Cty Livespo Pharma bị tố sử dụng dịch vụ, gây thiệt hại: Luật sư nói gì?

Google News

Theo LS Hoàng Tùng, Công ty Kent Media hoàn toàn có thể khởi kiện Livespo Pharma khi cho rằng quyền lợi của mình bị xâm phạm, gây thiệt hại gần 2,5 tỷ đồng.

Liên quan đến thông tin ông Thái Văn Trí - Giám đốc Công ty TNHH Kent Media tố Công ty TNHH Livespo Pharma (có trụ sở tại số 22, lô 7,8 Khu đô thị Văn Khê, phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội) vi phạm trong quá trình hợp tác, nguy cơ gây thiệt hại gần 2,5 tỷ đồng cho Kent Media, PV Báo Tri thức và Cuộc sống đã có cuộc trao đổi với luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP. Hà Nội).
Về vấn đề trên, luật sư Hoàng Tùng cho rằng, theo Điều 513 Bộ luật Dân sự 2015 quy định, hợp đồng dịch vụ là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cung ứng dịch vụ thực hiện công việc cho bên sử dụng dịch vụ, bên sử dụng dịch vụ phải trả tiền dịch vụ cho bên cung ứng dịch vụ.
Với khái niệm này, có thể hiểu rằng khi các bên thỏa thuận nhằm làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền và nghĩa vụ của nhau thì đây sẽ là căn cứ hình thành nghĩa vụ. Thông thường, quyền và nghĩa vụ của các bên trong quan hệ hợp đồng có tính đối xứng nhau, quyền của bên này là nghĩa vụ của bên kia và ngược lại. Hợp đồng làm phát sinh nghĩa vụ dân sự từ thời điểm hợp đồng có hiệu lực pháp luật.
Cty Livespo Pharma bi to su dung dich vu, gay thiet hai: Luat su noi gi?
Sau khi Kent Media chuyển giao quyền kiểm soát chiến dịch cho Livespo Pharma tại thời điểm tài hai khoản được thêm vào, thì ngày 24/10/2021, nhân sự Livespo Pharma bất ngờ thông báo cho Kent Media hai tài khoản Facebook đã bị hack? 
Trong trường hợp này, khi Công ty TNHH Livespo Pharma đưa ra yêu cầu và Công ty TNHH Kent Media đã đáp ứng yêu cầu (thêm 2 tài khoản Facebook và giao toàn quyền kiểm soát 2 tài khoản này cho Livespo Pharma), để Livespo Pharma tự đăng tải các chiến dịch quảng cáo, tức là 2 bên đã phát sinh thêm quyền và nghĩa vụ ngoài những quyền và nghĩa vụ mà 2 bên đã thỏa thuận trước đó.
Tuy nhiên, việc yêu cầu và được đáp ứng yêu cầu thì đổi lại Livespo Pharma phải chịu nghĩa vụ gì thì hai bên đã có sự trao đổi và thống nhất hay chưa. Trường hợp khi xác lập thỏa thuận mới, mà hai bên đã có sự trao đổi rằng Livespo Pharma phải chịu phải có trách nhiệm thanh toán chi phí phát sinh ngoài dự toán cho Kent Media khi được cung cấp thêm 2 tài khoản Facebook thì Livespo Pharma phải chịu trách nhiệm với số tiền gần 2,5 tỷ đồng này.
Trong trường hợp giữa Kent Media và Livespo Pharma khi xác lập thỏa thuận mới mà chưa có sự thống nhất về nghĩa vụ trả phí phát sinh ngoài dự toán hợp đồng trước đó, thì việc xác định giá dịch vụ mà Livespo Pharma phải trả cho Kent Media căn cứ theo khoản 2 Điều 519 Bộ luật dân sự về việc Trả tiền dịch vụ như sau:
Khi giao kết hợp đồng, nếu không có thỏa thuận về giá dịch vụ, phương pháp xác định giá dịch vụ và không có bất kỳ chỉ dẫn nào khác về giá dịch vụ thì giá dịch vụ được xác định căn cứ vào giá thị trường của dịch vụ cùng loại tại thời điểm và địa điểm giao kết hợp đồng.
Như vậy, dù có thỏa thuận hay không thỏa thuận về số tiền gần 2,5 tỷ đồng, nhưng Livespo Pharma vẫn phải có trách nhiệm thanh toán tiền sử dụng dịch vụ cho Kent Media.
Cty Livespo Pharma bi to su dung dich vu, gay thiet hai: Luat su noi gi?-Hinh-2
 Công ty TNHH Kent Media lập vi bằng sự việc. 
Theo luật sư Hoàng Tùng, trong trường hợp này, khi Kent Media đã giao kiểm soát cho Livespo Pharma thì Livespo Pharma phải có trách nhiệm quản lý khi được giao sử dụng tài sản được giao. Trường hợp Livespo Pharma nói rằng tài khoản facebook bị hack, sau đó hai tài khoản này đăng tải các sản phẩm quảng cáo không phải của Livespo Pharma thì phải thực hiện nghĩa vụ chứng minh.
Tuy nhiên, trên góc độ là người cung cấp dịch vụ, Kent Media cũng phải bảo đảm thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình khi thực hiện dịch vụ quảng cáo cho Livespo Pharma.
“Việc phát sinh quyền và nghĩa vụ trong thỏa thuận mới này, Kent Media và Livespo Pharma cần lập phụ lục hợp đồng kèm theo để quy định bổ sung một số điều khoản phát sinh cũng như các quyền và nghĩa vụ tưởng ứng của các bên trong thỏa thuận mới này”, luật sư Hoàng Tùng nói.
Bên cạnh đó, vị trưởng văn phòng luật sư Trung Hòa còn nhấn mạnh việc Kent Media hoàn toàn có thể khởi kiện Livespo Pharma khi cho rằng quyền lợi của mình bị xâm phạm.
“Theo quy định tại Điều 186 và Điều 187 của Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, khi cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm thì cá nhân, tổ chức có thể khởi kiện yêu cầu tòa án có thẩm quyền giải quyết nhằm đảm bảo công bằng trong xã hội. Việc khởi kiện tại cơ quan tố tụng có thẩm quyền nếu được hai bên thỏa thuận thì sẽ khởi kiện tại cơ quan đó”, luật sư Hoàng Tùng viện dẫn.
Luật sư Hoàng Tùng thông tin thêm, trong trường hợp hai bên không có thỏa thuận về cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng và khi có tranh chấp cũng không thỏa thuận được cơ quan tiến hành tố tụng thì bên có quyền và lợi ích bị xâm hại có thể nộp đơn khởi kiện tại Tòa án có thẩm quyền.
“Hợp đồng là một trong những tấm khiên chiến đấu của mỗi doanh nghiệp trên thương trường, là lời xác nhận của mỗi bên để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình khi có tranh chấp xảy ra. Mỗi doanh nghiệp cần nâng cao hiểu biết cũng như thói quen về việc cần xác lập hợp đồng trong mỗi giao dịch với đối tác nhằm tạo tiền đề pháp lý cho một thỏa thuận vững chắc, bền vững và giảm thiểu rủi ro nếu có tranh chấp trong quá trình hợp tác làm ăn trên thị trường”, vị luật sư khuyến cáo.

Diễn biến mới nhất liên quan đến sự việc, ngày 28/12/2021, ông Thái Văn Trí - Giám đốc Công ty TNHH Kent Media đã gửi đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Công ty TNHH Livespo Pharma đến Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM. Đơn tố cáo và tài liệu của ông Trí đã được Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM tiếp nhận và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét theo quy định của pháp luật.

Nhằm đa chiều, khách quan các thông tin liên quan, ngày 22/12/2021 PV Báo Tri thức và Cuộc sống đã đến liên hệ và đặt lịch làm việc với Công ty TNHH Livespo Pharma. Tuy nhiên, đến ngày 29/12/2021, Công ty Livespo Pharma vẫn chưa có bất kỳ phản hồi nào.

Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin.
Đoàn Khang

>> xem thêm

Bình luận(0)