Trao đổi với Kiến Thức, luật sư Lê Xuân Thảo (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội), một chuyên gia trong lĩnh vực bảo vệ thương hiệu cho biết, thương hiệu “Kem Tràng Tiền” của Công ty Cổ phần kem Tràng Tiền đã được đăng ký bảo hộ theo Giấy Chứng nhận đăng ký Nhãn hiệu số 84040 và 155557 do Cục Sở hữu trí tuệ cấp trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Do đó, nhãn hiệu "Kem Tràng Tiền" cho sản phẩm nhóm 30 là độc quyền của Công ty Cổ phần kem Tràng Tiền và được pháp luật bảo hộ trên toàn quốc. Tất cả các loại kem dùng chữ “Tràng Tiền” đều vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, được coi là hàng nhái hàng giả.
|
Cổng ra vào siêu thị Metro có dòng chữ quảng cáo "kem đặc biệt Tràng Tiền".
|
Luật sư Thảo cũng cho rằng, siêu thị Metro không thể chối bỏ trách nhiệm trong trường hợp có hàng giả hàng nhái bán tại địa điểm của siêu thị. “Kể cả chỉ cho thuê địa điểm chứ không phân phối trực tiếp nhưng rõ ràng quầy kem đó đặt địa phận của Metro. Đồ trong nhà của anh mà anh không rõ nguồn gốc nó như thế nào là không được. Khi cho thuê địa điểm, ký kết với nhau, 2 bên phải có cam kết không bán hàng nhái, hàng giả, phía Metro cũng phải tìm hiểu kỹ vấn đề này. Hơn nữa, Metro lại là một thương hiệu lớn, người tiêu dùng họ thấy bán ở Metro, tin tưởng nên mới mua”, luật sư Thảo nói.
Sau vụ việc kem “Tràng Tiền nhái" bán tại Metro, sáng 18/5, công ty Cổ phần kem Tràng Tiền cho biết, đã gửi kiến nghị sang cơ quan Công an Kinh tế để xử lý. Theo ông Lê Tâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty này thì hiện nay, nhiều doanh nghiệp cố tình “nhầm lẫn” giữa tên thương mại và tên thương hiệu. Nên có thể, họ xin Nhà nước cấp cho tên thương mại (tên công ty) có chữ “Tràng Tiền”. Sau đó, họ dùng chữ “Tràng Tiền” đó để đánh lừa người dân, rằng sản phẩm kem của họ làm ra là kem “Tràng Tiền”, giống như kem được bán ở 35 phố Tràng Tiền Hà Nội.
TIN BÀI LIÊN QUAN:
BÀI ĐANG ĐỌC NHIỀU: