Một kỹ sư bỗng dưng bị Google cho là sát nhân hàng loạt

Google News

Thuật toán Google vô tình khiến công chúng hiểu nhầm một kỹ sư tại Zurich (Thụy Sĩ) là kẻ sát nhân hàng loạt

Theo Android Authority, kỹ sư Hristo Georgiev nhận email từ đồng nghiệp cũ cho biết khi tìm kiếm trên Google với từ khóa "Hristo Georgiev", bảng tri thức bên phải xuất hiện chân dung, tên của anh và dòng chữ "sát nhân hàng loạt".
Thực chất, kỹ sư Hristo Georgiev có tên trùng với kẻ hiếp dâm và giết người hàng loạt từ Bulgaria, được biết đến với biệt danh The Sadist. Tên này đã giết 5 người từ 1974-1980, bị xử bắn vào năm 1980. Vụ án của Georgiev được chú ý do dẫn đến nhiều vụ bắt giữ tội phạm về bạo lực gia đình.
Theo Android Authority, nguyên nhân sự cố có thể đến từ thuật toán bảng tri thức của Google, liên kết nhầm thông tin của sát nhân Hristo Georgiev với ảnh chân dung kỹ sư cùng tên.
Mot ky su bong dung bi Google cho la sat nhan hang loat
Bảng tri thức của Google của tên sát nhân Hristo Georgiev, nhưng ảnh đại diện của một kỹ sư trùng tên. Ảnh: Hristo Georgiev.
Bảng tri thức là các hộp thông tin xuất hiện trên Google khi người dùng tìm kiếm thực thể (con người, địa điểm, tổ chức, sự vật) nằm trong Sơ đồ tri thức. Những thông tin này nhằm mục đích giúp người dùng nắm bắt nhanh một số kiến thức về chủ đề đang tìm kiếm dựa trên hiểu biết của Google về nội dung có sẵn trên web.
Khi nhấn vào liên kết Wikipedia trong bảng tri thức của Hristo Georgiev, người dùng sẽ biết tên sát nhân này không làm kỹ sư ở Thụy Sĩ. Tuy nhiên, kỹ sư Georgiev cho biết sai lầm của Google có thể khiến nhiều người gặp rắc rối.
"Tình trạng lan truyền tin giả, văn hóa phơi bày (cancel culture) đã khiến những ai không hoạt động ẩn danh bị tổn thương đúng theo nghĩa đen. Người nào hoạt động trên Internet hiện nay đều phải kiểm tra những thông tin đại diện cho họ", Georgiev cảnh báo.
Sau khi nhận được thông tin từ Hacker News, Google đã sửa lỗi, xóa ảnh của kỹ sư Georgiev khỏi bảng tri thức về tên sát nhân. Tuy nhiên, nhiều người dùng cho biết bảng tri thức của Google chứa rất nhiều lỗi.
"Tôi cũng nhìn thấy những bảng tri thức không đúng về tình trạng y tế, liệt kê sai triệu chứng hoặc mô tả các loại bệnh nhẹ là 'không thể chữa'. Giờ đây, tôi chủ động bỏ qua bảng tri thức và chỉ nhấp vào website tin cậy không phải của Google", một người dùng cho biết.
Theo Phúc Thịnh / Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)