Chi 1 tỷ đồng, chàng trai Thái Nguyên xây khu vườn vạn người mê

Google News

Từng nhận những thất bại trong chăn nuôi, nhưng anh Nguyễn Văn Hậu không chấp nhận thất bại trên con đường khởi nghiệp của mình. Đến nay, sau gần 4 năm chuyển hướng đầu tư, chàng trai sinh năm 1989 đang dần sở hữu khu vườn được vạn người mê tại TP Thái Nguyên.

Tốt nghiệp ngành sư phạm giáo dục Tiểu học năm 2012 nhưng anh Nguyễn Văn Hậu (phường Tích Lương, TP Thái Nguyên) đã không đi theo con đường mình học mà quyết định tìm đường khởi nghiệp riêng khi ra trường. Theo đó, từ năm 2013 chàng trai trẻ quyết định khởi nghiệp trong lĩnh vực chăn nuôi. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm, số vốn ít ỏi và ảnh hưởng của dịch bệnh, giá cả thị trường bấp bênh khiến anh bị lỗ nặng.
Anh Hậu chia sẻ, năm 2017 anh mang nợ số tiền lớn do những thất bại trong lĩnh vực chăn nuôi. Để có nguồn trả nợ và thu nhập cho gia đình, anh đã trải qua nhiều công việc khác nhau như đi xây, nấu ăn, làm cơ khí,... nhưng vẫn không từ bỏ mục tiêu khởi nghiệp, tự làm giàu trên quê hương. Do đó, tranh thủ những lúc nhàn rỗi, anh tham khảo các mô hình khởi nghiệp từ mạng internet và tự phân tích, rút ra cho mình những kinh nghiệm trước khi thực hành.
Chi 1 ty dong, chang trai Thai Nguyen xay khu vuon van nguoi me
Anh Nguyễn Văn Hậu cho biết khu vườn của mình có gần như đầy đủ những giống hồng cổ tại Việt Nam
Cuối năm 2017, khi mảng chăn nuôi rơi vào khủng hoảng, chàng trai trẻ đã quyết định thay đổi hướng đi của mình chuyển từ chăn nuôi sang lĩnh vực trồng và chăm sóc hoa cảnh. Nghĩ là làm, anh mạnh dạn vay thêm vốn từ người thân để cải tạo khu vườn gần 2.000m2 của gia đình.
Từ kinh doanh nhỏ lẻ là mua đi bán lại những cây hoa giống, đến nay sau gần 4 năm khu vườn của anh Hậu đang có gần 1.500 gốc hoa hồng các loại. Chàng trai sinh năm 1989 cho biết những năm qua đã sưu tập được gần như đầy đủ những giống hoa hồng cổ bản địa của Việt Nam. Cùng với đó, trong vườn cũng có gần trăm giống hoa hồng nhập ngoại tiêu chuẩn, được những người yêu hoa yêu thích, cũng như hợp khí hậu Việt Nam.
Để tiết kiệm chi phí đầu tư, anh cũng đã tự mày mò những phương pháp chiết, ghép, giâm cành,... để nhân giống hồng từ những gốc cây lớn đã mua về. Anh Hậu chia sẻ, hiện những gốc hồng giống trưởng thành đang được anh bán với giá 150.000-200.000 đồng/gốc.
Chi 1 ty dong, chang trai Thai Nguyen xay khu vuon van nguoi me-Hinh-2
Khu vườn bắt đầu nhận được sự quan tâm của người yêu hoa đến ngắm và chụp ảnh
Ngoài việc bán cây, anh cũng sẵn sàng dành thời gian tư vấn cho khách hàng về cách chăm sóc cây, thời điểm bón phân, tỉa cành để có hoa đúng thời điểm. Nhờ đó, lượng khách hàng mua cây ngày càng nhiều, đến nay doanh thu từ bán giống dao động từ 20 – 25 triệu đồng/tháng. Số tiền này tiếp tục được anh quay vòng vào đầu tư sản xuất, từng bước hoàn thiện khu vườn theo ý tưởng của mình.
Không chỉ bán giống hồng cho những người yêu hoa về chăm sóc, chàng trai trẻ đã dần biến khu vườn gia đình trở thành điểm đến tham quan và chụp ảnh có thu phí của nhiều du khách trong và ngoài tỉnh. Anh Hậu kể để thực hiện mục tiêu này thời gian qua anh đã nhập thêm nhiều gốc hồng cổ, có tuổi đời lâu năm về trồng và chăm sóc. Gốc nhiều tiền nhất trong vườn được anh mua với giá 20 triệu đồng. Những cây tầm trung cũng có giá từ 5 đến 7 triệu đồng,...
Anh cho biết để mua được những gốc hồng cổ và giá trị lớn, bản thân đã phải dành rất nhiều thời gian để thuyết phục người chủ cũ bán cây. Bên cạnh đó, anh cũng phải dành thời gian để tìm hiểu kỹ thuật chăm sóc, để cây phát triển tốt khi chuyển địa điểm trồng. Với gần 1.500 gốc hồng các loại trong vườn, số vốn được anh đầu tư đã lên đến cả tỷ đồng.
Trong những dịp lễ, tết, ngoài việc bán cây giống, khu vườn của gia đình anh cũng đã bắt đầu đón du khách đến thăm quan và chụp ảnh. Dù vẫn chưa thu phí của khách nhưng việc nhiều người đến ngắm hoa, cũng giúp anh có thêm nguồn thu nhập từ bán hoa, bán cây giống. Anh Hậu cho biết khi vườn được hoàn thiện, sẽ tính đến việc thu phí của khách hàng thăm quan.
Chàng trai sinh năm 1989 cho biết làm nghề nào cũng có những vất vả riêng của nghề đó. Tuy nhiên, nếu so với lĩnh vực chăn nuôi trước đây thì trồng hoa tuy có những vất vả nhưng bản thân anh thấy cuộc sống nhẹ nhàng hơn.
Trong sự vất vả của việc chăm sóc mỗi chậu hoa thì người trồng lại thấy được những niềm vui, sảng khoái với mùi hương của từng giống hoa, trong khi mức độ rủi ro gần như không có. Theo anh, một cây hoa càng trồng lâu giá trị kinh tế sẽ càng tăng. Điều này trái ngược hẳn với lĩnh vực chăn nuôi do con giống đến chu kỳ xuất bán thì càng để lâu người chăn nuôi càng đối mặt với nhiều rủi ro từ yếu tố thị trường.
Anh Hậu dự kiến trong 2-3 năm nữa, ngoài hoàn thiện khu vườn trở thành điểm tham quan với du khách, anh còn có kế hoạch mở thêm khu ăn uống, sản xuất thêm những sản phẩm từ hoa hồng như tinh dầu, trà,... để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của người dân và du khách thập phương đến với vườn.
Theo Trung Kiên / Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)