Phun khử khuẩn chống COVID-19 chỉ được thực hiện khi nào?

Google News

Theo công văn ngày 2/8, việc phun khử khuẩn chỉ áp dụng trong phạm vi hẹp khi xử lý môi trường khu vực có bệnh nhân COVID-19 tại cộng đồng theo hướng dẫn tại Công văn số 1560/BYT-MT ngày 25/3/2020 của Bộ Y tế.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương trên cả nước, nhiều tỉnh thành phố đã thành lập các đội thực hiện nhiệm vụ phun hóa chất khử khuẩn tại các khu vực có bệnh nhân COVID-19 tại cộng đồng để phòng chống dịch. Theo đó, lực lượng chức năng triển khai phun khử khuẩn bằng hóa chất Cloramin B, khử trùng các tuyến đường và khu dân cư ở những địa phương là "điểm nóng" về dịch Covid -19 khi xuất hiện các ca mắc mới.
Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát từ đầu 2020 đến nay, nhiều đợt phun hóa chất diện rộng được triển khai ngoài trời. Trong số này, thành phố Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương... là những địa phương gần đây triển khai nhiều đợt phun hóa chất diện rộng ở các địa điểm công cộng.
Ngày 25/7, Đại tá Từ Minh Sơn, Trưởng phòng Hóa học, Quân khu 7 cho biết việc phun khử khuẩn được tiến hành dựa trên các nghiên cứu khoa học. Bộ Y tế cũng xác nhận, ủng hộ và cùng tiến hành với các lực lượng của Quân đội để tiến hành phun khử khuẩn tại những địa điểm xuất hiện ca mắc COVID-19 ở TP HCM. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến vô cùng phức tạp như hiện nay, chúng ta phải cùng lúc thực hiện nhiều biện pháp để phòng, chống dịch bệnh. Và việc phun khử khuẩn toàn thành phố cũng nằm trong các biện pháp hữu hiệu này.
Trong tất cả các đợt phun hóa chất khử khuẩn, lực lượng chức năng đều sử dụng chất Cloramin B để pha phun khử khuẩn. Cloramin B có tác dụng tốt nhất khi phun trong thời tiết tạnh ráo, không mưa. Nguyên do là bởi nếu trời mưa thì sẽ trôi rửa hết dung dịch, làm giảm khả năng diệt khuẩn. Sau khi phun, Cloramin B sẽ có tác dụng khử khuẩn trong vòng 3 - 4 tiếng và sau 7 - 10 ngày phun khử khuẩn lại thì môi trường sẽ được khử khuẩn tốt nhất.
Cloramin B không gây ảnh hưởng đến sinh hoạt người dân. Người dân có thể hít thở bình thường. Tuy nhiên, không chỉ với Cloramin B mà với bất kỳ chất khử khuẩn hay dung dịch vệ sinh nào, tốt nhất mọi người đều nên rửa lại sạch sẽ sau khi dính hay sử dụng.
Thêm nữa, Cloramin B là hóa chất đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Bộ Y tế Việt Nam khuyến nghị sử dụng để sát khuẩn cho các khu vực công cộng như trường học, bệnh viện, trường học, văn phòng; những nơi dân cư tập trung sinh sống như chung cư, khu tập thể, hộ gia đình...
Phun khu khuan chong COVID-19 chi duoc thuc hien khi nao?
 Ảnh: TTXVN.
Vào ngày 2/8, Bộ Y tế có công văn số 6212/BYT-MT về việc vệ sinh khử khuẩn phòng, chống dịch COVID-19 gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Để đảm bảo công tác vệ sinh khử khuẩn phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, an toàn và tiết kiệm, Bộ Y tế (Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19) đề nghị Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo không thực hiện việc phun hóa chất, chế phẩm diệt khuẩn để diệt virus SARS-CoV-2 tại những khu vực ngoài trời.
Các địa phương không áp dụng biện pháp phun hóa chất, chế phẩm diệt khuẩn vào người trong bất cứ tình huống nào, gồm cả biện pháp dùng máy phun hóa chất trực tiếp vào người hoặc sử dụng buồng khử khuẩn phun hóa chất.
Theo công văn, việc phun khử khuẩn chỉ áp dụng trong phạm vi hẹp khi xử lý môi trường khu vực có bệnh nhân COVID-19 tại cộng đồng theo hướng dẫn tại Công văn số 1560/BYT-MT ngày 25/3/2020 của Bộ Y tế.
Bộ Y tế cũng lưu ý, các địa phương khi sử dụng các hóa chất, chế phẩm diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế đã được Bộ (Cục Quản lý môi trường y tế) cấp số đăng ký lưu hành còn hiệu lực, phải sử dụng theo đúng liều lượng và phương pháp sử dụng ghi trên nhãn sản phẩm. Danh sách chế phẩm được cấp số đăng ký lưu hành được công khai trên trang thông tin điện tử http://vihema.gov.vn.
Bộ Y tế cho biết thêm Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát bệnh tật Hoa kỳ (CDC Hoa Kỳ) khuyến cáo không phun hóa chất diệt khuẩn vào người trong bất kỳ tình huống nào, do phương pháp này không làm giảm nguy cơ lây nhiễm mà có thể gây hại cho sức khỏe người phun cũng như người xung quanh khu vực phun khử khuẩn. Việc sử dụng số lượng lớn hóa chất diệt khuẩn để phun ngoài trời còn có thể gây hại đến môi trường và làm lãng phí nguồn hóa chất dự trữ cho công tác phòng, chống dịch.
Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Mời độc giả xem video: Phun khử khuẩn Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM. Nguồn: THĐT1.


Tâm Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)