Nhiều khoảnh khắc khoe dáng hồng ngoại của Thiên hà Ngọc Phu

Google News

(Kiến Thức) - Bức tranh tổng hợp này cho thấy Thiên hà Ngọc Phu trong các màu hồng ngoại khác nhau.

Thiên hà Sculptor (NGC 253), còn được gọi là thiên hà Ngọc Phu đã được NASA chụp lại bởi cả bốn máy dò hồng ngoại của kính viễn vọng không gian.

Hình ảnh màu đỏ ở dưới cùng bên phải cho thấy vùng hoạt động mãnh liệt của thiên hà. Thời điểm này, những ngôi sao trẻ sơ sinh đang được sưởi ấm bởi những cái kén bụi bặm, đặc biệt là trong lõi của thiên hà bùng nổ với ánh sáng hồng ngoại.

Sự bùng nổ bụi bặm của các ngôi sao rất mãnh liệt trong lõi đến nỗi nó còn tạo ra các gai nhiễu xạ.

Nhieu khoanh khac khoe dang hong ngoai cua Thien ha Ngoc Phu

Nguồn ảnh: ScienceDaily 

Hình ảnh màu xanh lá cây ở giữa bên phải cho thấy các ngôi sao trẻ mới nổi của thiên hà, tập trung ở lõi và nhánh xoắn ốc. Ánh sáng cực tím từ những ngôi sao nóng này đang bị hấp thụ bởi những hạt bụi nhỏ, làm cho các hạt phát sáng với ánh sáng hồng ngoại được mã hóa màu xanh lá cây qua máy dò hồng ngoại bước sóng 12 micron.

Hình ảnh màu xanh ở góc trên bên phải được chụp bằng hai máy dò bước sóng ngắn nhất (3,4 và 4,6 micron). Nó cho thấy nhiều tầng lớp các ngôi sao ở mọi lứa tuổi, có thể được tìm thấy không chỉ trong lõi và nhánh xoắn ốc, mà còn trên khắp thiên hà.

Thiên hà Ngọc Phu là một thiên hà xoắn trung gian thuộc chòm sao Ngọc Phu. Sản lượng hình thành sao cực kỳ lớn xảy ra trong hạt nhân của thiên hà này đã khiến các nhà thiên văn học phân loại là thiên hà starburst.

Ở khoảng cách xấp xỉ 10,5 triệu năm ánh sáng, NGC 253 là thiên hà phát sáng gần nhất với Milky Way của chúng ta. Tuy nhiên, một mình nó không thể không thể cân hết các quá trình hình thành sao mạnh mẽ dày đặc như vậy, một khả năng khác là có một lỗ đen khổng lồ ẩn nấp ở trung tâm chi phối nhất định tới hoạt động hệ thống thiên hà.

Huỳnh Dũng (theo Newscientist)

>> xem thêm

Bình luận(0)