Nỗi oan giờ mới được gột của loài thủy quái mang tiếng "lăng nhăng"

Google News

Xác chết của một con mực khổng lồ được tìm thấy mới đây cho thấy chúng không "lăng nhăng" như phỏng đoán trước đây.

Ngoại trừ các xác chết dạt vào bờ biển hoặc phần hài cốt được tìm thấy trong dạ dày của cá nhà táng, các nhà khoa học thu được rất ít mẫu vật từ loài mực khổng lồ có tên Architeuthis Dux. 

Architeuthis Dux được biết đến là loài nhuyễn thể lớn nhất đại dương, dài 14 m. Con đực thường nhỏ hơn con cái. Chúng sống ở các vùng biển ở độ sâu từ 300 m đến 3100 m.

Do sống ở độ sâu này, các nhà khoa học luôn cho rằng Architeuthis Dux là loài "lăng nhăng" dù là mực cái hoặc mực đực. 

Noi oan gio moi duoc got cua loai thuy quai mang tieng

Những con đực được cho là sẽ giành giật nhau để giao phối trong khi những con cái cố gắng tiếp cận với càng nhiều bạn tình càng tốt với mục đích tăng cường cơ hội truyền DNA.

Mực được xem là một trong những loài có hình thức giao phối hung bạo nhất khi con đực trực tiếp tiêm tinh trùng vào con cái. Tuy nhiên, các nhà khoa học chưa bao giờ tìm ra cách những con Architeuthis Dux đực đưa tinh trùng vào trong cơ thể của con cái. 

Nhưng xác một con Architeuthis Dux khổng lồ bị mắc kẹt trong lưới kéo của ngư dân Nhật Bản mới đây giúp họ phần nào tìm ra lời giải. 

Tại cơ thể của con mực dài 1,6 m, nặng 116,6 kg, nhóm nghiên cứu của nhà sinh vật học Noritaka Hirohashi thuộc Đại học Shimane, Nhật Bản tìm thấy các tế bào mầm tinh trùng dài 10 cm gắn vào 5 vị trí riêng biệt: 3 trên lớp áo mực, 1 bên cánh tay và 1 trên đầu. Mỗi vị trí có 10 tế bào mầm. 

Hirohashi hết sức ngạc nhiên khi cả các tế bào này đều là "tác phẩm" của duy nhất một con Architeuthis Dux để lại.  Từ đó, họ tin rằng Architeuthis Dux không hề "lăng nhăng" như các phán đoán trước đây. Loài mực này có thể duy trì "chế độ một vợ, một chồng" dù các lần giai phối của chúng hơi nhiều. 

"Chúng tôi từng cho rằng chúng là những sinh vật lăng nhăng. Do đó phát hiện mới khiến chúng tôi hết sức bất ngờ", ông Hirohashi cho biết.

Theo DIỆU HOA/ VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)