Kinh dị thói quen "làm thịt" đồng loại của cóc mía

Google News

Việc cạnh tranh nguồn thức ăn khan hiếm biến nòng nọc loài cóc mía trở thành những kẻ ăn thịt đồng loại.

Nghiên cứu mới đây của nhóm nghiên cứu tại Đại học Sydney chỉ ra rằng nòng nọc cóc mía sẽ săn lùng và ăn trứng cóc hoặc cóc non.

"Lũ nòng nọc sẽ ăn trứng và cóc non, sau đó dành thời gian còn lại để cố gắng tiếp cận những quả trứng mà chúng đánh hơi thấy", Tiến sĩ Jayna DeVore, thành viên nhóm nghiên cứu cho hay.

Theo DeVore, một số loài cóc thường đẻ trứng cùng ao và tất cả nòng nọc sẽ lớn lên cùng nhau. Nhưng nòng nọc cóc mía ở Astralia lại không chịu "an phận" như vậy.

Kinh di thoi quen
Các nhà nghiên cứu cho biết hành vi ăn thịt đồng loại của nòng nọc cóc mía là phản ứng đối với môi trường khắc nghiệt của Australia. (Ảnh: Brisbanetimes).

DeVore và đồng nghiệp đã nghiên cứu các loài nòng nọc tới từ Nam Mỹ và Australia. Theo đó, nòng nọc Nam Mỹ sống hòa bình với nhau trong khi những con nòng nọc Australia lại cố gắng ăn thịt lẫn nhau.

Theo DeVore, nguyên nhân của điều này dường như phát sinh từ sự cạnh tranh thức ăn ở Australia khắc nghiệt hơn ở Mỹ.

"Lũ cóc mía phân bổ rất đông ở Australia. Tất cả chúng đều cố gắng sinh sản trong những chiếc ao giới hạn về số lượng. Khi những con cóc khác tới và đẻ trứng vào ao của chúng, chúng biết đây là những con nòng nọc mà chúng sẽ cạnh tranh. Vì vậy, cách tạo được lợi thế là ăn những quả trứng đó để tự nâng cao cơ hội sống sót cho mình", DeVore cho hay.

Theo nhà nghiên cứu người Mỹ, đây là tập tính chỉ phát triển ở loài cóc ở Australia. 

Theo Diệu Hoa/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)