Giới sành ăn dậy sóng vì món thịt heo đen đắt nhất thế giới

Google News

Thịt heo đen Iberia được đánh giá là loại thịt heo ngon và đắt nhất thế giới, chứa nhiều Acid Oxalic tốt cho sức khoẻ và không có chất tăng trọng.

Thịt heo đen Jamón Ibérico là món thịt lợn muối nổi tiếng và ngon nhất thế giới của Tây Ban Nha, được làm từ thịt heo đen Iberia, là giống lợn được nuôi thả rông trên đồng cỏ Deraza với thức ăn ưa thích là những quả sồi và các loài cây cỏ thảo mộc mọc tự nhiên trong rừng. Heo đen Iberia ăn những chất tự nhiên như thế cho đến khi chúng bị giết mổ để lấy thịt và đem đi muối.
Gioi sanh an day song vi mon thit heo den dat nhat the gioi
Thịt heo muối Jamon Ibérico. 
Phương pháp nuôi heo Iberia để làm thịt muối Jamon Ibérico là sau khi cai sữa, heo sẽ được vỗ béo bằng lúa mạch vàng ô trong một vài tuần. Sau đó, heo được thả rông để kiếm ăn trên đồng cỏ. Tới khi chuẩn bị thịt để muối, heo Iberia sẽ có chế độ ăn kiêng hoàn toàn là trái olive hoặc quả đầu sồi. Tại Tây Ban Nha, họ có quy định khắt khe về số lượng của đàn trên 1 hecta (số lượng càng ít, thì chất lượng thịt càng cao vì những chú heo được ăn 100% quả đầu sồi và olive, nếu số lượng nhiều hơn, người ta sẽ trộn quả đầu sồi với những đồ ăn thương mạị, và phần thịt này sẽ bị phân cấp thấp hơn
Thịt heo đen Jamón Ibérico là thịt được lấy từ phần ngon nhất là phần thịt đùi chân sau của con heo, sau đó được ướp cùng với muối và rượu vang cùng những gia vị khác và được để khô tự nhiên trong vòng 12- 48 tháng ở những ngôi nhà đầy gió mát ven biển Địa trung Hải. Thời gian ủ sau cùng ở nhiệt độ 10-20 độ C và độ ẩm từ 60-80%. Trong thời gian này ký sinh học sẽ giúp đùi heo đạt được vị ngon và hương vị thơm đậm đà, mặn mòi của vùng Biển Địa Trung Hải.
Gioi sanh an day song vi mon thit heo den dat nhat the gioi-Hinh-2
Thực khách thưởng thức thịt heo đen Jamón Ibérico tại Hà Nội. 
Thịt heo đen Jamón Ibérico cần phải đợi khi những tảng thịt đùi được khô dần, khô dần rồi mới mang ra sử dụng và thường chỉ được dùng để tiếp đãi những vị khách quý của người Tây Ban Nha, thể hiện được lòng mến khách. Khi những miếng thịt đùi heo đen được cắt từng lát thái mỏng mời “thực khách” thưởng thức, thực khách sẽ cảm nhận được vị béo ngậy của thịt, hương thơm của nắng của gió, vị mặn mòi của biển Địa Trung Hải và cả lòng mến khách của người Tây Ban Nha trong đó.
Thịt heo đen Iberia dù là thịt tươi hay thịt muối đều được thế giới đánh giá rất cao, bởi đây là loại thịt duy nhất trên thế giới có lượng mỡ chứa nhiều Acid Oxalic rất tốt cho sức khoẻ và thịt hoàn toàn không dùng chất tăng trọng và kháng sinh. Ngoài những đặc tính trên, thịt heo đen Jamón Ibérico có vị ngọt mềm nổi bật khác biệt bởi cơ mỡ và thớ thịt mịn với màu đỏ tươi đặc trưng vì vậy rất khó để tìm được món Jamón Ibérico tại các siêu thị.
Được đánh giá là loại thịt heo ngon và đắt nhất thế giới, vì vậy tại Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng, thịt heo đen muối Jamón Ibérico là sản phẩm rất khó tìm, nếu muốn thưởng thức chuẩn vị truyền thống của Tây Ban Nha chỉ đếm trên đầu ngón tay địa chỉ những nhà hàng Âu đẳng cấp tại Hà Nội.
Theo PV/VOV News

>> xem thêm

Bình luận(0)