Đang dần bị chìm, quốc gia này vẫn kiếm bộn tiền từ lũ lụt

Google News

Đại sứ nguồn nước duy nhất trên thế giới, do Hà Lan bổ nhiệm, nói rằng thiệt hại từ các cơn bão và lụt lội có thể được giảm bớt, thậm chí là mang lại nguồn lợi lớn, với sự giúp đỡ của hệ thống quản lý nước mưa đổi mới của Hà Lan

Dang dan bi chim, quoc gia nay van kiem bon tien tu lu lut

Các mùa bão gần đây rất tàn khốc, năm ngoái đã giết chết hơn một trăm người và gây ra thiệt hại hơn 50 tỷ đô la cho Hà Lan. Đất nước này vẫn đang trong quá trình hồi phục và mùa bão năm nay vẫn tiếp tục khắc nghiệt hơn so với trước.

Chu kỳ không ngừng của thảm họa khiến nhiều cư dân của đất nước ven biển này cảm thấy tê liệt và bất lực. Và các nhà khoa học về khí hậu cho biết chúng ta có thể phải chịu những cơn bão thường xuyên hơn, mạnh hơn trong tương lai.

Dang dan bi chim, quoc gia nay van kiem bon tien tu lu lut-Hinh-2

Hà Lan nằm ở độ cao thấp hơn mức nước biển và thường xuyên bị ảnh hưởng bởi lụt lội (Nguồn: CBS)

Hà Lan, một trong những nơi dễ bị lũ lụt nhất trên thế giới. Hà Lan có diện tích gấp đôi New Jersey và là một trong những quốc gia đông dân nhất thế giới. Phần lớn diện tích nằm dưới mực nước biển, nhưng người Hà Lan không bận tâm đến bảo hiểm lũ lụt, thậm chí còn kiếm ra tiền nhờ lũ lụt.

Biến đổi khí hậu đang trở thành sản phẩm kinh doanh đặc trưng của Hà Lan. Hàng tháng đều đặn có những đoàn tham quan từ khắp các nơi trên thế giới tới thành phố cảng Rotterdam. Thông thường cuối cùng họ sẽ thuê các công ty Hà Lan vốn đang đứng đầu thế giới về trị thủy và kỹ sư công trình công nghệ cao.

Ngân hàng Thế giới ước tính rằng mỗi đô la chi cho công tác phòng chống lũ lụt mang lại lợi nhuận từ 7 đến 10 đô la cho Hà Lan nhờ những công trình khoa học mới. Bianca Nijhof, giám đốc điều hành mạng lưới đối tác nước Hà Lan, nói: “Lối suy nghĩ tiên tiến và tích hợp mà Hà Lan sở hữu là thứ mà bạn không thấy ở bất kỳ nơi nào khác trên toàn thế giới, không nơi nào đạt được quy mô đó".

Quan điểm của đất nước này là thay đổi để phù hợp với thiên nhiên, để cho nước chảy vào bất cứ nơi nào có thể, sống chung với nước chứ không phải cố gắng chống lại sức nước. Những ao hồ, công viên, quảng trường và thậm chí là những bãi đỗ ô tô có thể dễ dàng trở thành những nơi trữ nước khổng lồ khi có lũ.

Dang dan bi chim, quoc gia nay van kiem bon tien tu lu lut-Hinh-3

Dự án Delta Work được coi là kỳ quan trị thủy tại Hà Lan (Nguồn: CBS)

Delta Works hiện là dự án tiêu biểu thể hiện tư duy sống chung với nước của Hà Lan. Ban đầu mục tiêu của dự án là chặn tất cả cửa sông nhằm hạn chế tối đa khả năng tấn công của nước biển vào trong đất liền, tuy nhiên sau 1 trận siêu bão gây thiệt hại lớn chưa từng có về kinh tế, dự án được điều chỉnh và có hai cửa sông không bị đóng hoàn toàn là Tây Scheldt và New Waterway.

Mặc dù dự án này – hiện là Maeslantkering - được hoàn thành từ năm 1997, tuy nhiên du khách nước ngoài thường coi nó là một thứ đến từ tương lai. Công trình bao gồm hai cánh tay kim loại, mỗi chiếc có kích thước tương đương một tháp Eiffel.

Hà Lan sẽ liên tục nâng cấp hệ thống phòng thủ của mình để đối phó với nước dâng cao. Đất nước này có thể xây dựng những ngôi nhà nổi, thậm chí là một sân bay nổi để thích nghi với điều kiện khí hậu.

 

 

Theo Huy Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)