Cây cảnh khủng trưng tết rục rịch xuống chợ, nhiều loại giảm giá tới 30%

Google News

Dù còn gần 2 tháng mới tới Tết Nguyên đán, nhưng nhiều nhà vườn ở Văn Giang (Hưng Yên) đua nhau giảm giá các mặt hàng cây cảnh, hoa ngày Tết.

Dù còn gần hai tháng nữa mới tới Tết nguyên đán, nhưng ngay từ cuối tháng 10 âm lịch, thị trường hoa tết bắt đầu rục rịch khởi động, các chủ vườn hoa tại nhiều địa phương tất bật nhập hàng trăm loại hoa về bán. Tuy nhiên, tâm lý chung của các chủ vườn là lo ngại dịch bệnh ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng nên không nhập cây, hoa với số lượng lớn như trước đây; các nhà vườn lớn cũng chủ động giảm giá từ 10 – 30%.

Cay canh khung trung tet ruc rich xuong cho, nhieu loai giam gia toi 30%

Do ảnh hưởng dịch bệnh, nhiều loại cây cảnh chưng Tết được các nhà vườn chủ động giảm giá

Tại Văn Giang (Hưng Yên) – một trong những thủ phủ hoa cây cảnh lớn nhất miền Bắc, nhiều nhà vườn đã mở bán cây sớm. Để kích cầu mua sắm, nhiều nhà vườn đã tự động giảm giá, đưa ra các chương ưu đãi lớn để đón khách. Nhìn chung, các dòng hoa, cây cảnh đều giảm giá 10 - 30% và miễn phí vận chuyển.

Anh Hoàng Đình Chính, chủ một vườn cây ở Văn Giang (Hưng Yên), cho biết năm nay, nhà anh có 2 mặt hàng cây cảnh bán tết là bưởi cảnh khổng lồ và đu đủ bonsai. Để có được khu vườn chất lượng, anh đã bỏ ra 4 tỷ đồng để đầu tư cho vụ tết.

"Riêng dòng bưởi cảnh khổng lồ, nhà tôi đang có khoảng 300 cây, có giá dao động 30 - 100 triệu đồng/cây. Cây nhỏ hơn có số lượng là 200 cây với giá bán 2 - 10 triệu đồng/cây.

Cay canh khung trung tet ruc rich xuong cho, nhieu loai giam gia toi 30%-Hinh-2

Trung bình, các dòng hoa, cây cảnh đều giảm giá 10 - 30% và miễn phí vận chuyển

Năm nay, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhà vườn tôi cũng tự động giảm cho khách 10 - 20% giá cây và miễn phí vận chuyển, hy vọng, thị trường cây cảnh sẽ ấm dần lên vào dịp cuối năm", anh cho hay.

Tương tự, ông Nguyễn Thành Trung (xã Liên Nghĩa, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) chủ vườn quýt lục bình kích thước khủng với hàng trăm cây, cho biết, vườn quýt lục bình chính là “chủ lực kinh” tế của cả gia đình ông. Với gần 40 cặp, nếu thời tiết ủng hộ và đắt khách, chúng có thể đem về cho gia đình ông khoản thu gần 1 tỷ đồng. Đây là thành quả cho công sức vất vả của cả gia đình hàng năm trời.

Chính vì vậy, vợ chồng ông Trung đang suốt ruột đứng ngồi không yên khi chỉ còn hơn 1,5 tháng nữa là đến Tết mà vẫn chưa có khách hàng đặt mua.

Cay canh khung trung tet ruc rich xuong cho, nhieu loai giam gia toi 30%-Hinh-3

Vườn quýt lục bình trị giá hàng tỷ đồng của một nhà vườn tại Hưng Yên đang chờ khách

“Mọi năm tầm này là nhiều người hỏi mua lắm rồi đấy, có khách buôn còn đến mua rồi giao tận TP.HCM. Ấy thế mà giờ chưa có ai hỏi. Tôi rất suốt ruột, chỉ còn hơn tháng nữa là hết mùa buôn bán rồi mà cứ tình trạng này thì chết”, ông Trung nói.

Được biết, mỗi cặp quýt lục bình năm nay được ông Trung bán với giá 20 - 35 triệu đồng tuỳ kích thước. Đắt nhất là những cặp có giá 35 triệu đồng với chiều cao hơn 4m.

Với mức giá trên đã rẻ hơn rất nhiều so với những năm trước. Ông Trung vẫn nhớ năm đầu tiên ông làm quýt lục bình. Ông chỉ làm được 8 cặp, mà mỗi cặp phải được giá 50 triệu đồng ông mới bán.

Cay canh khung trung tet ruc rich xuong cho, nhieu loai giam gia toi 30%-Hinh-4

Dự báo lượng khách năm nay sẽ ảm đạm hơn các năm trước

Năm nay, chịu ảnh hưởng của COVID-19 nên nhiều nhà vườn lo ngại thị trường cây cảnh Tết sẽ ảm đạm hơn so với những năm trước. Việc buôn bán, giao thương tại mảnh đất được ví như vựa cây cảnh lớn nhất miền Bắc này vẫn đang trầm lắng.

“Dù tác động của COVID-19, mọi chi phí từ cây giống, vật tư phân bón, nhân công, tiền vận chuyển đều tăng nhưng tôi vẫn quyết định bán giá rẻ hơn so với những năm trước để lựa theo chiều lên xuống của thị trường. Giá rẻ hơn mà còn đang lo không bán được đây”, ông Trung nói.

Anh Tuệ - một khách hàng là nhà vườn ở Thái Nguyên mua cây cảnh cho dịp tết sắp tới cho biết, cây cảnh phục vụ cho tết âm lịch năm nay có nhiều mẫu giá hợp lý và có xu hướng giá cả mềm hơn so với mọi năm. Thậm chí, ở các nhà vườn không còn cảnh hét giá cây lên trời hay giá gây sốc.

“Nhiều người dân và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng trực tiếp sau thời gian dài sống chung với dịch Covid-19 nên đang bị cạn kiệt túi tiền, thế nên, việc mua sắm cây cảnh cũng bị hạn chế. Nếu có thì cũng không được chịu chi như mọi năm”… anh Tuệ cho hay.

Do đó, các nhà vườn đều phải cân đối, điều chỉnh lại giá cho phù hợp, nếu bán đắt quá thì không có khách mua.

Theo Hồng Hương / Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)