Người trồng mía Khánh Hoà thoát “thế bí” nhờ máy thu hoạch 9 tỷ

Google News

Chiếc máy thu hoạch mía không những phục vụ cho nhà máy mà còn đáp ứng nhu cầu cho hàng trăm hộ trồng mía ở thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.

Ông Nguyễn Việt Hùng – Giám đốc nông nghiệp Nhà máy Đường Ninh Hòa (Công ty TNHH MTV Đường Biên Hòa – Ninh Hòa) cho biết, do tại địa phương khan hiếm công lao động thu hoạch, trong khi đó giá công lao động thu hoạch cao, mà doanh thu của người trồng mía giảm nên công ty đã nhập chiếc máy thu hoạch mía trị giá gần 9 tỷ đồng từ Mỹ về để hỗ trợ cho bà con nông dân.
Nhờ chiếc máy này đã giúp nông dân giảm bớt chi phí thu hoạch, giảm công lao động và tăng thu nhập đáng kể cho người trồng mía.
Máy thu hoạch mía đang giúp nông dân Ninh Hòa giảm chi phí, tăng thu nhập đáng kể. Ảnh: C.T
Theo ông Hùng, hiệu qua của chiếc máy mang lại rất cao, chỉ trong 1 giờ máy có thể thu hoạch từ 12 – 15 tấn mía, thậm chí trên 15 tấn và thu hoạch được từ 2,5 – 3ha/ngày. Hiện tại, giá thu hoạch và bốc vác mía dao động từ 220.000 – 240.000 đồng/ngày/người, mỗi công chỉ chặt được khoảng 1 tấn/ngày, thu hoạch mỗi ha phải cần trên 50 lao động.
Cứ vào mùa cao điểm lại không có nhân công thu hoạch mía. Trong khi đó, chiếc máy thu hoạch mía chỉ với giá 165.000 đồng/tấn, giảm hơn 60.000 đồng/tấn so với cách thu hoạch truyền thống.
Ông Nguyễn Minh Thọ - Phó phòng kỹ thuật nông nghiệp Nhà máy Đường Ninh Hòa cho hay, hiện công ty cũng đã cử các cán bộ xuống hướng dẫn các hộ trồng mía trồng theo đúng tiêu chuẩn, trồng những nơi có địa hình bằng phẳng, phải xử lý đá trước khi đưa máy vào thu hoạch.
Máy thể hiện được nhiều tính vượt trội, thu hoạch tăng sản lượng từ 2,5 – 3 tấn/ha và đồng thời giảm được chi phí cho nông dân gần 4 triệu đồng/ha. Thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục nhập thêm 2 chiếc máy nữa để đáp ứng nhu cầu của người trồng mía trên địa bàn tỉnh.
Vừa thu hoạch xong đám mía, ông Huỳnh Văn Thông phấn khởi cho biết, 15ha mía của gia đình ông đã được thu hoạch xong, máy thu hoạch với rất nhanh, cắt sát gốc, các công đoạn được thực hiện rất gọn gàng, thu hoạch đến đâu đã có xe vận chuyển ngay đến đó.
Ông Thông chia sẻ thêm, trước đây thu hoạch theo phương pháp thủ công, mía sau khi thu hoạch xong phải đợi xe vận chuyển từ 2- 3 ngày nên bị khô, dẫn đến lượng đường bị giảm. Với 15ha mía, trước đây gia đình ông phải thu hoạch trong thời gian hơn 40 ngày. Máy thu hoạch chỉ trong 6 ngày đã hết đám mía, vụ này gia đình ông ước giảm chi phí trên 40 triệu đồng.
Ngoài ra, nhờ có cỗ máy này mà nhà nông còn giảm được công thu gom lá mía ngoài đồng ruộng, giảm tình trạng phụ thuộc công lao động và giữ ẩm, tăng thêm chất hữu cơ cho vụ mới nhờ băm lá…
Theo Công Tâm/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)