Kỳ thú ngoại hành tinh "siêu ấm áp" vừa được phát hiện

(Kiến Thức) - Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế vừa báo cáo việc phát hiện ra một thế giới ngoài hành tinh "sao Mộc ấm áp" mới đi qua một ngôi sao chính loại F trên quỹ đạo lệch tâm.

Ngoại hành tinh mới, được chỉ định là TOI-677 b, lớn hơn khoảng 20 phần trăm kích cỡ sao Mộc, phát hiện này được trình bày chi tiết trong một bài báo xuất bản ngày 13/11 trên arXiv.org.

Vật thể ví như "sao Mộc ấm" này là một hành tinh khí khổng lồ với khối lượng tối thiểu bằng 0,3 lần khối lượng sao Mộc và chu kỳ quỹ đạo trong khoảng từ 10 đến 100 ngày.

Vật thể này lần đầu tiên được xác định là ứng cử viên ngoại hành tinh của Vệ tinh Khảo sát ngoại hành tinh của NASA (TESS) khi thiết bị quan sát ngôi sao TOI-677.

Ky thu ngoai hanh tinh
 Nguồn ảnh: Space.

Giờ đây, một nhóm các nhà thiên văn học do Andreas Jordan thuộc Đại học Adolfo Ibáñez dẫn đầu đã xác nhận tính chất hành tinh của vật thể di chuyển qua TOI-677 bằng các quan sát quang phổ trực tiếp.

"Chúng tôi đã theo dõi TOI-677b với một số máy quang phổ để xác định ứng cử viên hành tinh quá cảnh TESS và đo khối lượng của nó", các nhà thiên văn viết trong bài báo.

Theo nghiên cứu, TOI-677b di chuyển khoanh tròn ngôi sao mẹ của nó trên quỹ đạo lệch tâm (với độ lệch tâm 0,43) cứ sau 11,23 ngày ở khoảng cách khoảng 0,1 AU từ nó, có nhiệt độ bề mặt ở mức xấp xỉ 1.252 Kelvin.

Khi nói đến TOI-677, nó là một ngôi sao F già, có tính kim loại cao và nhiệt độ hiệu dụng bề mặt đạt khoảng 6.300 Kelvin. Ngôi sao này có khối lượng bằng khoảng 1,18 lần khối lượng Mặt trời và bán kính của nó lớn hơn khoảng 28% so với Mặt trời của chúng ta. Các quan sát cho thấy vật thể này đã gần 3 tỷ năm tuổi.

"Sao Mộc ấm” TOI-677b này có thể được hình thành thông qua các tương tác lực hấp dẫn với một hành tinh bên ngoài, sau đó là tương tác thủy triều với ngôi sao trong giai đoạn lệch tâm cao.