Tại sao thiên hà ngày nay không sinh nhiều sao như trước

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà thiên văn học thuộc Đại học Arizona, Mỹ đã giúp giải quyết một bí ẩn xung quanh sự ra đời của các ngôi sao trong các thiên hà.

"Chúng ta đã biết từ một ba đến năm tỷ năm sau Vụ nổ Big Bang, các thiên hà đã tạo ra những ngôi sao mới với tốc độ nhanh hơn nhiều so với hiện tại”, Michael Cooper tại Đài thiên văn Steward của UA cho biết.

Một cuộc thống kê mới cho thấy, các thiên hà ngày nay tạo sao mới ít hơn 10 lần so với các thiên hà “thời kỳ cũ”. Tốc độ hình thành, số lượng tạo sao mới cũng giảm đáng kể hơn trước.

Tai sao thien ha ngay nay khong sinh nhieu sao nhu truoc

Nguồn ảnh: ESA 

Thông qua việc khảo sát 12 thiên hà ngẫu nhiên, các chuyên gia đã có bức tranh hoàn chỉnh về hiện tượng lạ này.

Bởi trước giờ, các ngôi sao hình thành từ các vùng khí lạnh, năng lượng khủng, các nguyên vật liệu sao thô, bụi khí phát sáng có sẵn được bồi đắp liên tục, tia bức xạ cường độ cao trải dài khắp hệ thống.

Tuy nhiên, từ thưở sơ khai tới hiện nay, phần lớn các thiên hà dùng “sức mạnh vốn có” dành cho các đợt sáp nhập thiên hà mới, thâu tóm các sao ngoài hệ thống, chưa kể có rất nhiều hiện tượng cực đoan diễn ra hằng ngày ở các thiên hà.

Điều này khiến “năng lượng” thiên hà bị phân tán, vùng không gian lạnh bị thu hẹp, khiến sao mới không còn hạ sinh “thịnh hành” như trước nữa.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực


Huỳnh Dũng (theo Smithsonian Magazine)

>> xem thêm

Bình luận(0)