quyết - thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), vào cuối tuần trước tiết lộ ngân hàng này đã tranh thủ diễn biến thị trường chứng khoán thuận lợi và giá cổ phiếu ngân hàng liên tục tăng trong thời gian qua để đẩy nhanh việc thoái vốn khỏi Sacombank.
Đến thời điểm này, Eximbank chỉ còn giữ khoảng 50 triệu cổ phiếu STB và vẫn đang bán ra mỗi ngày. Dự kiến đến trong tháng 1 này, Eximbank sẽ thoái hết vốn khỏi Sacombank.
Như vậy so với lần công bố gần nhất vào đúng một tháng trước, chỉ trong vòng 1 tháng Eximbank đã bán ra đến 110 triệu cổ phiếu STB. Trước đó, Eximbank đã đề ra kế hoạch thoái vốn từ đại hội cổ đông tổ chức vào tháng 4/2017.
Tuy nhiên khi đó diễn biến thị trường chứng khoán không khả quan khi giá cổ phiếu STB xoay quanh mức 11.000 đồng/cổ phiếu trong suốt một thời gian dài nên đến gần đây Eximbank mới thực hiện được kế hoạch thoái vốn.
Theo A.Hồng/Tuổi Trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)