Người Trung Quốc chi 149 tỷ USD ăn Tết

Google News

Người dân Trung Quốc đã chi 149 tỷ USD cho các dịch vụ mua sắm, tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán 2019 nhưng đây là năm có mức tăng chậm nhất trong gần thập kỷ qua.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2019 kéo dài một tuần từ ngày 4-7/2, người dân trong nước đã chi tiêu khoảng 1,01 nghìn tỷ Nhân dân tệ (tương đương 149 tỷ USD) vào hoạt động ăn uống, mua sắm tại các cửa hàng và các sàn thương mại điện tử.
Con số này đã tăng 8,5% so với Tết Nguyên đán năm ngoái. Tuy nhiên, đây là mức tăng chậm nhất kể từ năm 2011.
Nguoi Trung Quoc chi 149 ty USD an Tet
 Người dân Trung Quốc đã chi 149 tỷ USD cho các dịch vụ mua sắm, tiêu dùng trong Tết Nguyên đán 2019. Ảnh: Bloomberg.
Theo Bloomberg, sự suy giảm này cho thấy sự chững lại và yếu kém trong việc chi cho hoạt động tiêu dùng của người dân Trung Quốc.
Việc này càng thể hiện rõ hơn khi mức tăng chi tiêu cho Tết Nguyên đán năm ngoái của người dân Trung Quốc chậm nhất kể từ năm 2002. GDP Trung Quốc năm 2018 cũng chỉ tăng 6,6%, đây là mức chậm nhất trong gần 30 năm qua.
Nguyên nhân là cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung ngày càng leo thang và các áp lực về nợ nần khiến người tiêu dùng nước này giảm nhu cầu mua sắm, trong khi đây vốn là dịp thuận lợi để kích thích tiêu dùng tại đất nước đông dân nhất thế giới.
Truyền thông Trung Quốc dẫn số liệu từ Bộ Thương mại cho biết chi tiêu tại các điểm du lịch của Trung Quốc tăng 8,2% lên 513,9 tỷ Nhân dân tệ. Tốc độ tăng trưởng này chậm hơn so với mức 12,6% của năm ngoái. Trong khi đó, doanh thu phòng vé cũng chỉ nhỉnh hơn năm ngoái 1%, báo cáo của The Paper cho biết.
Bloomberg đánh giá nhu cầu tiêu dùng của người dân Trung Quốc trong dịp Tết Nguyên đán 2019 đều giảm ở các khía cạnh mua sắm, du lịch, ăn uống và lì xì.
Theo Phúc Minh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)