Bí mật về đội ngũ vận chuyển iPhone tới tay khách hàng

Google News

Apple đã xây dựng quy trình vận chuyển chặt chẽ tới từng chi tiết nhằm đảm bảo iPhone mới được chuyển đúng ngày tới khách hàng đặt mua.

 

luôn sử dụng các đơn vị vận chuyển tốt nhất thế giới. Nếu đặt trước chiếc iPhone X từ tháng 10, chắc chắn có ba việc bạn đã trải qua: nhấp vào nút đặt hàng, trả tiền và chờ đợi.
Để chiếc iPhone X tới tay người mua hàng, cả một hệ thống chuyển động với sự chính xác tuyệt đối. Quá trình này được vận hành nhiều tuần trước khi Apple cho phép khách đặt mua sản phẩm.
Mỗi khi ra mắt iPhone mới, đội ngũ hậu cần (logistics) của Apple phải làm việc cật lực. Với các đơn hàng vận chuyển tới Anh, châu Âu, Trung Đông, Ấn Độ và châu Phi, nhóm logistics được đặt tại Cork (Ireland).
Tuy phụ trách khu vực khác nhau, các nhóm logistics đều phải tuân thủ quy tắc chung do Apple đề ra.
Đầu tiên, nhóm logistics sẽ nghiên cứu nhiều mã bưu chính (zip code) khác nhau rồi xem công ty nào trong số khoảng 15 đơn vị giao hàng được đánh giá tốt nhất.
Sau khi chọn xong, Apple sẽ ký hợp đồng với đơn vị vận chuyển đó. Mỗi lần như vậy có tới hàng triệu, thậm chí chục triệu mã bưu chính được đưa ra phân tích.
Đơn vị giao hàng của Apple có thể là tổ chức quốc gia hoặc cá nhân. Rất nhiều trong số này đang làm chủ các hãng hàng không lớn nhất thế giới.
Để chuẩn bị cho sự kiện lớn, chẳng hạn ngày giao hàng 3/11 của iPhone X, việc lên kế hoạch đã được thực hiện từ nhiều tuần trước đó nhằm đảm bảo đúng vào ngày này khách hàng sẽ nhận được hàng.
Khi người dùng vào trang đặt hàng của Apple, hệ thống không chỉ biết mức độ đơn hàng mà còn tính được khoảng thời gian đơn hàng tới tận tay người mua. Tất nhiên, các địa chỉ ở vùng nông thôn xa xôi sẽ được giao hàng chậm hơn thành phố.
Apple sẽ tính toán các yếu tố này và cung cấp ngày giao hàng chính xác.
Sau khi Apple kiểm tra năng lực giao hàng của đơn vị vận chuyển với từng mã bưu chính cụ thể, đến lượt đơn vị vận chuyển kiểm tra xem họ có thể đáp ứng chính xác ngày giao hàng với từng địa chỉ cụ thể hay không.
Một ngày trước khi đơn hàng được giao, hàng chục kiện hàng lớn sẽ được đơn vị vận chuyển quy tập lại, mỗi kiện hàng có một đơn vị bảo vệ riêng. Tất cả phải sẵn sàng cho ngày hôm sau.
Apple cho biết họ phải thực hiện rất nhiều biện pháp kiểm kê để đảm bảo độ chính xác. Các đơn vị vận chuyển nói rằng chỉ duy nhất Apple mới yêu cầu chi tiết như thế.
Apple không tiết lộ cụ thể biện pháp bảo vệ kiện hàng mà chỉ nói rằng có rất nhiều phương pháp ngăn chặn được đưa ra, kể cả việc chủ động bảo vệ kiện hàng. Các đơn vị giao hàng phải đáp ứng đầy đủ yêu cầu bảo vệ vận chuyển được Apple đưa ra.
Tới ngày 3/11, các nhóm logistics của Apple hoạt động từ rất sớm để kiểm tra xem từ thời điểm 5h30 sáng trở đi có vấn đề nào phát sinh không.
Hàng trăm chuyến bay chở iPhone X đã cất cánh trước đó. Hàng nghìn kho hàng của các đơn vị vận chuyển sẵn sàng tiếp nhận, rồi từ đó iPhone X được chuyên chở trên hàng chục nghìn phương tiện khác nhau từ sáng cho tới nửa đêm.
Chỉ khi tỉ lệ giao hàng đạt 100% mới được Apple coi là thành công.
Để iPhone X tới tay người dùng đúng ngày, Apple đã huy động cả đội ngũ vận chuyển khổng lồ. Thực tế, Apple phải dựa vào các công ty vận chuyển bên ngoài thay vì sử dụng đội ngũ giao hàng riêng do nhu cầu dao động khá nhiều tùy từng thời điểm trong năm.
Chẳng hạn thời điểm Giáng sinh còn bận rộn hơn nhiều ngày ra mắt iPhone X. Từ 4/12 trở đi, mỗi ngày có tới hàng chục cuộc họp diễn ra tại Apple chỉ để xem các đơn hàng được vận chuyển thế nào, đồng thời đánh giá mức độ vận chuyển được thực hiện tới đâu.
Biểu đồ giao hàng với hình con tuần lộc tại Apple cho thấy hàng nghìn chuyến bay khác nhau, hàng chục nghìn kho hàng khắp thế giới và hàng trăm nghìn phương tiện vận chuyển di chuyển trên đường.
Biểu tượng tuần lộc xuất hiện ở đây nhằm đảm bảo rằng khách hàng có thể nhận được sản phẩm trong bất cứ hoàn cảnh nào.
Biểu tượng này dành riêng cho kế hoạch Giáng sinh. Nếu có vấn đề xảy ra như chuyến bay thay đổi, tuyết rơi dày, bão ập đến, Apple sẽ chuyển sang các đơn vị giao hàng dự phòng trong cùng khu vực nhằm đảm bảo việc giao hàng không bị ngừng trệ.
Trong trường hợp này, Apple sẽ báo cho khách hàng về việc thay đổi đơn vị vận chuyển và hỏi khách hàng có đồng ý với việc đó hay không. Nếu đồng ý, kiện hàng sẽ tiếp tục được chuyển ngay tới nơi cần chuyển.
Theo Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)