Đặc sản ruốc 'chân dài' được rao bán giá rẻ chưa từng có

Google News

Được coi là đặc sản, những năm trước ruốc “chân dài” luôn có giá khá đắt đỏ hàng triệu đồng/kg nay được bày bán khắp các chợ mạng với giá rẻ chưa từng có.

Thuộc họ bạch tuộc, đầu tròn như quả ổi, bé bằng ngón chân cái với bộ xúc tu dài, thường đào lỗ ống quanh các bãi bùn, bãi vẹt, sú nên người dân Quảng Ninh gọi là ruốc chân dài hay ruốc lỗ. So với những vùng biển khác, nước biển Quảng Ninh không mặn bằng nên con ruốc ở đây cũng tươi và ngon hơn, được coi là đặc sản chuyên phục vụ khách du lịch và xuất khẩu với giá hàng triệu đồng/kg.

Theo tìm hiểu của PV, thời gian gần đây, do việc tiêu thụ hàng khó khăn nên ruốc chân dài được rao bán tràn lan trên các chợ online với giá từ 180-260.000 đồng/kg.

Dac san ruoc 'chan dai' duoc rao ban gia re chua tung co

Ở nhiều vùng biển khác cũng có con ruốc, thế nhưng, thường chỉ là loại ruốc chân ngắn, chứ không chiều dài “khủng” với xúc tu dài gần 20cm như ở vùng biển Quảng Ninh.

Chị Nguyễn Thị Hương, trú tại xã Đông Ngũ, huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) cho biết trước đây giá ruốc chân dài khoảng 800.000 đồng/kg nhưng hiện tại chỉ 200.000 đồng/kg.

 “Tùy từng thời điểm trong năm mà ruốc chân dài được thu mua với giá khác nhau nhưng chưa khi nào giá thấp và bán tràn làn như hiện nay. Trước đây, giá thu mua tại thuyền của ngư dân vào khoảng 350-400.000 đồng/kg, sau đó, các vựa hải sản mang bán lại cho thương lái thu mua phục vụ xuất khẩu với giá từ 500-600.000 đồng/kg”, chị Hương nói.

Dac san ruoc 'chan dai' duoc rao ban gia re chua tung co-Hinh-2

Con ruốc lỗ nào có xúc tu đều, màu sẫm đậm, cử động linh hoạt và thân nhiều nhớt thì chắc chắn sẽ có hương vị ngon nhất.

Theo chị Hương, giá cao một phần do thị trường Trung Quốc rất ưa chuộng món ăn từ ruốc chân dài nên thương lái thu mua để xuất khẩu. “Giờ không xuất sang Trung Quốc được, nhà hàng xung quanh đây cũng mở cửa rồi nhưng không có khách du lịch nên bán rất chậm. Người dân đi bắt về bán cho các của bán kinh doanh hải sản tươi sống hoặc bán tại các chợ ngay tại bến với giá chỉ 180.000đ/kg, nhà hàng bán lại cho các mối buôn khác. Tuy nhiên, giá chỉ giao động ở mức 230-270.000đ/kg, rẻ bằng một nửa so với trước đây”.

Dac san ruoc 'chan dai' duoc rao ban gia re chua tung co-Hinh-3

Ruốc chân dài được rao bán khắp các chợ online với giá “giải cứu”.

Anh Đồng Quang Đại, chủ cửa hàng bán đồ hải sản tại khu Khe Cát, phường Minh Thành (Quảng Yên), cho biết ruốc chân dài thường được chế biến với nhiều cách như nướng, nhúng giấm, xào cần tỏi, hấp gừng… là món ăn được nhiều người yêu thích, bán rất nhiều tại các nhà hàng khắp Quảng Ninh. Tuy nhiên, từ khi có dịch bệnh, hàng bán rất chậm, chỉ từ 190.000đ/kg.

Dac san ruoc 'chan dai' duoc rao ban gia re chua tung co-Hinh-4

Ruốc chân dài dai giòn, thơm ngon hơn hẳn loại ruốc chân ngắn, có thể chế biến được nhiều món khác nhau.

“Ruốc được người dân đi dùng đèn, soi từng lỗ nhỏ ngoài biển hoặc phải dùng tới lồng bát quái, kĩ thuật đánh bắt cũng đòi hỏi cao hơn đối với các loại hải sản thông thường. Ruốc chân dài dai giòn, thơm ngon hơn hẳn giống ruốc chân ngắn nên giá thu mua luôn gấp 2-3 lần với giá khoảng 300-350.000đ/kg. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên giá ruốc rẻ hơn những năm trước, chỉ 190-200.000 đồng/kg. Mấy ngày nay xe chạy, nhà hàng rục rịch đón khách trở lại nên giá bán có nhỉnh hơn một chút nhưng vẫn rất rẻ”, anh Đại nói thêm.

Theo Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)