Eximbank tạm ứng 93 tỉ cho bà Chu Thị Bình

Google News

Sau tạm ứng 23 tỉ đồng cho ông Nguyễn Tiến Nam, chiều nay, 26/6, Eximbank tiếp tục tạm ứng 93 tỉ đồng cho bà Chu Thị Bình - người mất 245 tỉ trong sổ tiết kiệm gây xôn xao dư luận trong thời gian qua.

Bà Chu Thị Bình - người mất 245 tỉ đồng trong sổ tiết kiệm - Ảnh: A.HỒNG 
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, bà Chu Thị Bình cho biết thời gian qua luật sư đại diện của bà cùng lãnh đạo Eximbank đã cùng ngồi lại rà soát đường đi của dòng tiền để hiểu rõ bản chất sự việc. Từ đó hai bên thống nhất phương án xử lý theo hướng ngân hàng tạm ứng cho bà 93 tỉ đồng.
Tuy nhiên bà Bình không nhận ngay số tiền 93 tỉ đồng này mà chia ra làm nhiều sổ tiết kiệm và gửi lại chính Eximbank chi nhánh TP.HCM để qua đó nhằm giúp ngân hàng lấy lại hình ảnh cũng như niềm tin với khách hàng, cổ đông.
Các sổ tiết kiệm của bà Bình gửi ở nhiều kỳ hạn khác nhau như 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng.
Số tiền còn lại trong tổng số tiền 245 tỉ đồng mà bà Bình bị mất sẽ chờ kết luận của cơ quan điều tra.
Chia sẻ riêng với Tuổi Trẻ Online, bà Chu Thị Bình cho biết đi đến ngày hôm nay bản thân bà rất mệt mỏi do quá trình điều tra, khiếu nại kéo dài. Bà cũng khẳng định mình "ngay tình, hợp pháp".
Bà Chu Thị Bình là khách hàng lớn nhất tại Eximbank chi nhánh TP.HCM.
Bà gửi tại đây tổng cộng 15 sổ tiết kiệm. Sau đó bà Bình đã tất toán 12 sổ tiết kiệm. Đến thời điểm tháng 3-2017 còn 3 sổ tiết kiệm với tổng số tiền hơn 301 tỉ đồng.
Cùng thời gian này, trong quá trình làm việc với Eximbank, bà Bình phát hiện ra một số sổ tiết kiệm đứng tên bà và các thành viên trong gia đình đã bị rút hoặc chuyển cho một số người không quen biết và không có bất kỳ giao dịch nào, kể cả việc ủy quyền.
Tổng số tiền bị mất là 245 tỉ đồng.
Đáng nói là dù sổ tiết kiệm của bà đã bị rút gần hết trước năm 2016, nhưng tháng 1, 2 và tháng 4 năm 2016, ba giấy xác nhận sao kê do Eximbank chi nhánh TP.HCM cấp cho bà vẫn xác nhận số tiền bà gửi còn nguyên trong tài khoản.
Các sao kê đều lập trên giấy có tiêu đề của Eximbank và được ông Lê Nguyễn Hưng, nguyên phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM ký và giao trực tiếp cho bà Bình.
Thời điểm sự việc bà Chu Thị Bình mất 245 tỉ đồng "nổ" ra vào tháng 2-2018, ông Lê Nguyễn Hưng đã bỏ trốn ra nước ngoài.
Trong suốt quá trình khiếu nại, bà Bình kiên quyết yêu cầu Hội đồng quản trị Eximbank xem xét và quyết định thanh toán ngay cho bà số tiền gốc là 245 tỉ đồng (chưa bao gồm lãi).
Bà không đồng ýđưa vụ việc ra tòa như đề xuất của Eximbank vì bà cho rằng mình gửi tiền vào ngân hàng ngay tình, hợp pháp, không rút trước hạn và vẫn giữ sổ tiết kiệm gốc trong tay.
Tuy nhiên, trước đó Eximbank chỉ đề nghị tạm ứng cho bà Chu Thị Bình 14,8 tỉ đồng nhưng bà không đồng ý.
Liên quan đến sự việc này, ngày 26-3 vừa qua Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam, thực hiện lệnh khám xét nơi làm việc và nơi ở của hai bị can là nhân viên Ngân hàng Eximbank chi nhánh TP.HCM.
Hai bị can này được xác định là người có vai trò đồng phạm, giúp sức cho Lê Nguyễn Hưng - người đã bị khởi tố, truy nã về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản - chiếm đoạt 245 tỉ đồng tiết kiệm của bà Chu Thị Bình.
Vào sáng nay, 26-6, ngay trong ngày TAND tỉnh Nghệ An đưa vụ án Nguyễn Thị Lam và đồng bọn ra xét xử sau 2 lần hoãn, Eximbank đã bất ngờ đồng ý trả 23 tỉ đồng cho khách hàng Nguyễn Tiến Nam.
Ông Nguyễn Tiến Nam là người bị mất số tiền lớn nhất với 28 tỉ đồng trong vụ án Nguyễn Thị Lam chiếm đoạt hơn 50 tỉ đồng tiền tiết kiệm tại Phòng giao dịch Đô Lương, Eximbank chi nhánh Vinh.
Theo A.Hồng/TT

>> xem thêm

Bình luận(0)