Tim Cook kiếm tiền khủng thế nào từ khi trở thành CEO Apple?

Google News

Hôm thứ Ba (28/8), Tim Cook vừa nhận được số cổ phiếu Apple trị giá 121 triệu USD, nâng tổng giá trị cổ phiếu Apple mà ông nhận được kể từ khi đảm nhiệm vị trí CEO lên 650 triệu USD.

Tim Cook kiem tien khung the nao tu khi tro thanh CEO Apple?
 CEO Apple Tim Cook. Ảnh: Brendan McDermid/Reuters.
Theo một hồ sơ được Ủy ban chứng khoán và giao dịch Mỹ (SEC) công bố hôm thứ Ba, CEO Apple Tim Cook mới đây đã nhận được số cổ phiếu trị giá 121 triệu USD nhờ cổ phiếu nhà sản xuất iPhone tăng giá mạnh.
Đây là một phần của số cổ phiếu thưởng khổng lồ cho thời gian đảm nhiệm vị trí CEO Apple của ông từ năm 2011. Năm 2017, cổ phiếu thưởng ngoài lương mà Tim Cook nhận được chỉ trị giá 3 triệu USD.
Mỗi năm, nếu lợi nhuận cổ phiếu Apple vượt lợi nhuận cổ phiếu 2/3 doanh nghiệp thuộc chỉ số S&P 500, Tim Cook sẽ nhận được một lượng lớn cổ phiếu mà ông có thể giữ lại hoặc bán đi.
Cụ thể, trong ba năm qua cổ phiếu Apple đã tăng khoảng 120%, vượt hơn 80% số doanh nghiệp có mặt trong chỉ số chứng khoán S&P 500. Do đó, Tim Cook đã nhận được lượng cổ phiếu tối đa cho 5 năm công tác (tương đương 280.000 cổ phiếu) của mình trên cương vị CEO.
Khoản thưởng cổ phiếu "khủng" này giúp Tim Cook trở thành một trong những CEO được trả thu nhập cao nhất trong ngành công nghệ cao.
"Cook là một trong những CEO được trả lương cao nhất trong ngành công nghệ cao suốt bảy năm qua, và giá cổ phiếu của Apple đã tăng gấp bốn lần kể từ khi ông được trao 7 triệu cổ phiếu cho vị trí CEO", Alex Knowlton, nhà phân tích nghiên cứu cao cấp tại Equilar cho biết trong một email gửi Business Insider.
Tổng cộng, Cook đã thu được hơn 650.382.235 USD giá trị cổ phiếu thưởng từ khi ông trở thành CEO. Sau khi cộng thêm lương, và các khoản thưởng khác, Tim Cook đã kiếm được tổng cộng 701 triệu USD kể từ năm 2011, theo phân tích của Equilar.
Ngay cả khi đã bán bớt cổ phiếu hôm thứ Ba, Tim Cook vẫn đang nắm giữ hơn 800.000 cổ phiếu của Apple, trị giá khoảng 195 triệu USD, tính theo giá mở cửa hôm thứ Tư 220,15 USD/cổ phiếu.
Cổ phiếu của Apple tạo thành phần lớn giá trị tài sản của Tim Cook. Nhưng ngoài ra ông còn có lương thưởng từ vị trí trong ban điều hành của Nike, cùng lợi nhuận từ các khoản đầu tư khác. Mùa Thu năm ngoái, Equilar ước tính giá trị tài sản thực của Cook chỉ khoảng 625 triệu USD, nhưng tất nhiên là dựa trên giá cổ phiếu của Apple vào thời điểm đó.
CEO duy nhất kiếm được nhiều tiền hơn trong cùng khoảng thời gian này là Mark Zuckerberg với gần 5,8 tỷ USD, Alex Knowlton cho biết.
Còn các CEO công nghệ khác cũng đang nhanh chóng bắt kịp. Chẳng hạn, CEO Tesla Elon Musk sẽ nhận được khoảng 2,6 tỷ USD nhưng mới chỉ là trên giấy tờ, trong khi, CEO Snap Speigel đã nhận được 638 triệu USD như một giải thưởng cho việc IPO thfng công; CEO Google Sundar Pichai đã kiếm được hơn 404 triệu USD giá trị cổ phiếu kể từ khi ông tiếp quản vị trí CEO vào năm 2015, theo dữ liệu của Equilar.
Các CEO công nghệ khác, đặc biệt là những người sáng lập, không nhận được cổ phiếu thưởng, thay vào đó, họ đã nắm giữ đủ lượng cổ phiếu từ khi họ thành lập công ty.
"[CEO Amazon] Jeffrey Bezos, [những người đồng sáng lập Google] Lawrence Page, và Sergey Brin đã không được nhận cổ phiếu thưởng trong những năm qua, thậm chí, cả Page và Brin đều nhận lương chỉ 1 USD", Knowlton cho biết.
Tim Cook đã lên kế hoạch hiến phần lớn tài sản của ông cho tổ chức từ thiện. Đầu tháng này, ông đã chuyển 5 triệu USD giá trị cổ phiếu Apple cho một tổ chức từ thiện mà đại diện Apple đã từ chối tiết lộ tên vào thời điểm đó.
Apple đã trở thành công ty Mỹ đầu tiên cán mốc giá trị vốn hóa thị trường 1.000 tỷ USD vào hồi đầu tháng này.
Theo Kiều Châu/BizLive

>> xem thêm

Bình luận(0)