Lý do rùng rợn khiến “tay” của bạo chúa T-rex hầu như biến mất

Google News

Hai chân trước nhỏ bé đến mức buồn cười của khủng long bạo chúa T-rex thật ra chứa đựng một bí ẩn làm tăng thêm cấp độ hoang dã của loài mãnh thú này.

Theo Science Alert, từng có rất nhiều giả thuyết xung quanh hai "cánh tay" nhỏ bé của khủng long bạo chúa T-rex: một "cỗ máy chém" trợ lực hay có vai trò trong quan hệ tình dục?
Tuy nhiên, theo nhóm khoa học gia dẫn đầu bởi tiến sĩ Kevin Padian, nhà sinh vật học tích hợp từ Trường ĐH California ở Berkeley (Mỹ), hai chân trước của T-rex đã teo nhỏ vì với mãnh thú này, chúng như... hai khối thịt thừa gây hại hơn là có lợi.
Ly do rung ron khien “tay” cua bao chua T-rex hau nhu bien mat
Chân dung T-rex với hai chân trước teo nhỏ - Ảnh: RJ Palmer 
"Điều gì sẽ xảy ra khi một vài con khủng long bạo chúa trưởng thành hội tụ trên một xác chết? Bạn có một loạt các hộp sọ khổng lồ với bộ hàm và răng cực kỳ mạnh mẽ, xé và băm nát bất cứ thứ thịt xương gì bên cạnh" - Tiến sĩ Kevin Padian đặt vấn đề.
Với chiếc đầu cực kỳ nguy hiểm, T-rex không cần sự hỗ trợ của hai chân trước cho việc săn mồi. Ngược lại, hai "khối thịt thừa" này lại có nguy cơ bị những T-rex khác cắn nhầm trong những "bữa tiệc" kinh hoàng của chúng. Vì vậy để hạn chế thương tổn, những T-rex "đời sau" có hai chân trước ngày càng nhỏ so với đời đầu.
Nghiên cứu vừa công bố trên Acta Palaeontologica Polonica.
Theo Thu Anh/Người lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)