Loài hổ hiếm ở Malaysia sẽ chết thảm vì... sầu riêng

Google News

Những cánh rừng tại huyện Raub, bang Pahang của Malaysia bị chặt phá để nhường chỗ cho các vườn trồng sầu riêng, đe dọa môi trường sống của loài hổ hiếm đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Hổ Malayan là một trong những loài hổ hiếm có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất thế giới. Theo thống kê của Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF), hiện chỉ còn khoảng 300 cá thể của loài này đang sống trong tự nhiên ở khu vực phía nam của bán đảo Mã Lai.
Tuy nhiên, theo The Guardian, môi trường sống của loài động vật quý hiếm này đang bị đe dọa bởi nhu cầu tiêu thụ sầu riêng ngày càng tăng của người Trung Quốc. Những cánh rừng tại khu vực Raub tại bang Pahang của Malaysia đang bị chặt và đốt để nhường chỗ cho các đồn điền trồng loại cây này.
Loai ho hiem o Malaysia se chet tham vi... sau rieng
Hổ Malayan, một trong những loài động vật đang nguy cấp, đối diện với việc môi trường sống tự nhiên bị thu hẹp trước nhu cầu sầu riêng tăng nhanh từ Trung Quốc. Ảnh: AP 
Khu vực này là nơi tập trung một lượng lớn cá thể hổ Malayan sống trong tự nhiên, và các nhóm bảo vệ động vật hoang dã cảnh báo việc phá rừng sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đến khả năng sinh tồn của loài động vật này.
Một nhân viên của tổ chức WWF Malaysia, Siti Zuraidah Abidin, cho biết khu vực Hulu Sempam của huyện Raub, nơi các đồn điền sầu riêng đang được xây dựng, nằm ngay sát khu bảo tồn hổ Malayan. Hơn một nghìn ha rừng ở đây sẽ bị chặt bỏ và điều này làm ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của các động vật hoang dã, trong đó có loài hổ.
Nhu cầu sầu riêng tăng nhanh trong những năm gần đây từ Trung Quốc khiến giá loại trái cây này tăng cao. Để phục vụ thị trường đông dân nhất thế giới, những đồn điền sầu riêng đã mọc lên với số lượng lớn tại Malaysia, sầu riêng thậm chí còn được dự đoán sẽ trở thành mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của nước này, thay thế cho dầu cọ.
Nhưng cũng giống như việc các đồn điền trồng cọ ở Indonesia đe dọa môi trường sống của đười ươi hoang dã, các đồn điền sầu riêng mới được xây dựng ở Malaysia được cho là sẽ có tác động tiêu cực đến loài hổ đang nguy cấp của nước này.
Trong vòng một thập kỷ qua, giá trị nhập khẩu sầu riêng của Trung Quốc tăng trung bình 26% một năm, đạt mốc 1,1 tỉ USD vào năm 2016 và chưa có dấu hiệu sẽ giảm đi.
Thái Lan, nước xuất khẩu sầu riêng lớn nhất thế giới, mỗi năm thu về 495 triệu USD từ loại quả này, trong số đó 394 triệu USD đến từ các khách hàng Trung Quốc.
Theo Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)