Vẹt béo nhất thế giới có thể chết la liệt vì thứ này

Google News

Bảy con vẹt kākāpō có nguồn gốc từ New Zealand đã chết vì nhiễm nấm, khiến loài vẹt béo nhất thế giới này chỉ còn lại 142 con trưởng thành trên thế giới.

Loài vẹt béo nhất thế giới, không biết bay này đang đối mặt với mối đe dọa từ bệnh nấm. Căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đang đe doạ 1/5 số vẹt kākāpō.
Theo Guardian, 7 con vẹt kākāpō New Zealand đã chết trong những tháng gần đây sau khi mắc bệnh nhiễm trùng nấm aspergillosis. Gần đây nhất vào ngày 11/6, chú vẹt non kākāpō 100 ngày tuổi chết tại sở thú Auckland vì căn bệnh này.
Loài vẹt kākāpō sống về đêm. Chúng được thế giới chú ý sau khi một con kākāpō có những hành động "tỏ tình" với một nhà động vật học khi ông đang quay nó trong một phim tài liệu của đài BBC. Sự việc hài hước này khiến mọi người đặt cho nó cái tên "con vẹt đào hoa".
Một con vẹt Kākāpō đực khi trưởng thành có thể nặng tới 2,2 kg. Nó từng được tìm thấy rất nhiều ở khắp New Zealand. Tuy nhiên, do môi trường sống bị hủy hoại và sự xâm nhập của ký sinh trùng gây bệnh đã khiến loài chim này đi đến bờ vực tuyệt chủng.
Vào những năm 1970, việc phát hiện ra quần thể kākāpō chưa từng được biết đến trước đó đã khiến số lượng loài vật này tăng trưởng. Do được chú trọng bảo tồn, số lượng vẹt kākāpō đã tăng từ 51 con lên gấp ba lần.
Năm nay, một nhóm gồm hơn 100 nhà khoa học, kiểm lâm viên và tình nguyện viên đã làm việc để loài vẹt béo nhất thế giới có một mùa sinh sản kỷ lục.
Bất chấp nỗ lực đó, trưởng phòng thú y của sở thú Auckland, Tiến sĩ James Chatterton, cho biết số phận của loài vẹt này đang ở thế "ngàn cân treo sợi tóc".
"Chúng có thể chết hết", ông Chatterton nói với Radio New Zealand. "Rõ ràng là chúng ta đã rất cố gắng để điều đó không xảy ra. Nhưng chắc chắn với khoảng 200 con vẹt đang còn sống, sự sống còn của mỗi con đều có giá trị to lớn. Đặc biệt nếu như có thêm 10-20 con chết vì loại bệnh (nấm) này trong năm nay".
Hiện có tổng cộng 142 con vẹt kākāpō trưởng thành và 72 con non. Tất cả đều sinh sống trên những hòn đảo xa xôi để tránh xa những kẻ săn mồi.
Vet beo nhat the gioi co the chet la liet vi thu nay
Một con vẹt kākāpō đực khi trưởng thành có thể nặng tới 2,2 kg. Ảnh: Auckland Zoo. 
Vào cuối tháng 4, con vẹt kākāpō đầu tiên mắc bệnh nấm aspergillosis được phát hiện. Sau đó, 36 con vẹt (tương đương 1/5 số kākāpō còn lại) được chuyển đến các bệnh viện thú y trên khắp New Zealand để khám và chữa bệnh.
"Kākāpō cần sự hỗ trợ cấp bách từ chúng ta", Bộ Bảo tồn New Zealand tuyên bố. Bộ này cho biết việc phát hiện và điều trị những con vẹt mắc bệnh gặp nhiều khó khăn.
Vẹt Kākāpō được vận chuyển bằng máy bay trực thăng đến khu vực đất liền của New Zealand để chụp CT. Nếu bị nhiễm bệnh, chúng sẽ được điều trị trong vài tháng.
Những người yêu quý Kākāpō đã quyên góp ít nhất 100.000 NZD (khoảng 65.000 USD) để giúp chúng phục hồi trở lại.
Bộ trưởng Bảo tồn New Zealand Eugenie Sage nói với trang tin Stuff: "Bất cứ khi nào một con vẹt kākāpō chết đều khiến chúng ta đau buồn".
Theo Hà Lan/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)