Nhót xanh chua loét, giá cao tới 200.000 đồng/kg vẫn "cháy hàng"

Google News

Nhiều gia đình ở miền núi phía Bắc thường chỉ trồng 1-2 cây để ăn vặt là chính nên đến mùa, bà con thường hái bán dần cho thương lái, giá nhót xanh, nhót non tại vườn hiện khoảng 50.000 - 60.000 đồng/kg. 

Những ngày này, lang thang tại một số tuyến phố ở trung tâm Hà Nội, có thể dễ dàng bắt gặp những gánh hàng rong bán đầy nhót xanh. Chỉ mới nhìn thôi, người mua đã chảy cả nước bọt vì vị chua loét, lại kèm vị chát của thứ quà vặt dân dã này.
Hàng năm, cứ vào khoảng cuối tháng 1, đầu tháng 2 là người dân bắt đầu thu hái nhót xanh đem bán dần, tới khoảng tháng 3, nhót bắt đầu chín. Ảnh minh họa 
Bây giờ những người bán hàng cũng rất "thức thời", bán nhót xanh luôn kèm theo muối ớt, hoặc chẩm chéo miễn phí để chấm nên chị em rất ưa thích, lùng mua về ăn vặt.
Các gánh bán hàng rong đang bán nhót xanh với giá từ 100.000 - 150.000 đồng/kg. Ảnh: I.T 
Chị Trần Thị Dung, một người bán trái cây trên phố Mai Hắc Đế cho biết, nhót xanh chị đang bán với giá 100.000 đồng/kg, kèm muối ớt. Các gánh hàng rong thì thường bán giá cao hơn, khoảng 150.000 đồng/kg. Theo chị Dung, nhót bán ở Hà Nội hầu hết được trồng ở các huyện ngoại thành như Đan Phượng, Hoài Đức, hoặc các vùng miền núi lân cận như Hòa Bình, Sơn La, Phú Thọ...
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, trên một số diễn đàn mạng xã hội Facebook, có người rao bán 1 kg nhót xanh kèm các nguyên liệu để làm món chẩm chéo theo kiểu của người Thái có giá lên tới 200.000 – 250.000 đồng/kg.
Các nguyên liệu này thường gồm bắp cải đã tách từng lá, rau mùi tươi, gừng, tỏi, ớt tươi và gia vị chẩm chéo đã được làm sẵn.
1kg nhót xanh kèm rau, gia vị ăn cùng đúng kiểu của người Thái đang được bán trên mạng với giá từ 200.000 - 250.000 đồng/kg. Ảnh minh họa: Tô Hưng Giang/Ngôi Sao 
Ở một số khu chợ nhỏ, những thúng nhót xanh đã bắt đầu xuất hiện và được bày bán bên vệ đường. Theo những người bán hàng cho biết, phải đến giữa tháng 3, nhót trên cây mới bắt đầu chín đỏ. Vì thế, bây giờ chỉ có những gánh hàng bán nhót xanh non.
Ăn nhót xanh cũng là thú vui của nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ làm việc công sở. Chỉ cần 1 túi nhót xanh ương khoảng 3-5 lạng, với 1 đĩa muối ớt là các chị em đã có thể nhâm nhi không biết chán. Cũng có người cầu kì cắt nhót xanh thành từng miếng, dầm với muối, ớt, đường, biến thứ quả dân dã thành món quà vặt ăn mãi không chán.
Hiện nay, món nhót xanh chấm chẩm chéo kèm bắp cải sống - đặc sản của người Thái Tây Bắc đã trở thành món ăn yêu thích của các tín đồ nghiện chua, nhất là chị em phụ nữ. Cách làm món ăn này cũng khá đơn giản, ai cũng có thể dễ dàng chế biến.
Theo đó, rau bắp cải mua về tách riêng từng lá rồi rửa thật sạch, ngâm nước muối loãng, vớt ra để ráo nước, không cắt nhỏ lá mà để nguyên. Rau mùi hay rau thơm các loại bỏ rễ, rửa sạch; tỏi tươi bỏ rễ, rửa sạch cắt lá thành khúc ngắn vừa ăn.
Nhót xanh mua về cũng rửa sạch, có thể cắt làm đôi hoặc cắt mỏng hơn theo sở thích. Còn nếu không thích vị chát, bạn có thể tách bỏ đi phần hạt sẽ đỡ chát hơn.
Theo Thiên Ngân/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)