Đất vàng công sở, hàng quán bủa vây: Thông tin hợp đồng thuê bị bưng bít

Google News

Ngày 5/3/2019, báo Tiền Phong đăng tải bài viết “Đất vàng công sở, hàng quán bủa vây”. Qua làm việc với các đơn vị chủ quản cho thấy, hầu hết được cho thuê theo hình thức chỉ định; hợp đồng cho thuê, giá thuê đều không được tiết lộ.

Tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia (số 25 Tông Đản, nơi cho thuê mở quán phở, quán ăn, cà phê, nơi bán sâm…), bà Tô Thị Thủy Lâm, cán bộ phụ trách truyền thông của cơ quan này cho hay: Trước đây, Tiền Phong phản ánh việc cho thuê trụ sở làm nhà hàng tiệc cưới, quán bia được xóa bỏ. Với các cơ sở trưng bày sản phẩm sâm Ngọc Linh, quán ăn, cà phê còn tồn tại… đều được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng ý.
Phóng viên đề nghị cung cấp nội dung hợp đồng, giá tiền cho thuê và thời gian thực hiện các hợp đồng đang tồn tại, bà Lan nói: “Chúng tôi làm theo các quy định, cuối năm đều có sự kiểm tra, đóng thuế đầy đủ. Dù vậy, nếu muốn biết chính xác thì phải đến cấp cao hơn. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có chỉ đạo tất cả các hoạt động liên quan đến dịch vụ và mặt bằng của Bảo tàng thì Bộ sẽ có trách nhiệm trả lời”.
Dat vang cong so, hang quan bua vay: Thong tin hop dong thue bi bung bit
Hợp đồng cho thuê đất, công sở tại các cơ sở (trong ảnh là Bảo tàng Lịch sử quốc gia) đều được giữ bí mật ảnh: Long Vân 
Ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, hiện quận Hoàn Kiếm đang phối hợp với Cty cổ phần Du lịch Việt Nam - Hà Nội (Vietnamtourism-Hanoi) khai thác Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm (số 2 Lê Thái Tổ). Trong nội dung hợp tác có việc mở đại lý vé máy bay, quầy thông tin du lịch. Việc trụ sở của Vietnamtourism-Hanoi cũng đóng tại đây, ông Quân lý giải, do Cty này đang xây trụ sở mới nên quận cho mượn tạm, thời gian ngắn nữa sẽ di chuyển. Về quán cà phê trên tầng 3 tòa nhà, ông Quân cho biết chủ yếu phục vụ nội bộ trung tâm và tiếp khách quốc tế. Trả lời câu hỏi, vì sao không đấu thầu chọn đơn vị liên kết, ông Quân cho biết: Vietnamtourism-Hanoi dù đã thoái vốn Nhà nước toàn bộ nhưng là đối tác truyền thống, phù hợp với quy mô cấp quận.
Với các hàng quán trà chanh vỉa hè bủa vây trung tâm, ông Quân cho biết, ngay sau khi báo Tiền Phong phản ánh, đã yêu cầu lực lượng công an phường tập trung giải quyết xử lý. Tuy nhiên, đến nay, các quán trà chanh vẫn bủa vây trung tâm văn hóa cạnh hồ Gươm này.
Với Trung tâm Văn hóa thông tin thể thao quận Tây Hồ cho thuê mở quán bia Thu Hằng quy mô lớn, ngày 6/3, ông Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch quận Tây Hồ đã giao cho Trung tâm Văn hóa thông tin thể thao làm việc với phóng viên. Tuy nhiên, bà Đỗ Thị Hồng Lê, Giám đốc Trung tâm Văn hóa thông tin thể thao quận Tây Hồ nhiều lần lần lữa, né tránh.
GS Đặng Hùng Võ (nguyên Thứ trưởng bộ Tài nguyên và môi trường) cho rằng, Luật Bảo vệ bí mật nhà nước hiện nay không cho phép giữ bí mật về giá và thời gian cho thuê đất công. Chuyên gia này cho rằng, thông tin về giá thuê và thời gian cho thuê công khai sẽ tốt cho quản trị.
Cũng theo ông Võ, về nguyên tắc, việc cho thuê đất công và tài sản công phải đưa ra đấu giá, nếu không đấu giá, hợp đồng đó được coi là vô hiệu, phải hủy bỏ để đấu giá lại.
Theo Tienphong

>> xem thêm

Bình luận(0)