Từ cậu bé mê game đến thủ khoa ĐH Khoa học Tự nhiên

Google News

Trở thành thủ khoa đầu ra của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội), Nguyễn Văn Phú thực hiện được ước nguyện phát biểu trong lễ bế giảng để bố mẹ hạnh phúc, tự hào về con trai.

Ngày 30/6, trong lễ bế giảng, em Nguyễn Văn Phú (SN 2002, huyện Tuy Phước tỉnh Bình Định), lớp Tài năng Hóa học, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội), được vinh danh là thủ khoa đầu ra với mức GPA đạt 3.92/4.0.
Từng là cậu bé mê game, để bố mẹ lo lắng, buồn lòng, Nguyễn Văn Phú chia sẻ, trở thành thủ khoa là mong ước, cũng là mục tiêu của em. Nam sinh muốn được phát biểu tại lễ bế giảng, muốn thấy niềm hạnh phúc của bố mẹ đối với sự thay đổi của con trai mình.
Tu cau be me game den thu khoa DH Khoa hoc Tu nhien
 Em Nguyễn Văn Phú, thủ khoa đầu ra của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội). Ảnh: NVCC.
Từ mê game tới... đoạt giải Nhì học sinh giỏi quốc gia
Trò chuyện với Tri thức và Cuộc sống, thủ khoa Trường ĐH Khoa học Tự nhiên Nguyễn Văn Phú không ngần ngại chia sẻ về quãng thời gian từng “đi chệch hướng”, khiến bố mẹ buồn.
Suốt những năm cấp 2, Phú vướng vào game. Nói dối bố mẹ là đi giải Toán trên mạng, hầu như hôm nào, Phú cũng ra quán chơi game tới tận 22h, 23h mới về. Có tố chất, thông minh, được vào đội tuyển, nhưng vì ham chơi, Phú thi trượt kỳ thi chọn học sinh giỏi môn Hóa năm lớp 9. Việc này đã “đánh mạnh” vào tâm lý Phú.
Tu cau be me game den thu khoa DH Khoa hoc Tu nhien-Hinh-2
 GS.TSKH Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) và PGS.TS Ngạc An Bang, Phó Hiệu trưởng nhà trường trao bằng tốt nghiệp cho Thủ khoa Nguyễn Văn Phú. Ảnh:NVCC.
Thấy Phú buồn, bố mẹ cho em thi vào trường chuyên của tỉnh để có cơ hội làm lại, thay đổi bản thân. Trở thành học sinh chuyên Hóa Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Phú bỏ hẳn chơi game, “siết” bản thân vào kỷ luật, toàn tâm toàn ý tập trung học tập.
Về thành phố, học cùng những người bạn xuất sắc, Phú cảm thấy bị áp lực, nhất là khi em có quãng thời gian “để trống” nhiều kiến thức vì chơi game. Nhưng với quyết tâm, nỗ lực cao, em nhanh chóng bắt nhịp được các bạn. Năm lớp 11, Nguyễn Văn Phú vươn lên trong tốp đầu ở lớp, được chọn vào đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia. Tiếc là kết quả không như em mong muốn.
“Thi trượt khiến em rất buồn. Từ lúc ngày nào cũng dành nhiều thời gian cho học Hóa, em bỏ, không học Hóa tới 3 tháng”, Phú kể.
Sau quãng thời gian đi trại hè ở Nghệ An, được tiếp xúc các bạn học sinh giỏi, Phú dần dần lấy lại sự tự tin và đam mê. Năm lớp 12, em tiếp tục được vào đội tuyển, đi thi học sinh giỏi Hóa quốc gia. Lần này, nam sinh đoạt giải Nhì.
Bí quyết học độc đáo
Đứng trước ngưỡng cửa đại học, Nguyễn Văn Phú phân vân, không biết chọn trường nào. Quãng thời gian ra Hà Nội ôn thi học sinh giỏi, học sinh này có ấn tượng tốt với giáo viên không chỉ về kiến thức, mà còn ở sự tận tâm với học trò. Với thành tích học tập tốt, được tuyển thẳng đại học, chàng trai chọn lớp Tài năng ngành Hóa học, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội).
Tu cau be me game den thu khoa DH Khoa hoc Tu nhien-Hinh-3
 Thủ khoa Nguyễn Văn Phú đạp xe cùng người thầy, PGS.TS Mạc Đình Hùng (ngoài cùng bên trái) trong chuyến đi về Hải Phòng.
Đi học xa nhà cả nghìn cây số, đến một nơi lạ lẫm cả về con người, văn hóa, ẩm thực, mới đầu, Phú gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, với sự giúp đỡ của bạn học và thầy cô giáo, cậu dần thích nghi, hòa nhập.
Trong đó, PGS.TS Mạc Đình Hùng, Phó trưởng khoa Hoá học, Trưởng phòng thí nghiệm Hóa Dược, ĐH Khoa học Tự nhiên là người mà Phú luôn cảm thấy may mắn khi được là học trò của thầy.
Từ kỳ 2 năm nhất, Phú đã được nhận vào lab của thầy. Đây cũng là người thầy hướng dẫn Phú em cho tới tận bây giờ. "Thầy là người đã hỗ trợ em trong cuộc sống, truyền nhiều cảm hứng trong nghiên cứu khoa học. Thầy luôn nói với chúng em rằng, cần phải biết mình thích gì, đặt ra mục tiêu và chinh phục. Và nếu có ước mơ, cũng nên mơ lớn”, Phú tâm sự.
Với sự cố gắng, nỗ lực, trong suốt 4 năm học, nam sinh giành được nhiều học bổng, trong đó có học bổng khuyến khích học tập loại xuất sắc ở 7/8 kỳ học.
Đặc biệt, tháng 8/2023, dưới sự hướng dẫn của PGS.TS Mạc Đình Hùng và TS Nguyễn Thanh Bình (Viện Hóa học Chất tự nhiên thuộc Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp), bài báo khoa học do Phú làm đồng tác giả đã được đăng trên tạp chí khoa học quốc tế Organic Letters 2023 (tạp chí hạng Q1, nhóm 5% tạp chí có uy tín cao trong lĩnh vực Hóa hữu cơ). Đây là dấu mốc quan trọng để chàng trai này tiếp tục nỗ lực, đặt những mục tiêu cao hơn nữa trong tương lai.
Chia sẻ về bí quyết học tập, Phú nói, em thu âm các bài giảng của thầy, dành thời gian cho việc nghe giảng, chỉ ghi những ý chính vào vở. Về nhà, em viết lại bài học theo trí nhớ. Chỗ nào chưa viết được, chứng tỏ chưa hiểu bài, em nghe lại băng ghi âm.
“Cách học này khiến em nhớ rất sâu, kỹ bài giảng”, nam sinh nói. Việc tự học, theo Phú rất quan trọng. Em rèn thói quen này từ cấp ba. Phú đọc nhiều báo khoa học nước ngoài, giúp cập nhật, nâng cao kiến thức.
Đặt mục tiêu trở thành thủ khoa từ năm hai đại học
Trở thành thủ khoa Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, với Nguyễn Văn Phú, đây là ước mơ và cũng là mục tiêu của em. Ngay từ năm thứ hai đại học, em đã mong muốn và đặt ra kế hoạch để thực hiện mơ ước này.
Tu cau be me game den thu khoa DH Khoa hoc Tu nhien-Hinh-4
Thủ khoa Nguyễn Văn Phú và bố chụp ảnh lưu niệm cùng bố trong Lễ bế giảng. Ảnh: NVCC.
“Em muốn bứt phá, thử sức với ước mơ lớn như lời thầy dặn. Nhưng lý do lớn nhất là em muốn bố mẹ tự hào về người con có lúc làm họ phải lo lắng, buồn lòng. Em biết là thủ khoa sẽ được phát biểu trong lễ bế giảng của trường. Em tưởng tượng bố mẹ đứng dưới, chứng kiến khoảnh khắc thay đổi của con trai, hẳn sẽ rất hạnh phúc”, Phú chia sẻ.
Và niềm mong ước ấy đã trở thành hiện thực. Trong ngày Trường ĐH Khoa học Tự nhiên tổ chức bế giảng, có một chút trục trặc, bố em đến muộn, tưởng không kịp dự giây phút con trai phát biểu. Nhưng rồi, khi từ trên sân khấu nhìn xuống, thấy bố đứng ở dưới hội trường, ngóng nhìn về phía con trai, Phú rưng rưng xúc động.
“Bố em làm công chức, còn mẹ là nông dân rất vất vả. Bố mẹ luôn động viên em cố gắng học hành. Em biết bố mẹ rất mong muốn con thành công, nhưng thực sự hôm bế giảng, em mới cảm nhận được sự nỗ lực của con cái có ý nghĩa với cha mẹ thế nào. Có những điều càng trưởng thành, em mới càng nhận ra”, nam sinh tâm sự.
Phú cho biết, em đã trúng tuyển học bổng tiến sĩ tại ĐH Công nghệ Nanyang (Singapore) và chương trình thạc sĩ Hoá học phân tử và bề mặt của ĐH Paris-Saclay (Pháp). Mơ ước vào được Trường ĐH Paris-Saclay (Pháp) với chương trình học bổng, em quyết định lùi lại một năm để chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển.
Hiện tại, Phú tham dự chương trình trao đổi sinh viên tại Đài Loan (Trung Quốc). Sau khi về nước vào giữa tháng 7, chàng trai này sẽ về TP HCM để thực hiện một số dự định về công việc và tiếp tục chuẩn bị hồ sơ du học.
Thủ khoa Trường ĐH Khoa học Tự nhiên Nguyễn Văn Phú cho hay, em có một niềm đam mê với Hóa học. Em dành rất nhiều thời gian cho môn học này trong một ngày mà không mệt mỏi.
Theo Phú, khi có đam mê, chúng ta sẽ chinh phục được thử thách. Tuy nhiên, đam mê cũng không tự nhiên mà đến, cần có kỷ luật, rèn thói quen. Khi có được thói quen tốt, đam mê sẽ hình thành.
Chia sẻ suy nghĩ về cậu học trò của mình, PGS.TS Mạc Đình Hùng cho biết, ở Phú có sự chủ động, chịu khó tìm tòi, rất nghiêm túc trong nghiên cứu. Phú có khả năng phân tích kết quả và tìm hiểu tài liệu tốt.
Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)