Bước ngoặt táo bạo và khôn ngoan
Sau khi chiếm lĩnh vị trí vững vàng trong top 3 thị phần điện thoại Việt, VinSmart cho thấy mục tiêu tấn công vào phân khúc trung, cao cấp khi công bố thỏa thuận hợp tác chiến lược với Pininfarina - studio hàng đầu thế giới đến từ nước Ý - để xây dựng nguyên lý thiết kế mới cho các dòng smartphone sắp ra mắt tại Việt Nam và thị trường quốc tế.
Pininfarina không chỉ gắn liền với thiết kế kinh điển của những siêu xe Ferrari, mà tinh thần duy mỹ của studio này còn tạo nên tên tuổi cho nhiều dòng xe Châu Âu và Bắc Mỹ như Alfa Romeo, Peugeot, Fiat, GM, Lancia, và Maserati… Các mẫu ô tô của VinFast chính là sản phẩm của nhà thiết kế Ý, tổng hòa giữa sự sang trọng và lãng tử không thể trộn lẫn!
Trong sự chuyển mình của ngành công nghệ toàn cầu, cái bắt tay giữa VinSmart và Pininfarina được đánh giá là bước ngoặt mang tính lịch sử của cả hai, để vươn lên tầm cao mới. Sự hợp tác này được kỳ vọng nối dài thành công từ chuỗi dự án giữa VinFast và Pininfarina trong xây dựng nhận diện thương hiệu, ngôn ngữ thiết kế, phong cách nội và ngoại thất cho các mẫu xe Lux từng được thế giới công nhận là “ngôi sao mới” trong ngành ô tô toàn cầu.
|
Cú bắt tay giữa VinSmart và Pininfarina sẽ mở ra một bước tiến mới trong lịch sử phát triển của cả 2 |
Với Pininfarina, chuyển hướng tham gia thiết kế smartphone nghĩa là studio lừng danh này đã chấp nhận thử thách ở một lĩnh vực hoàn toàn mới, mặc dù đẳng cấp của Pininfarina chắc chắn đảm đương hoàn hảo dự án này. Nhận định về sự hợp tác thú vị ấy, TS Mai Liêm Trực cho rằng, trong hành trình “bước ra khỏi vùng an toàn” của Pininfarina, việc họ chọn VinSmart là đối tác đầu tiên để hiện thực hoá tham vọng tiến sâu vào làng công nghệ cũng phần nào cho thấy thấy tầm nhìn, chiến lược đường dài của smartphone thương hiệu Việt.
“Dù đây là lĩnh vực mới nhưng Pininfarina đã có tư duy thiết kế sản phẩm công nghiệp, nay lại có góc nhìn mới - có thể tạo sự đột phá, thậm chí không đi vào lối mòn về thiết kế bởi tư duy khác biệt bằng sáng tạo mới” - Nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông đánh giá.
Còn với VinSmart, theo ông Nguyễn Ngọc Đạt, Giám đốc điều hành chuỗi bán lẻ Di Động Việt, ở thời điểm hiện tại khi cả phần cứng và phần mềm đều đã bão hoà thì thiết kế là yếu tố quan trọng nhất đến sự thành bại của một chiếc smartphone.
“Thiết kế quyết định tới 60% việc mua hàng của người tiêu dùng. Bước đi của VinSmart rất táo bạo và khôn ngoan, vì VinSmart sẽ cần những sáng tạo mang tính đột phá từ Pininfarina để tấn công sang dòng điện thoại trung, cao cấp”, ông Đạt cho hay.
Chuẩn bị cho phân khúc cao cấp?
Theo thông tin vừa được VinSmart công bố, tới đây Pininfarina sẽ xây dựng ngôn ngữ thiết kế đặc trưng riêng cho sản phẩm điện thoại của hãng này. Hai bên sẽ cùng nhau hoàn thiện thiết kế ngoại hình, nâng cao tính thẩm mỹ cho các dòng Vsmart, đồng thời xây dựng giao diện (UI) và trải nghiệm người dùng (UX).
Ngay cả những chi tiết nhỏ nhất như thiết kế vỏ hộp, cách mở, sắp xếp phụ kiện bên trong cũng được Pininfarina cũng sẽ đảm bảo trải nghiệm tinh tế, sang trọng, đồng nhất và riêng biệt từ trong ra ngoài cho các sản phẩm điện thoại Vsmart trên thị trường.
Những dòng điện thoại đẳng cấp, thiết kế đẹp, cấu hình tốt và có khả năng tạo ra “tiếng sét ái tình” với người mua ngay từ cái nhìn đầu tiên sẽ là mục tiêu của VinSmart thông qua sự hợp tác độc đáo này. Đây cũng chính là tiền đề quan trọng để điện thoại thương hiệu Việt tiến ra thị trường thế giới, nơi những sản phẩm smartphone cần có ngôn ngữ thiết kế quốc tế song hành với chất lượng đẳng cấp toàn cầu.
|
Điện thoại Vsmart sẽ sở hữu ngôn ngữ thiết kế mới, dự kiến ra mắt ngay trong năm 2020.
|
PGS, TS. Nguyễn Đức Minh (Phó Viện trưởng Viện Điện tử Viễn thông, Đại học Bách Khoa Hà Nội) nhận xét, nhìn vào 90 năm lịch sử của Pininfarina, studio này không thiết kế quá nhiều. Các “đơn hàng” đa phần là sản phẩm hạng sang và đều là những tuyệt tác. “Có đủ lí do để mong chờ điều tương tự với điện thoại”, vị Phó Viện trưởng Viện Điện tử Viễn thông (Đại học Bách Khoa Hà Nội) bày tỏ.
Chuyên gia đánh giá các sản phẩm công nghệ Trần Xuân Vinh cho rằng, thuê Pininfarina – một lão làng trong thiết kế sản phẩm công nghiệp, công nghệ cao – thể hiện “sự nghiêm túc và khoa học” của VinSmart. Chuyên gia nổi tiếng với nickname “Vinh Vật Vờ” phân tích, ngôn ngữ thiết kế không chỉ là ngoại hình như thân, vỏ máy mà còn là giao diện và sự trải nghiệm. Theo anh, người dùng thường có xu hướng gắn bó với những hãng điện thoại có giao diện và đặc trưng riêng. Vì thế, VinSmart sẵn sàng mạnh tay đầu tư để hợp tác với hãng thiết kế lớn như Pininfarina, nhằm sản xuất những mẫu điện thoại đẹp nhất, cho trải nghiệm tốt và tiện lợi nhất cho người dùng. Điều này cũng lộ ra chiến lược vươn lên tầm cao và mang tính bền vững của hãng điện thoại Việt, chứ không chỉ dừng ở việc chiếm lĩnh thị phần với các dòng máy phổ thông.
“Đứng trên vai người khổng lồ” để bứt phá
Đi sâu về việc lựa chọn Pininfarina để thiết kế các concept điện thoại tương lai, ông Nguyễn Ngọc Đạt phân tích, hợp tác này là một quyết định táo bạo những rất “khôn ngoan” của VinSmart. Pininfarina thừa năng lực thiết kế sản phẩm công nghệ cao với bề dày 90 năm làm xe sang. Kinh nghiệm thiết kế smartphone tưởng như là sở đoản của studio Ý lại trở thành điểm mạnh trong “liên minh” VinSmart – Pininfarina, khi nhà thiết kế đẳng cấp này có thể thỏa sức sáng tạo mà không bị chi phối bởi bất cứ khuôn mẫu nào trước đó – điều đang khiến nhiều hãng điện thoại đau đầu vì không thoát ra được lối mòn của chính mình. VinSmart đang đứng trước cơ hội tạo đột phá để dẫn dắt thị trường.
Thực tế, trong 90 năm lịch sử của Pininfarina, hãng thiết kế có gắn tên tuổi với những siêu xe chưa từng một lần “làm điện thoại”. Và đối tác đã khiến huyền thoại nước Ý chấp nhận bước qua giới hạn bản thân lại là một hãng điện thoại "trẻ măng" ở Việt Nam. Điều gì đã xảy ra?
Ông Phạm Quốc Bảo Duy - Giám đốc ngành hàng điện thoại chuỗi FPT Retail cho rằng, Pininfarina chắc chắn hiểu rất rõ về VinSmart, đặc biệt là tiềm lực của hãng điện thoại Việt với “hậu phương” là Tập đoàn Vingoup.
"Họ tin vào triển vọng của VinSmart. Hãng điện thoại Việt sẽ trở thành biểu tượng của cả đất nước. Nhắc tới Việt Nam là nhắc tới VinSmart, giống như Hàn Quốc có Samsung", ông Duy nói.
Theo TS. Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Bưu chính Viễn thông (nay là Bộ Thông tin và Truyền thông), VinSmart được Pininfarina cũng như các đối tác lớn trên thế giới như Google hay Qualcomm... tin tưởng bởi tầm nhìn và sự đầu tư bài bản, quy mô. Bằng chứng là hãng điện thoại Việt Nam đã đầu tư dây chuyền hiện đại hàng đầu thế giới, không thua kém bất cứ nhà sản xuất nào. Về con người, ở VinSmart đang tập trung lực lượng hùng hậu kĩ sư giỏi của Việt Nam và nước ngoài.
TS. Mai Liêm Trực cho rằng, cách làm "đứng trên vai người khổng lồ" thể hiện tầm nhìn, chiến lược và đặc biệt là khát vọng của hãng. "Nếu cứ đi theo tuần tự thông thường thì sẽ không thể có bứt phá", TS. Trực đánh giá.
Vị chuyên gia trong ngành Viễn thông nhận định, với bước tiến rất nhanh của hãng điện thoại Việt cùng cách làm đột phá này, chỉ 2-3 năm nữa, Vsmart sẽ có mặt trong Top 3 của thị trường smartphone cao cấp.
Đồng quan điểm, ông Phạm Quốc Bảo Duy - Giám đốc ngành hàng điện thoại chuỗi FPT Retail cũng có niềm tin lớn với Vsmart trong việc chinh phục thị trường di động thế giới.
"Với sự đầu tư nghiêm túc, chiến lược dài hơi, tôi tin VinSmart sẽ vượt qua mọi sàng lọc của thị trường để trở thành một thương hiệu đẳng cấp", ông Duy bày tỏ.