Tham số cơ bản của gần 30.000 sao lùn

Google News

(Kiến Thức) - Dựa trên bản phát hành dữ liệu đầu tiên (DR1) từ Kính thiên văn quang phổ đa vật thể khảo sát qua khu vực bầu trời lớn (LAMOST), các nhà thiên văn học đã thu được các thông số cơ bản của gần 30.000 ngôi sao lùn M. 

Sao lùn M là những ngôi sao phổ biến nhất trong thiên hà của chúng ta và là mục tiêu tuyệt vời cho các chiến dịch săn lùn ngoài hành tinh. Quan sát của những ngôi sao này có khả năng xác định các ngoại hành tinh mới có kích thước Trái đất và siêu Trái đất bằng cách sử dụng các phép đo vận tốc hướng tâm, hoặc kỹ thuật trắc quang phổ chuyển tiếp.

Do đó, việc xác định các tham số cơ bản của các sao lùn M như bán kính và khối lượng rất quan trọng để mô tả rõ hơn các thế giới ngoài hành tinh tiềm năng quay quanh chúng.

Tham so co ban cua gan 30.000 sao lun

Nguồn ảnh: Spaceflight Now. 

Mới đây, một nhóm các nhà thiên văn học do Brianna Galgano thuộc Đại học Fisk ở Nashville, Tennessee đã sử dụng một phương pháp dựa trên dữ liệu để xác định các thông số vật lý và sự phong phú hóa học của các ngôi sao từ quang phổ của chúng. Kỹ thuật này cho phép họ có được các thông số cơ bản của gần 30.000 sao lùn M từ bộ dữ liệu LAMOST DR1.

Nhìn chung, các nhà nghiên cứu đã tìm ra được nhiệt độ, bán kính, khối lượng và độ chói của 29.678 sao lùn M với các loại quang phổ từ M0 đến M6.

Bán kính của các ngôi sao này nằm trong khoảng từ 0,14 đến 0,66 radii Mặt trời, trong khi khối lượng của chúng nằm trong khoảng từ 0,1 đến 0,71 khối lượng Mặt trời. Nhiệt độ hiệu dụng trên bề mặt của các sao lùn M được tìm thấy thay đổi từ 1.593 đến 2.267 độ C, và độ sáng của chúng hóa ra là từ 0,002 đến 0,125 lần độ sáng Mặt trời.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực


Huỳnh Dũng (theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)