Điểm mặt “ông lớn” xây dựng nhảy vào “tranh giành” dự án cao tốc Bắc - Nam

(Kiến Thức) - Nhiều "ông lớn" là nhà đầu tư nội địa đã “tranh giành” mua hồ sơ mời sơ tuyển đầu tư cho 8 dự án cao tốc Bắc - Nam thực hiện theo hình thức đấu thầu trong nước.

Trong hai ngày 16-17/10/2019, đồng loạt các ban quản lý dự án thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã phát hành hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư trong nước cho 8 dự án cao tốc Bắc - Nam thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP). Việc phát hành được thực hiện sau khi Bộ này đã phê duyệt các hồ sơ.
Diem mat “ong lon” xay dung nhay vao “tranh gianh” du an cao toc Bac - Nam
Ảnh minh họa. (Nguồn Zing.vn).
Đáng chú ý, chỉ sau vài giờ phát hành nhiều hồ sơ của các dự án được các ban quản lý bán rất “chạy”.
Cụ thể, tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn, đơn vị phát hành hồ sơ mời sơ tuyển vào 8h ngày 16/10, chỉ sau vài giờ buổi sáng đã bán được 4 bộ hồ sơ cho các nhà đầu tư quan tâm như: Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, Tập đoàn Xây dựng Miền Trung.
Đối với hai dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt, trong vòng một ngày đã có 8 bộ hồ sơ được bán ra cho các nhà đầu tư trong nước chia đều cho cả hai dự án.
Trả lời một số cơ quan truyền thông, đại diện ban quản lý dự án 6 cho biết: “Thời gian mở bán kéo dài trong một tháng nhưng ngày đầu tiên đã bán được số lượng hồ sơ rất lớn. Chúng tôi nhận định, trong những ngày tới hai dự án Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ tiếp tục thu hút rất nhiều nhà đầu tư đến mua hồ sơ".
Được biết, việc sơ tuyển nhà đầu tư trong nước cho 8 dự án cao tốc Bắc Nam được khởi động từ giữa tháng 10 và sẽ kéo dài trong một tháng.
Ông Nguyễn Viết Huy - Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP, Bộ GTVT) cho biết, thay đổi lớn nhất trong hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư đợt này là việc nới lỏng tiêu chí về năng lực kinh nghiệm cho các nhà đầu tư từng làm nhà thầu.
Ông Huy cho hay, trong hồ sơ mời sơ tuyển vừa được Bộ GTVT phê duyệt, về năng lực tài chính, Bộ GTVT vẫn giữ nguyên quy định phần vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư phải đảm bảo tối thiểu 20% tổng mức đầu tư của dự án tham gia đấu thầu theo đúng quy định của Nghị Quyết 20/2018 của Chính phủ. Đồng thời, Bộ GTVT tiếp tục duy trì tiêu chí mỗi liên danh nhà đầu tư không quá 5 nhà đầu tư.
Theo ông Huy, quy định này nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có năng lực về tài chính nhưng thiếu kinh nghiệm sẽ liên kết với nhà đầu tư có năng lực về kinh nghiệm nhưng thiếu vốn để cùng nhau tham gia dự án.
Khánh Hoài (T/H)

>> xem thêm

Bình luận(0)