Những tỷ phú siêu giàu bỗng chốc trắng tay, tán gia bại sản

Google News

Nhiều người từng thuộc nhóm 1% của thế giới, nhưng chỉ cần một vài sai lầm, và đôi khi là do những động cơ bất hợp pháp, toàn bộ tài sản đã rơi xuống đáy vực.

Allen Stanford
Nhung ty phu sieu giau bong choc trang tay, tan gia bai san
 
Allen Stanford đã từng là tỷ phú siêu giàu sở hữu khối tài sản 2,2 tỷ USD, đam mê máy bay và du thuyền riêng trong thời kỳ hoàng kim với tư cách là một nhà tài chính người Mỹ và nhà tài trợ cho các môn thể thao chuyên nghiệp.

Nhưng vào năm 2009, người ta tiết lộ rằng tài sản của ông có được nhờ thu lợi bất chính thông qua kế hoạch Ponzi lớn thứ hai trong lịch sử. Ông ta hiện không một xu dính túi và ngồi sau song sắt sau khi bị kết án 100 năm tù vào năm 2012.

Aubrey McClendon
Nhung ty phu sieu giau bong choc trang tay, tan gia bai san-Hinh-2
 
Năm 2011, Aubrey McClendon sở hữu tài sản trị giá 1,2 tỷ USD với tư cách là người đồng sáng lập Chesapeake Energy, công ty tiên phong trong việc sử dụng công nghệ mới trong ngành dầu khí tự nhiên.
Nhưng 5 năm sau, ông được Forbes "vinh danh" là “Tỷ phú liều lĩnh nhất nước Mỹ”, mất hàng tỷ USD khi bị truy tố về tội âm mưu dàn xếp thầu các hợp đồng thuê dầu khí vào tháng 3 năm 2016. Ông qua đời ngày hôm sau trong một vụ tai nạn ô tô.
Bernard Madoff
Nhung ty phu sieu giau bong choc trang tay, tan gia bai san-Hinh-3
 
Năm 2009, ông ta bị buộc tội và nhận tội lừa đảo các nhà đầu tư với số tiền khoảng 65 tỷ USD, điều hành kế hoạch Ponzi lớn nhất được ghi nhận trong ít nhất hai thập kỷ. Ông ta bị kết án 150 năm trong một nhà tù an ninh tối đa và chết sau song sắt vào tháng Tư năm ngoái.

Elizabeth Holmes
Nhung ty phu sieu giau bong choc trang tay, tan gia bai san-Hinh-4
 
Elizabeth Holmes ban đầu được ca ngợi là Giám đốc điều hành của Theranos, một công ty khởi nghiệp thú vị hứa hẹn sẽ tạo ra một cuộc cách mạng về xét nghiệm y tế bằng các xét nghiệm máu giá rẻ. 50% cổ phần của cô trong công ty trị giá khoảng 4,5 tỷ USD và Holmes lúc đó 19 tuổi đã được Forbes vinh danh là người phụ nữ tự thân giàu nhất nước Mỹ.
Tuy nhiên, hàng loạt cáo buộc xung quanh những tuyên bố gian lận của Theranos và 'những điểm không chính xác lớn' trong thử nghiệm mà nó đang thực hiện trên các bệnh nhân đã bị phơi ra ánh sáng, và tương lai của Holmes tan tành. Cô và công ty của cô bị buộc tội gian lận và giá trị tài sản ròng của cô được Forbes liệt kê ở mức 0. Các phiên tòa xét xử của cô hiện đang được tiến hành.
Eike Batista
Nhung ty phu sieu giau bong choc trang tay, tan gia bai san-Hinh-5
 
Từng là người giàu nhất Brazil và là người giàu thứ bảy trên thế giới, Eike Batista chủ yếu kiếm tiền thông qua công ty tài nguyên thiên nhiên Brazil của mình. Năm 2012, tài sản của ông trị giá hơn 30 tỷ USD.
Nhưng trong hai năm sau đó, ông đã mất gần như toàn bộ tài sản của mình, theo CNBC. Trên thực tế, chỉ riêng trong năm 2013, tài sản của ông ấy đã bốc hơi 19 tỷ USD. Và ông sớm buộc phải trả những khoản nợ khổng lồ cho ngân hàng khi đế chế liên quan đến năng lượng của ông sụp đổ.
Bjorgolfur Gudmundsson
Nhung ty phu sieu giau bong choc trang tay, tan gia bai san-Hinh-6
 
Bjorgolfur Gudmundsson đã đầu tư số tiền của mình từ những ngày còn là một cựu cầu thủ bóng đá bằng cách lao vào kinh doanh đồ uống. Công việc này biến ông thành một tỷ phú với giá trị tài sản ròng là 3,5 tỷ USD và ông cũng sớm mua lại câu lạc bộ bóng đá Anh West Ham United và ngân hàng Iceland Landsbanki.

Nhưng ông là nạn nhân lớn của cuộc khủng hoảng ngân hàng Iceland năm 2008. Ông cũng mắc một số tội liên quan đến sổ sách kế toán khiến ông ta phải trả một số tiền không nhỏ để đấu tranh tại các tòa án. Năm 2009, ông bị tuyên bố phá sản do không có khả năng trả nợ.
Theo Huy Nguyễn/ Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)