Trái đất đang có thêm mặt trăng thứ 2, nhưng không dễ nhìn thấy

NASA cho biết Trái Đất sẽ có thêm 'mặt trăng thứ hai' từ hôm nay. Nó sẽ quay quanh trái đất trong gần 2 tháng.

Theo các nhà khoa học NASA, tuần này Trái đất sẽ chụp được một "mặt trăng thứ hai" nhỏ hơn Chị Hằng thuộc của chúng ta.
"Mặt Trăng" nhỏ hơn thực chất là một tiểu hành tinh nhỏ được đặt tên là 2024 PT5. Nó sẽ bắt đầu quay quanh trái đất theo đường đi hình móng ngựa và tồn tại trong vòng chưa đầy hai tháng trước khi thoát khỏi lực hấp dẫn của Trái Đất và quay trở lại quỹ đạo bình thường quanh Mặt Trời.
Trai dat dang co them mat trang thu 2, nhung khong de nhin thay
2024 PT5 sẽ đóng vai trò là mặt trăng thứ 2 của trái đất trong khoảng 57 ngày. Ảnh: Obrital Today
Theo dữ liệu mới nhất có sẵn từ Hệ thống Horizons của Phòng thí nghiệm Động cơ Phản lực của NASA, quá trình Trái đất thu hút tạm thời sẽ bắt đầu lúc 15:54 EDT ngày 29/9 (03:54 ngày 30/9 giờ Hà Nội) và sẽ kết thúc lúc 11:43 EDT ngày 25 tháng 11 (tức nữa đêm ngày 25/11).
Giáo sư Carlos de la Fuente Marcos của Universidad Complutense de Madrid cho biết: "2024 PT5 là một phần của vành đai tiểu hành tinh Arjuna, một vành đai tiểu hành tinh thứ cấp được tạo thành từ các tảng đá vũ trụ có quỹ đạo rất giống với quỹ đạo của Trái đất ở khoảng cách trung bình đến mặt trời là khoảng 150 triệu km".
Ông nói thêm rằng tiểu hành tinh này, không gây ra mối đe dọa nào cho hành tinh, sẽ di chuyển với tốc độ khoảng 3.500 km/giờ trong khi vẫn duy trì khoảng cách khoảng 4,5 triệu Km từ Trái đất.
Không giống như Mặt Trăng, người ngắm sao thông thường sẽ không thể quan sát được 2024 PT5 vì kích thước của nó.
"Vật thể này quá nhỏ và mờ đối với kính thiên văn và ống nhòm nghiệp dư thông thường. Tuy nhiên, vật thể này nằm trong phạm vi độ sáng của kính thiên văn thông thường mà các nhà thiên văn học chuyên nghiệp sử dụng", Marcos cho biết.
Hệ thống cảnh báo cuối cùng về tác động của tiểu hành tinh trên Trái đất của NASA lần đầu tiên phát hiện ra tiểu hành tinh này vào ngày 7 tháng 8.
Các mặt trăng nhỏ đã từng xảy ra trong quá khứ. Tiểu hành tinh 2022 NX1 đã gia nhập quỹ đạo Trái đất vào năm 1981 và 2022.
Nhà thiên văn học và cũng là người dẫn chương trình podcast trên BBC, Tiến sĩ Jennifer Millard cho biết: "Câu chuyện này cho thấy hệ mặt trời của chúng ta bận rộn như thế nào và còn rất nhiều điều ngoài kia mà chúng ta chưa khám phá, vì tiểu hành tinh này chỉ mới được phát hiện trong năm nay".
Tuệ Minh (Theo phys.org)