Du lịch Thành Thành Công lỗ 23 tỷ đồng quý 4 dù chưa bị ảnh hưởng virus corona

Google News

(Kiến Thức) - CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Tourist, HoSE: VNG) vừa công bố báo cáo tài chính quý 4/2019 với khoản lỗ hơn 23 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ chỉ lỗ gần 15 tỷ đồng.
 

Cụ thể, trong quý 4, Công ty ghi nhận gần 198 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm nhẹ 4% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp cũng giảm 7% về mức hơn 38 tỷ đồng.

Hơn nữa, doanh thu tài chính cũng giảm đến 59% so với cùng kỳ năm trước, ghi nhận gần 3,2 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ gần 7,8 tỷ đồng. Ngược lại, chi phí tài chính trong kỳ tăng 19%, chiếm hơn 20 tỷ đồng.

Sau cùng, TTC Tourist báo lỗ hơn 23 tỷ đồng trong quý 4/2019, trong khi cùng kỳ chỉ lỗ gần 15 tỷ đồng.

Được biết, doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh giảm trong quý 4 đồng thời Công ty phải đầu tư mua thêm công ty con làm giảm doanh thu từ hoạt động cho vay. Những điều này khiến Công ty báo lỗ.

Với kết quả kinh doanh thua lỗ này, Công ty vẫn ghi nhận hơn 21 tỷ đồng lãi ròng trong cả năm 2019, giảm hơn 54% so với năm 2018. Doanh thu thuần trong năm 2019 đạt gần 918 tỷ đồng, giảm nhẹ so với con số 919 tỷ đồng của năm trước.

Du lich Thanh Thanh Cong lo 23 ty dong quy 4 du chua bi anh huong virus corona
 Công ty du lịch của đại gia Đặng Văn Thành lỗ 23 tỷ đồng trong quý 4 dù chưa bị ảnh hưởng virus corona.

Được biết, TTC Tourist đang hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch khách sạn, dịch vụ ăn uống, kinh doanh vũ trường,...

TTC Tourist hiện đang sở hữu hơn 9 khách sạn 4 sao và 3 sao, 3 resort, 2 trung tâm hội nghị, 1.200 phòng ở, 2 khu vui chơi, 6 nhà hàng. Trong đó, công ty đầu ngành VNG cung cấp dịch vụ lữ hành và sở hữu 3 khách sạn mang thương hiệu TTC Hotel tại Cần Thơ, Đà Lạt, Hội An và 1 khách sạn tại Angkor.

Về cơ cấu cổ đông hiện nay, TTC Tourist có 3 cổ lớn là tổ chức gồm CTCP Đầu tư Thành Thành Công – đế chế của đại gia Đặng Văn Thành (sở hữu 35,28% vốn điều lệ), Công ty TNHH MTV đường TTC Biên Hòa - Đồng Nai (6,77%) và CTCP Xuất nhập khẩu Bến Tre (8,22%). Bên cạnh đó, ông Đặng Văn Thành và con trai Đặng Huỳnh Anh Tuấn sở hữu lần lượt 1,93% và 0,14% vốn điều lệ công ty.

Bùng phát virus corona, TTC Tourist có bị ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh trong quý 1/2020?

Gần đây, khi dịch virus corona bùng phát, các chuyên gia nhận định ngành du lịch là một trong những ngành bị tác động nhiều nhất.

Cụ thể, Công ty Chứng khoán VNDirect nhận định, du lịch và giao thông là những ngành chịu tác động trực tiếp. Các ngành nghề chịu ảnh hưởng nặng nề nhất: du lịch, lưu trú, hàng không khi nhu cầu du lịch, đi lại của người Trung Quốc lẫn cả khu vực Châu Á chịu ảnh hưởng khi người dân có tâm lý hạn chế di chuyển trong thời gian diễn ra dịch.

Còn trong một báo cáo gần đây của CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), công ty chứng khoán này cho biết du lịch và các ngành liên quan chịu tác động tiêu cực nhất.

Với các nước như Việt Nam, Philippines và Thái Lan, sự sụt giảm khoảng 20% lượng du khách từ Trung Quốc sẽ tác động tiêu cực đến 0,6-1,3% GDP.

Là thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam với hơn 5,8 triệu lượt, chiếm hơn 32% tổng lượt khách quốc tế năm 2019. Thiệt hại rõ rệt nhất trong ngắn hạn là ngành du lịch. Đặc biệt những khu vực mà lượng khách đến từ Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn công suất lấp đầy như Nha Trang, Đà Nẵng, Vân Đồn,…

Những dự báo này dấy lên sự lo ngại về kết quả kinh doanh của TTC Tourist nói riêng và các công ty du lịch trên sàn nói chung trong quý 1/2020.

Du lich Thanh Thanh Cong lo 23 ty dong quy 4 du chua bi anh huong virus corona-Hinh-2
 Diễn biến đổ đèo của cổ phiếu VNG trong thời gian qua.

Còn trên thị trường chứng khoán, bất chấp đà giảm mạnh của thị trường, cổ phiếu VNG của TTC Tourist chỉ giảm nhẹ 3% kể từ phiên giao dịch sau Tết Nguyên Đán. Hiện tại cổ phiếu VNG đang giao dịch tại mức 19.050 đồng/cp (giảm 0,78% so với giá mở cửa).

Anh Nhi

>> xem thêm

Bình luận(0)