Giá vàng hôm nay 21/5: Vàng trong nước bất ngờ tăng mạnh

Google News

Giá vàng trong nước rạng sáng hôm nay bất ngờ tăng lên gần ngưỡng 70 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới kết thúc tuần giao dịch tăng 1,8% so với tuần trước.

Giá vàng thế giới hôm nay
Sau 5 tuần liên tiếp kết thúc ở mức thấp nhất trong vòng 3 tháng, giá vàng thế giới trong tuần này đã tăng 1,8% so với tuần trước nhờ đồng USD giảm mạnh và nhu cầu trú ẩn an toàn tăng do lo ngại về lạm phát và tăng trưởng kinh tế.
Giá vàng kỳ hạn tháng 6 trên sàn Comex giao dịch lần cuối ở mức 1.841,4 USD, tăng 1,8% so với tuần trước. Vàng giao ngay neo ở mức 1.846,7 USD/ ounce, tăng 34,5 USD so với mức chốt phiên giao dịch tuần trước.
Sau nhiều ngày ở quanh mốc cao nhất trong vòng 2 thập kỷ đạt được trong thời gian gần đây, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (CAD, SEK, CHF, EUR, JPY, GBP) đã giảm xuống mức 103,3. Hiện tại, USD suy yếu so với những đồng tiền đối thủ giúp vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Gia vang hom nay 21/5: Vang trong nuoc bat ngo tang manh
Giá vàng thế giới kết thúc tuần giao dịch tăng 1,8%. Ảnh: Internationalbanker.com) 
Bên cạnh đó, những quan ngại sâu sắc hơn về triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ đã làm gia tăng sức hấp dẫn của vàng như một “kênh đầu tư an toàn” trong thời kỳ bất ổn. Theo kinh tế trưởng Avery Shenfeld của CIBC World Markets thị trường đang lo ngại liệu lạm phát và tăng trưởng có thể phản ứng đủ nhanh với việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hay không. Nếu lạm phát vẫn cao, Fed sẽ buộc phải đẩy mạnh lịch trình thắt chặt vốn đã tích cực của mình. Điều này sẽ đẩy kinh tế vào quy thoái.
Các dữ liệu công bố trong tuần này cho thấy kinh kinh tế Mỹ yếu hơn với tỷ lệ tuyên bố thất nghiệp cũng tăng lên. Báo cáo của Bộ Lao động Mỹ cho thấy, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tăng 21.000, lên mức đã điều chỉnh theo mùa là 218.000 trong tuần kết thúc ngày 14-5, mức cao nhất kể từ tháng 1-2022.
Các dữ liệu kinh tế yếu đi sẽ là tin tốt đối với kim loại quý. Nhà phân tích thị trường cao cấp Edward Moyav của OANDA dự báo vàng giữ mức 1.800 USD/ ounce trong suốt tuần tới. Tuy nhiên, nếu thị trường chứng khoán tiếp tục giảm, kim loại quý có thể phá vỡ mức đó.
Giá vàng thế giới rạng sáng 21/5 (giờ Việt Nam) niêm yết tại Kitco ở mức 1.846,7 USD/ ounce, tương đương khoảng 51,7 triệu đồng/ lượng.
Giá vàng trong nước hôm nay
Sau chuỗi ngày chững lại, giá vàng trong nước rạng sáng hôm nay bất ngờ tăng mạnh với mức tăng từ 450.000 đến 650.000 đồng/ lượng. Với mức tăng này, giá vàng trong nước đã lên gần ngưỡng 70 triệu đồng/ lượng bán ra.
Cụ thể, giá vàng SJC đã được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn điều chỉnh tăng 650.000 đồng ở chiều mua và 550.000 đồng ở chiều bán. Với mức điều chỉnh này, giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng là 68,9 triệu đồng/lượng mua vào và 69,82 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự với khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.
Rạng sáng, giá vàng miếng được Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI niêm yết ở mức 68,9 triệu đồng/lượng mua vào và 69,6 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 650.000 đồng ở chiều mua và 450.000 đồng ở chiều bán so với rạng sáng ngày trước đó. 
Cùng đà tăng là vàng Phú Quý SJC. Cụ thể, giá vàng SJC rạng sáng hôm nay đã được Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý điều chỉnh tăng 600.000 đồng ở chiều mua và 500.000 đồng ở chiều bán lên lần lượt 68,9 triệu đồng/lượng và 69,7 triệu đồng/lượng.
Với giá vàng trong nước tăng mạnh và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 1.846,7 USD/ ounce, (tương đương 51,7 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank (chưa thuế, phí)), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới hiện khoảng 18 triệu đồng/ lượng.
Giá vàng trong nước cập nhật 5h30 sáng 21/5 như sau:
Gia vang hom nay 21/5: Vang trong nuoc bat ngo tang manh-Hinh-2
 
Dự báo tiềm năng
Tâm lý lạc quan trên thị trường vàng bắt đầu gia tăng trở lại khi kim loại quý này kết thúc chuỗi 4 tuần mất giá sau khi bật khỏi mức hỗ trợ dưới 1.800 USD/ ounce.
Nhiều nhà phân tích cho rằng, giá vàng có thể vượt qua ngưỡng kháng cự ban đầu ở mức 1.850 USD / ounce trong tuần tới khi đồng USD dường như đang mất một số động lực tăng sau khi giao dịch gần mức cao nhất trong 20 năm. Chỉ số US Dollar Index kết thúc tuần đã giảm 1,4%.
Chủ tịch Adrian Day của Adrian Day Asset Management cho rằng, tâm lý lo ngại tăng cao trên thị trường cũng sẽ là động lực tăng giá cho kim loại quý trong tuần tới. Theo ông, biến động trên thị trường đang tăng cao khi nhiều người lo ngại kinh tế Mỹ đang rơi vào suy thoái do lạm phát gia tăng hoặc sai lầm trong chính sách từ Fed. Ngày càng có cơ sở để khẳng định Fed sẽ không thể đạt được mục tiêu đưa lạm phát xuống 2% mà không gây ảnh hưởng đến nền kinh tế.
Theo TRẦN HOÀI/QĐND

>> xem thêm

Bình luận(0)